Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ thế nào cho đúng cách?

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ thế nào cho đúng cách?

Thứ 7, 28/07/2018 | 19:26
0
Ngày nay, việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ để phòng và trị táo bón khá phổ biến.Tuy nhiên bạn có biết, chất xơ cũng cần được sử dụng đúng cách với liều lượng hợp lý để đem hiệu quả tốt mà không gây tác hại xấu tới sức khỏe của chúng ta.
Cần biết - Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ thế nào cho đúng cách?

Trước hết, bạn cần biết chất xơ là gì?

• Định nghĩa:

Theo từ điển y khoa Medilexicon, chất xơ có nghĩa là “chất dinh dưỡng trong bữa ăn mà không bị tiêu hóa bởi men dạ dày ruột”. Nó là phần còn lại sau quá trình tiêu hóa và có hấp thu nước khi di chuyển qua đường ruột.

• Chất xơ có tác dụng gì?

Đối với hệ đường ruột, chất xơ đóng góp phần ổn định hệ tiêu hóa. Chất xơ có tác dụng kéo nước vào phân, làm phân mềm hơn và tăng kích thước, khối lượng phân, kích thích nhu động ruột, tạo cảm giác buồn đại tiện và dễ dàng đi ngoài hơn.

Bản chất của các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất xơ được cho rằng có tác dụng ngăn ngừa, điều trị chứng táo bón. Hãy lưu ý rằng, đừng nhầm lẫn các thực phẩm này với thuốc trị táo bón. Trên thực tế, các sản phẩm này chủ yếu cung cấp dạng chất xơ hòa tan.

Về bản chất, chất xơ được phân chia theo tính hòa tan thành 2 loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Vậy chất xơ hòa tan là gì?

Chất xơ hòa tan là dạng chất xơ tan được trong nước, khi đi vào ruột, nó bị tác động của vi khuẩn đường ruột, có thể hấp thu nước và trở thành dạng chất gel. Chất xơ hòa tan thường có trong các loại đậu, yến mạch, lúa mạch và một số loại trái cây…

Chất xơ không hòa tan

Chất xơ không hòa tan đúng như tên gọi của nó sẽ không tan trong nước, không thay đổi hình dạng khi đi qua đường ruột. Chất xơ không hòa tan có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, hạt, các loại trái cây và rau xanh đặc biệt là trong hạt, vỏ, thân cuống.

Cả 2 loại chất xơ này đều có tác dụng hỗ trợ trong trường hợp bị táo bón nhưng chất xơ không hòa tan có vẻ chiếm ưu thế hơn. Loại chất xơ này sẽ hấp thụ nước một phần, giúp làm xốp phân, kích thích nhu động ruột, giúp tống đẩy phân ra ngoài đường ruột nhanh hơn. Trong khi đó, loại chất xơ hòa tan, điển hình là FOS đóng vai trò chủ yếu là thức ăn tương thích cho các lợi khuẩn đường ruột, giúp chúng nhân nhanh số lượng, ổn định hệ vi sinh.

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ để hỗ trợ điều trị táo bón – không nên lạm dụng

Chất xơ nói chung và thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ nói riêng có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị chứng táo bón lâu ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng cũng cần tuân theo 4 lưu ý sau:

1. Nhớ uống nước đầy đủ khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Việc uống nhiều nước là điều cực kì quan trọng khi sử dụng thực phẩm bổ sung chất xơ. Đặc biệt người bị táo bón cũng nên đảm bảo ít nhất 1.5 – 2L nước mỗi ngày để giúp phân mềm hơn, đại tiện dễ hơn.

2. Lượng chất xơ khuyến cáo

Chất xơ rất có lợi cho sức khỏe của cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên việc bổ sung chất xơ cần tuân theo nhu cầu cơ thể cũng như chế độ dinh dưỡng hiện tại của người sử dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Pháp và Bỉ, sự dư thừa chất xơ sẽ làm giảm sự hấp thu các vitamin và khoáng chất có lợi. Điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ cũng như sức khỏe của người lớn.

Tổ chức Y tế Mỹ đã đưa ra khuyến nghị mới: Lượng chất xơ cho trẻ và thanh thiếu niên được tính bằng: số tuổi + 5 (g) là phù hợp.

3. Sử dụng đúng mực thực phẩm bổ sung chất xơ

Chất xơ có trong rất nhiều thực phẩm như ngũ cốc, rau, củ quả. Ngũ cốc chính là nguồn thực phẩm giàu chất xơ nhất, điển hình: hạt vừng, hạnh nhân, gạo lứt, đậu đen… Các loại rau nhiều chất xơ nhất phải kể đến súp lơ xanh, rau dền, rau cải, cải bắp, mồng tơi… Đa phần các loại thực phẩm này đều chứa cả 2 dạng chất xơ hòa tan và không hòa tan, nhưng với tỉ lệ khác nhau.

Chính vì vậy, các chuyên gia cũng khuyên rằng: Khi bị táo bón, bạn nên bắt đầu từ chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách đưa các thực phẩm giàu chất xơ kể trên vào thực đơn của mình. Bạn không nên lạm dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ quá sớm.

4. Ăn nhiều chất xơ vẫn bị táo bón – một tình trạng khá phổ biến

Táo bón là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa chứ không đơn thuần xuất phát từ chế độ ăn thiếu chất xơ. Nguyên nhân gây táo bón còn có thể do:

- Lối sống ít vận động, công việc ngồi nhiều hoặc đứng lâu làm tăng nguy cơ táo bón.

- Tâm lý căng thẳng, stress, thay đổi môi trường lạ.

- Tác dụng phụ của một loại thuốc như thuốc an thần, giảm ho, điều trị Parkinson.

- Uống quá ít nước.

- Nhu động đại tràng kém do tuổi tác.

- Cơ thể nóng trong, mất nước do đồ cay nóng, rượu bia, dùng kháng sinh, bổ sung canxi, sắt…

Chính vì vậy, để điều trị táo bón cần tìm biện pháp toàn diện hơn, đi sâu giải quyết các nguyên nhân cốt lõi chứ không đơn thuần là chỉ bổ sung chất xơ.

Diếp cá vương – giải pháp hàng đầu cho người bị táo bón, trĩ

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón và bệnh trĩ Diếp cá vươnglà sự kết hợp của Diếp cá và 11 thành phần dược liệu quý khác. Diếp cá vương không những hỗ trợ bổ sung chất xơ mà còn giúp nhuận tràng thông tiện, làm thanh mát cơ thểtăng cường chức năng đường tiêu hóa, giúp giảm nhanh chứng táo bón và cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ.

Sản phẩm có thành phần 100% tự nhiên đem đến  tác dụng tốt với chi phí tiết kiệm – chỉ chưa đến 9.000 đồng mỗi ngày để giúp bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn bao giờ hết.

Diếp cá vương nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàngvàhiện đã có mặt tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Xem danh sách các nhà thuốc có bán Diếp cá vương TẠI ĐÂY

● Nhân đợt tri ân kỉ niệm khách hàng đã ủng hộ Diếp cá vương trong suốt nhiều năm qua, công ty sẽ miễn phí vận chuyển tận nơi cho 100 khách hàng đầu tiên nhanh tay đăng ký kể từ ngày hôm nay.

Gọi ngay tới số 0974 789 199 để được tư vấn miễn phí về cách cải thiện chứng táo bón và bệnh trĩ hiệu quả nhất hoặc đặt câu hỏi của mình tại BIỂU MẪU sau.

Thu Loan

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón và bệnh trĩ – Diếp cá vương

Thứ 6, 27/07/2018 | 11:22
Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón và bệnh trĩ Diếp cá vương là sự kết hợp của Diếp cá và 11 thành phần dược liệu quý khác. Diếp cá vương hỗ trợ bổ sung chất xơ, giúp nhuận tràng thông tiện, làm thanh mát cơ thể, tăng cường chức năng đường tiêu hóa, giúp giảm nhanh chứng táo bón và cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ.

Kiến thức quan trọng mẹ cần biết khi bổ sung chất xơ phòng ngừa táo bón cho con

Thứ 4, 16/05/2018 | 16:00
Thông thường, lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày cho trẻ từ 1-3 tuổi là 19g, còn trẻ từ 4-8 tuổi là 25g. Trẻ em trong độ tuổi 10 - 14 hoặc người già lại cần tăng lượng chất xơ hàng ngày nhiều hơn một chút.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.