Solskjaer chứng minh Man United không thể “trao ghế

Solskjaer chứng minh Man United không thể “trao ghế" cho Conte

Thứ 2, 01/11/2021 | 16:56
0
HLV Solskjaer thay đổi sơ đồ chiến thuật và giúp Man United đánh bại Tottenham. Nhưng điều đó cũng chỉ ra, Man United đừng nên mời Conte về Old Trafford.

Chiến lược gia người Na Uy Ole Gunnar Solskjaer thay đổi sơ đồ chiến thuật và giúp Quỷ đỏ giành thắng lợi tưng bừng trước Tottenham tại vòng 10 Ngoại hạng Anh 2021/22. Đây giống như một lời đáp trả mạnh mẽ cho những ai nói Solskjaer kém về chiến thuật và muốn Antonio Conte thế chỗ ông. Nếu BLĐ Man United muốn Conte ngồi ở Old Trafford và áp dụng sơ đồ 3-5-2 thì sẽ vô cùng hoang phí khi nhìn sang những quân bài đang có.

Sau khi Man United để thua 0-5 đầy xấu hổ trước Liverpool, người ta đã lên tiếng đòi sa thải Solskjaer ngay lập tức và mời Conte về nắm quyền ở Old Trafford. Nhưng rồi Solskjaer vẫn tại vị và cho đến hết 1 tuần, chưa ai biết chắc liệu có phải nhờ sự tư vấn và bảo lãnh từ Sir Alex cùng Phó chủ tịch Ed Woodward lẫn GĐĐH Arnold mà ông chưa phải thu dọn hành lý hay không. Chỉ có 1 điều chắc chắn là Man United đã có sự thay đổi, bản thân Solsa cũng không thể cứ như cũ.

Thắng Tottenham là mệnh lệnh bởi có thông tin cho rằng Solsa có thể bị tống ra đường ngay lập tức nếu Man United thua. Khi bị dồn vào đường cùng, Solsa đã phải thay đổi, Ông dành những ngày trước trận gặp Tottenham để rà soát lại mọi thứ từ con người, lối chơi cũng như lên kế hoạch sửa chữa những sai lầm khi để Liverpool sút tung lưới tới 5 lần.

Solskjaer chỉ có bốn ngày ở Carrington để làm việc với các cầu thủ của mình trong sơ đồ 3-5-2 mà ông sẽ sử dụng trong trận đấu với Tottenham. Đây là sơ đồ tạo nên sự cân bằng và hài hòa trong tấn công lẫn phòng thủ. Kết quả, Man United có được thắng lợi 3-0 rất ấn tượng trước Tottenham mà điểm nhấn là De Gea không phải vào lưới nhặt bóng còn đối thủ có tới 10 lần dứt điểm nhưng không có lần nào trúng đích.

Tuy nhiên, việc MU ra sân bằng sơ đồ 3 trung vệ cũng khiến CĐV liên tưởng đến ứng cử viên sáng giá sẵn sàng thay thế Solskjaer trong những ngày vừa qua, Antonio Conte. Chiến thuật gia người Italia được cho sẵn sàng lên nắm quyền nếu Solsa bị sa thải. Thậm chí, chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano còn quả quyết Conte chấp nhận dẫn dắt Man United dù trong quá khứ, ông không thích kiểu bổ nhiệm như thế.

Conte nổi tiếng nhờ tài năng và danh hiệu ở Juventus, Chelsea và Inter. Dù thế, lối chơi thực dụng mà cựu thuyền trưởng Inter Milan vận dụng hoàn toàn đi ngược lại triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt của Quỷ đỏ. Nó khiến các fan nhớ lại Jose Mourinho nhiều hơn. Ngoài ra, Conte rất thích “cãi nhau” tay bo với BLĐ và đây là thứ văn hóa mà Man United không hề có.

Bóng đá Anh - Solskjaer chứng minh Man United không thể “trao ghế' cho Conte

Conte không thích hợp với Man United?

Và nói đi cũng cần nói lại, Solsa không “bắt chước” Conte bởi cựu HLV Molde cũng từng sử dụng sơ đồ 3 trung vệ nhưng khi đó, Man United không có những con người như hiện tại (Varane hay Ronaldo) và họ đã để thua RB Leizpgi tại vòng bảng Champions League 2020/21. Bây giờ, Solsa có đầy đủ lực lượng và thời cơ để chuyển sang sơ đồ này một cách mạnh mẽ và tự tin.

Chính cách Solsa vận dụng sơ đồ 3-5-2 (hay 3-4-1-2) ở cuộc đụng độ vừa rồi cũng chỉ ra rằng, Conte không phải mục tiêu mà Man United nên mời về lâu dài. Dù bộ đôi Ronaldo - Edinson Cavani phối hợp ăn ý và đều ghi bàn nhưng không thể che mờ được thực tế họ đã lớn tuổi. Việc bố trí sơ đồ 2 tiền đạo về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cơ hội ra sân của nhiều ngôi sao khác, chẳng hạn như Marcus Rashford, Mason Greenwood, Anthony Martial và Jadon Sancho.

Nguy hiểm hơn, nếu Solsa quyết định xoay tua đội hình hoặc dùng sơ đồ 3-5-2 kia lâu dài thì chính Sancho sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, bởi cả Rashford lẫn Greenwood đều có thể thi đấu trong vai trò số 9 còn cựu cầu thủ Dortmund chỉ quen chạy cánh (khác với những wingback như kiểu Wan-Bissaka hay Luke Shaw). Như vậy, Man United sẽ phung phí 73 triệu bảng vì Sancho cũng như những năm tháng miệt mài đàm phán với Dortmund vì cựu cầu thủ Man City.

Theo đánh giá, sơ đồ trên xét cho cùng chỉ là phương án giải quyết tạm thời từ Solsa tạm xử lý khủng hoảng. Vì thế, ông chấp nhận hy sinh cơ hội ra sân của một vài cá nhân nhằm đổi lấy kết quả thuận lợi hay đơn giản là hơn là bảo toàn chiếc ghế đang “nóng rực” của mình. Trên thực tế, 3-5-2 rõ ràng không phải giải pháp có thể tận dụng hết nguồn lực mà Quỷ đỏ đang sở hữu. Thắng 1 trận, Solsa cũng chỉ cho BLĐ Man United biết rằng nếu có ý định thay ông thì nên chọn 1 HLV có thể khai phá hết tài năng của các ngôi sao chứ không nên gò họ vào 1 chiến thuật cụ thể.

Duy Phong

Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.