Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Thứ 4, 13/07/2022 | 16:32
0
Nếu đảo quốc Nam Á muốn ổn định kinh tế, trước tiên họ phải đạt được ổn định về chính trị.

Sri Lanka hôm 13/7 đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Tổng thống Rajapaksa và phu nhân bỏ trốn đến Maldives vài giờ trước khi ông từ chức. Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã trở thành Tổng thống tạm quyền.

Vài giờ sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi Sri Lanka vào đầu ngày 13/7, Văn phòng Thủ tướng nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Động thái này diễn ra ngay khi hàng nghìn người biểu tình đã xông vào khu văn phòng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe - người đã được bổ nhiệm làm Tổng thống tạm quyền, một lần nữa kêu gọi ông từ chức, trong khi cảnh sát đáp trả bằng hơi cay.

"Thủ tướng với tư cách là quyền Tổng thống đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và áp đặt lệnh giới nghiêm ở tỉnh phía Tây", ông Dinouk Colombage, người phát ngôn của Thủ tướng Sri Lank, nói với Reuters.

Theo ông Colombage, lệnh giới nghiêm sẽ ngay lập tức có hiệu lực. Tỉnh phía tây của Sri Lanka bao gồm cả thủ đô Colombo.

Ông Rajapaksa chạy khỏi Sri Lanka

Trước đó, hôm 13/7, một quan chức quản lý xuất nhập cảnh cho biết, Tổng thống Rajapaksa và phu nhân cùng với 2 vệ sĩ đã rời đất nước trên một chiếc máy bay của Không quân Sri Lanka. Một nguồn tin chính phủ cho biết, máy bay đã hạ cánh xuống thủ đô Male của Maldives. Điều này sau đó đã được Không quân Sri Lanka xác nhận.

Việc ông Rajapaksa bỏ ra nước ngoài diễn ra sau nhiều tháng biểu tình ở Sri Lanka, nơi đang chống chọi với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, và đỉnh điểm là những người biểu tình xông vào dinh thự chính thức của Tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka hôm 9/7.

Thế giới - Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Cảnh sát sử dụng hơi cay khi những người biểu tình Sri Lanka xông vào khu văn phòng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe. Ảnh: Hindustan Times

Sự giận giữ của công chúng đã buộc ông Rajapaksa phải lẩn trốn và dẫn đến việc ông đồng ý từ chức vào ngày 13/7 để dọn đường cho một "quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình".

Ông Rajapaksa đang phải đối mặt với một số cáo buộc hình sự và người ta tin rằng ông đã rời khỏi đất nước trước khi từ chức và mất quyền miễn trừ của tổng thống.

Việc Tổng thống Rajapaksa bỏ trốn ra nước ngoài chấm dứt quá trình cầm quyền của gia tộc Rajapaksa hùng mạnh, vốn đã thống trị nền chính trị ở quốc gia Nam Á này trong 2 thập kỷ qua.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Theo hiến pháp Sri Lanka, sau khi Tổng thống từ chức, Thủ tướng sẽ đảm nhận vai trò này.

Ông Wickremesinghe, người đang giữ chức quyền Tổng thống, cũng sẽ từ chức nếu đạt được sự đồng thuận về việc thành lập một chính phủ mới.

Nhiều khả năng Chủ tịch Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena sẽ điều hành đất nước cho đến khi một Tổng thống mới được bầu. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 20/7.

Lãnh đạo của đảng đối lập chính, ông Sajith Premadasa, người đã thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2019 trước ông Rajapaksa, cho biết ông sẽ tranh cử vị trí này. Một số thành viên của đảng cầm quyền hiện tại cũng đã đưa ra ý tưởng về việc ông Wickremesinghe sẽ chính thức tranh cử Tổng thống.

Thế giới - Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? (Hình 2).

Tuyên bố từ chức của Tổng thống Sri Lanka Rajapaksa được đưa ra vài giờ sau khi hàng chục nghìn người biểu tình ập vào dinh thự chính thức của ông. Ảnh: DW

Người dân muốn có trách nhiệm giải trình

Phóng viên của Đài DW (Đức) ở Colombo, Manira Chaudhary cho biết: “Những người mà tôi đã nói chuyện cùng cho biết rằng họ rất vui vì ông Gotabaya Rajapaksa cuối cùng đã quyết định từ chức Tổng thống, nhưng họ cũng muốn ông ấy phải chịu trách nhiệm về tất cả các cáo buộc tham nhũng và quản lý ngân quỹ yếu kém”.

Nhưng công chúng cũng rất không ủng hộ ông Wickremesinghe, người đang tạm thời nắm quyền lãnh đạo đất nước theo hiến pháp.

Chính phủ mới sẽ phải đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Sri Lanka, nhưng trước khi có thể ổn định kinh tế, phải đạt được ổn định chính trị, phóng viên Chaudhary cho biết. "Con đường phía trước sẽ rất khó khăn, nhưng họ cần một chính phủ ổn định".

Phóng viên của DW cũng cho biết, chính phủ cần thu xếp các điều kiện cứu trợ với Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và cơ cấu lại khoản nợ khổng lồ của đất nước, cũng như giảm lạm phát.

“Điều rất quan trọng là, như mọi người đề xuất, họ cần một mô hình rất minh bạch để cho thấy tất cả các khoản viện trợ sẽ được sử dụng đúng đắn vì niềm tin của công chúng vào chính quyền đã giảm đi rất nhiều”, phóng viên Chaudhary giải thích.

Khủng hoảng kinh tế ở Sri Lanka

Nền kinh tế của đảo quốc Nam Á đã bị tàn phá bởi đại dịch toàn cầu, dẫn đến việc đóng cửa ngành du lịch.

Lượng kiều hối cạn kiệt, cùng với một loạt các đợt cắt giảm thuế đã khiến Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948.

Thế giới - Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? (Hình 3).

Thủ tướng Wickremesinghe cho biết, Sri Lanka đã vỡ nợ và cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có của nước này dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất là cuối năm sau. Gánh khoản nợ nước ngoài hơn 50 tỷ USD, Đảo quốc Nam Á đang nhanh chóng cạn kiệt xăng dầu, thuốc men và thực phẩm. Ảnh: DW

Chính phủ đã sử dụng dự trữ ngoại hối để tài trợ cho các hoạt động nhập khẩu thiết yếu. Tình trạng thiếu lương thực, khí đốt, nhiên liệu và thuốc men đã khiến công chúng nổi giận đối với chính phủ với những cáo buộc về quản lý yếu kém, tham nhũng và chuyên quyền.

Các cơ quan xếp hạng, lo ngại về tình hình tài chính của chính phủ và không có khả năng trả các khoản nợ nước ngoài lớn, đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Sri Lanka từ năm 2020 trở đi. Điều này khiến đất nước bị đóng băng khỏi thị trường tài chính quốc tế.

Ngân hàng Trung ương Sri Lanka cho biết, lạm phát ở đất nước này đã đạt 54,6% vào tháng trước và có thể tăng lên thành 70%.

Minh Đức (Theo DW)

Sri Lanka vỡ nợ, người dân trở lại với bếp củi để nấu ăn

Thứ 5, 07/07/2022 | 07:00
Khí đốt đã trở nên khan hiếm hoặc quá đắt đỏ so với khả năng chi trả của người dân, những người dùng bếp điện cũng chật vật do tình trạng cắt điện triền miên.

Sri Lanka thảo luận với Trung Quốc về tái cấp vốn khoản nợ

Thứ 3, 26/04/2022 | 18:38
Bộ trưởng Truyền thông Sri Lanka cho biết Trung Quốc đã gợi ý với Colombo rằng họ muốn tái cấp vốn cho khoản nợ.

“Hòn ngọc Ấn Độ Dương” chìm sâu thêm vào khủng hoảng

Thứ 5, 31/03/2022 | 18:18
Sri Lanka, quốc gia được mệnh danh “Hòn ngọc Ấn Độ Dương”, đã không còn giọt dầu diesel nào để vận hành hệ thống giao thông và phát điện trên toàn đất nước.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.