Sốt cao 6 ngày không khỏi, đi viện mới biết bị suy đa tạng vì sốt mò

Sốt cao 6 ngày không khỏi, đi viện mới biết bị suy đa tạng vì sốt mò

Thứ 3, 08/06/2021 | 10:30
0
Nữ bệnh nhân 43 tuổi bị sốt cao liên tục 6 ngày, khó thở, xuất hiện vết loét ở bẹn trái. Trước đó người này có đi làm nương rẫy.

Bệnh nhân đã tự mua thuốc hạ sốt về uống nhưng không đỡ, đến khi khó thở nặng lên mới đến cơ sở y tế địa phương, sau đó được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh nhân nhập viện với biểu hiện Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), suy gan cấp, sốc nhiễm khuẩn, nguy kịch tính mạng. Qua thăm khám bác sĩ phát hiện một vết thương không gây đau ở vùng bẹn trái, nghi do mò đốt. Phân tích dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ, đặc điểm của vết thương, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò.

Bệnh nhân được điều trị hỗ trợ bằng thở máy xâm nhập, dùng thuốc vận mạch và lọc máu liên tục. Ngoài ra, bác sĩ sử dụng kháng sinh đặc hiệu với Rickettsia kết hợp với kháng sinh phổ rộng để điều trị bội nhiễm, nuôi dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch.

Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, các tạng đã có dấu hiệu hồi phục. Hiện bệnh nhân đã cai được máy thở, không phải sử dụng thuốc vận mạch, dừng lọc máu liên tục, ăn uống được.

Sốt mò (Rickettsia) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) gây nên. Bệnh dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác, không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán, nên dẫn đến điều trị muộn, khi người bệnh đã ở trong tình trạng suy đa tạng. Các tạng bị suy thường gặp là phổi, tim, gan, thận... Suy đa tạng do sốt mò có tỷ lệ tử vong cao, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém.

Dấu hiệu chủ yếu của bệnh bao gồm: Sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò đốt (dấu hiệu đặc trưng của sốt mò), phát ban, sưng các hạch, tồn thương đa cơ quan. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Mầm bệnh có ở trên ấu trùng mò và một số loài vật gặm nhấm, thú nhỏ (chủ yếu là ở chuột, chim, gà, chó), được truyền sang người qua vết đốt của ấu trùng mò (Leptotrombidium). Bệnh không lây từ người sang người. Ấu trùng mò thường sống ở bụi cây, bụi cỏ ẩm ướt, các hang đá hoặc gốc cây nơi có các loài gặm nhấm sinh sống. Thời gian ủ bệnh 6-21 ngày (kể từ khi bị ấu trùng mò đốt).

Vết loét ngoài da do mò đốt lúc đầu là nốt phỏng tiến triển thành hình bầu dục trên nền sẩn đỏ, sau 4-5 ngày vỡ ra thành một nốt kích thước 0,5-2,0 cm, có vẩy đen. Vết loét thường ở vùng da mềm nách, bẹn, bộ phận sinh dục, ngực, cổ, bụng, vành tai, một số ít có thể gặp vết loét ở lưng, mi mắt, rốn, mông.

Tổn thương các tạng thường gặp nhất là phổi với tình trạng viêm phổi, tràn dịch màng phổi gây suy hô hấp cấp. Tiếp đến là gan với tình trạng tổn thương tế bào gan phải hỗ trợ bằng lọc máu liên tục và thay huyết tương. Bệnh nhân có thể bị tụt huyết áp, viêm cơ tim, viêm não, viêm màng não...

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh ấu trùng mò đốt, khi đi vào nương rẫy, đồi núi, mọi người cần mặc trang phục kín, quần áo có tẩm hóa chất chống côn trùng, bôi hóa chất xua côn trùng lên các vùng da hở. Tránh ngồi, nằm, phơi quần áo, đặt ba lô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Diệt chuột, sử dụng hóa chất diệt côn trùng…

Minh Hoa (t/h)

 

Cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Thứ 6, 04/06/2021 | 19:24
Chiều 4/6, bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống một bệnh nhân phình động mạch chủ ngực vỡ, rò vào thực quản bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Thứ 4, 02/06/2021 | 11:33
Một nữ bệnh nhân đa thương do tai nạn giao thông làm vỡ gan phức tạp vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống mà không cần phẫu thuật.

15 phút can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân tưởng đã chết

Thứ 4, 26/05/2021 | 13:01
Một bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim nhập viện trong tình trạng nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ kịp thời phối hợp cứu sống.

Cứu sống một phụ nữ xuất huyết ồ ạt tử cung do hút thai

Thứ 4, 26/05/2021 | 11:18
Nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì xuất huyết nội sau hút thai, chị B.T.C (31 tuổi) vừa được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) kịp thời cứu chữa.
Cùng chuyên mục

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.