Sở Y tế Tp.HCM hướng dẫn xử lý khi có ca nghi mắc đậu mùa khỉ

Sở Y tế Tp.HCM hướng dẫn xử lý khi có ca nghi mắc đậu mùa khỉ

Chủ nhật, 12/06/2022 | 09:42
0
Ngày 11/6, Sở Y tế Tp.HCM đã đưa ra những hướng dẫn mới nhằm chủ động giám sát ca bệnh đậu mùa khỉ và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo VnExpress, đây là lần thứ hai trong nửa tháng qua ngành y tế thành phố chuẩn bị kịch bản ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ.

Lần này, Sở Y tế nâng cảnh báo, hướng dẫn người nghi bệnh hoặc xác định mắc bệnh về cách thức tự cách ly theo dõi và di chuyển đến bệnh viện để tránh lây nhiễm cộng đồng. Đồng thời, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM được chỉ định chuyên điều trị đậu mùa khỉ - giống như khi Covid mới xuất hiện tại thành phố.

Theo hướng dẫn mới của Sở Y tế Tp.HCM, tại cộng đồng, ngành y tế thành phố sẽ khai thác thông tin về yếu tố dịch tễ người dân khi có các triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng sau: sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Những người có triệu chứng này được xếp vào nhóm nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Còn trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ là người thuộc nhóm nghi ngờ (như trên) kèm theo một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ sau:

- Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh có thể, thông qua tiếp xúc vật lý trực tiếp với da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục) hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh.

- Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiền sử đi du lịch đến các quốc gia có lưu hành bệnh đậu mùa khỉ.

- Có các triệu chứng bệnh nêu trên đến mức phải nhập viện.

Theo thông tin trên Zing, người nghi ngờ mắc bệnh phải tự cách ly, đeo khẩu trang, theo dõi sức khỏe tại nhà, nhân viên y tế địa phương giám sát và lấy mẫu xét nghiệm gửi đến Viện Pasteur Tp.HCM hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM. Nếu vào viện, bệnh nhân phải đi bằng xe cá nhân hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển, hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh phải cách ly y tế, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM. Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Tp. HCM sẽ điều tra các trường hợp có tiếp xúc gần để lập danh sách, theo dõi, giám sát theo quy định.

Sở Y tế cũng yêu cầu các cửa khẩu Tp.HCM tăng cường giám sát thân nhiệt người nhập cảnh qua máy đo thân nhiệt, phát hiện các triệu chứng nghi ngờ.

Những người nhập cảnh sẽ được bộ phận kiểm dịch y tế, nhân viên y tế khai thác tiền sử di chuyển, tiếp xúc động vật hoang dã, kể cả thịt, mẫu và các bộ phận của chúng; tiếp xúc gần với người nghi ngờ hoặc xác định bệnh...) trong vòng 21 ngày. Những người có nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh.

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus gây ra, lây truyền từ người qua người khi tiếp xúc gần gũi, qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh như chăn, ga, gối, nệm. Bệnh thường diễn tiến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh 5-21 ngày. Bệnh này triệu chứng tương tự bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca đậu mùa khỉ ngoài vùng lưu hành (các nước như Anh, Mỹ, và khu vực châu Âu) hiện hơn 1.000; trong vùng lưu hành (châu Phi) là 1.400. Hơn 60 người đã tử vong do bệnh này, tính từ đầu năm đến nay.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch có thể lây lan, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện ca nghi mắc.

Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn chính thức về trường hợp nghi ngờ, xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ. Cơ quan này đề nghị các địa phương đặc biệt lưu ý là người đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ, gồm: Bénin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan.

Minh Hoa (t/h)

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng, lo ngại thế giới 'bị động' đối phó

Thứ 5, 09/06/2022 | 14:07
Ngày 8/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ ở các quốc gia không có dịch bệnh là có thật. Tính đến nay, đã có hơn một nghìn trường...

Bệnh đậu mùa khỉ vượt ngưỡng 1.000 ca toàn cầu, CDC Mỹ hành động

Thứ 4, 08/06/2022 | 16:00
Điều đáng quan ngại là bệnh đậu mùa khỉ có thể đã lặng lẽ lây lan ra khắp thế giới trong vài tuần, vài tháng hoặc vài năm qua mà không bị phát hiện.

Đậu mùa khỉ vọt lên hơn 1.000 ca, chuyên gia cảnh báo đường lây ít ngờ

Thứ 4, 08/06/2022 | 14:16
Số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tăng nhanh trên toàn cầu, theo đó trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nâng mức cảnh báo của mình.

WHO nhận định nguy cơ của bệnh đậu mùa khỉ khi số ca vượt mốc 700

Thứ 2, 06/06/2022 | 12:14
WHO cảnh báo virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm nhiều nước khác báo cáo các trường hợp mắc bệnh này.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.