Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An

Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 20/04/2021 | 13:28
0
Đã nhiều ngày qua, bãi rác ở thị trấn Quỳ Hợp bốc cháy dữ dội, khói bao trùm cả khu vực, ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng.

Môi trường - Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An

Cuộc sống khốn khổ của người dân bên bãi rác

Khi được hỏi về cuộc sống nơi đây, chị Lê Thị Thực, trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An nhà nằm bên cạnh bãi rác chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. “Chúng tôi sống cạnh bãi rác mùi hôi thối không thể tả. Chúng tôi cũng viết hàng chục đơn kêu cứu vẫn không được cơ quan chức năng giải quyết, hiện giờ cũng chán lắm rồi”, chị Thực nói.

Theo người phụ nữ này, đây là bãi rác tập trung duy nhất của huyện Quỳ Hợp, vì vậy hầu hết mọi loại rác không qua phân loại đều được đưa đến đây. Chính vì thế nên bãi rác này đang rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân sống xung quanh bãi rác.

“Khoảng 15 năm trở lại đây, bãi rác này gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân xung quanh bãi rác phải sống chung với ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng bám đầy nhà, mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Chính quyền không có biện pháp giải quyết dứt điểm, nên người dân đành phải sống chung với ô nhiễm”, chị Thực cho biết thêm. 

Môi trường - Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An (Hình 2).

Những nhà bên cạnh bãi rác luôn trong tình trạng đóng kín cửa do ô nhiễm.

Điều tệ hại hơn nữa, cách đây hơn 10 ngày, tại bãi rác này bỗng nhiên bốc cháy. Do không kịp dập nên đám cháy ngày càng lớn và lan ra toàn bãi rác, khói bốc lên ngùn ngụt bao trùm cả khu vực. Mùi khét, mùi hôi khiến không khí trở nên hết sức ngột ngạt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chị Trịnh Thị Quyên sống sát bãi rác phản ánh: “Cháy ngày càng lớn, khói bụi bốc lên bao trùm cả khu vực ô nhiễm. Phía cảnh sát phòng cháy chữa cháy và UBND huyện Quỳ Hợp, UBND thị trấn có dùng những xe chữa cháy đến dập nhưng phía dưới tàn lửa vẫn âm ỉ nên trời nắng thì lại bùng lên tiếp. Đến giờ vẫn còn cháy, nếu tình trạng này tiếp diễn thì chắc người dân chúng tôi sẽ không thể sống nổi”.

Về việc này ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch UBND thị trấn Quỳ Hợp cho biết bãi rác rộng khoảng 7.000m2, lượng rác thải do dồn ứ nhiều năm nên vô cùng lớn, cũng vì vậy cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể dập được lửa.

“Chúng tôi vẫn yêu cầu lực lượng dân quân thường xuyên theo dõi tình trạng của bãi rác. Nếu khi ngọn lửa bùng lên mạnh thì cần phải triển khai lực lượng tiến hành dập lửa. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND huyện chờ phương án giải quyết”, ông Sửu nói.

Môi trường - Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An (Hình 3).

Vụ cháy xảy ra hơn 10 ngày vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dự án đình trệ, người dân hoang mang

Ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho biết, sau khi phát hiện vụ cháy,  UBND huyện đã phối hợp với UBND thị trấn và cảnh sát phòng cháy chữa cháy dùng các xe chữa cháy phun nước dập lửa nhưng không thể dập tắt đươc.

“Sau khi bàn bạc các phương án thì cơ quan chức năng đã đi đến thống nhất “vây” các khu vực cháy lại bằng cách dùng máy xúc vớt rác theo đường băng để không bị cháy lan lên rừng cũng như nhà người dân và xưởng chế biến đá ngay sát đó”, ông Hào nói.

Môi trường - Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An (Hình 4).

Đây là bãi rác duy nhất ở huyện Quỳ Hợp.

Còn về phương án lâu dài, thực tế UBND huyện Quỳ Hợp cũng đang tiến hành xây dựng một bãi rác mới để giảm tải khối lượng rác thải và tình trạng ô nhiễm trên. Ngày 13/10/2010, UBND huyện Quỳ Hợp có Quyết định 2446/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán xây dựng dự án “bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận xã Thọ Hợp” tại vị trí Khoảnh 1, Tiểu khu 294 tại Thung Khẳng, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, bãi rác thải này có diện tích 6,6 ha, do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư. Thiết kế công trình bao gồm các hạng mục 6 ô chôn lấp, hệ thống thu gom và xử lý rác thải, hệ thống thoát nước, khí thải, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu là hơn 31,3 tỷ đồng. Ngày 1/8/2013, dự án điều chỉnh lên thành 44,35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đã triển khai hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện. Tại vị trí của dự án bãi rác, đang thi công những hạng mục như ô chôn lấp, tường rào, mương xung quanh, nhà điều hành cũng như đường đấu nối… nhưng tất cả hiện vẫn dang dở. Dự kiến sẽ phải mất nhiều tháng nữa dự án mới có thể đi vào vận hành được.

Môi trường - Sống mòn bên cạnh bãi rác bốc cháy ngay tại trung tâm phố núi Nghệ An (Hình 5).

Dự án bãi rác hơn 10 năm vẫn đang còn dở dang.

Về vấn đề này, ông Trương Văn Nam - Giám đốc Ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp cho biết thời gian đầu có nhiều lý do dẫn đến tình trạng chậm trễ trên như trước đây vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng; thiếu vốn thi công; tái lấn chiếm mặt bằng; quy định về pháp luật quản lý đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường thay đổi… nên chủ đầu tư đã phải xin các cấp có thẩm quyền phê duyệt lại các văn bản, giấy tờ nhiều lần.

Mãi đến ngày 3/6/2016, UBND huyện Quỳ Hợp mới có quyết định điều chỉnh phê duyệt phương án bồi thường GPMB đối với dự án này. Số tiền bồi thường được điều chỉnh mới là hơn 300 triệu đồng. Sau đó, công trình bãi xử lý rác thải tại Thung Khẳng mới làm xong tuyến đường dài hơn 3,6km và hệ thống đường dây điện để đơn vị thi công tiếp tục làm các hạng mục khác.

Lời giải cho bài toán rác thải điện tử, rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 13/04/2021 | 11:01
Theo cử tri TP Hà Nội, hiện nay lượng rác thải điện tử, rác thải nhựa ngày càng tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khẩn trương bồi thường cho người dân gần bãi rác Nam Sơn

Thứ 5, 05/11/2020 | 10:11
UBND TP.Hà Nội chỉ đạo khẩn trương bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng ở khu xử lý rác Sóc Sơn.

JVE đề xuất xử lý mùi bãi rác Nam Sơn miễn phí bằng công nghệ Nhật Bản

Thứ 3, 27/10/2020 | 19:47
Công ty JVE vừa gửi công văn tới lãnh đạo UBND TP.Hà Nội về việc tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ bio-nano Nhật Bản.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.