Sự nghiệp vĩ đại của thiên tài thiết kế vừa qua đời Issey Miyake

Thứ 4, 10/08/2022 15:11

Tầm nhìn của Issey Miyake là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật, công nghệ và truyền thống.

Là một trong những nhà thiết kế thời trang thử nghiệm nổi tiếng nhất trong lịch sử thời trang, Miyake đã làm say mê biết bao thế hệ khi làm nổi bật cách tiếp cận sáng tạo của thời trang Nhật Bản. Khi thế giới thời trang thương tiếc về sự ra đi của nhân vật mang tính biểu tượng này, chúng ta cùng tưởng nhớ những di sản mà ông để lại bằng cách nhìn lại sự nghiệp của ông.

Đầu đời

Sinh ra ở Hiroshima, nhà thiết kế sống sót sau trận bom nguyên tử năm 1945. Tên ông, Issey, dịch sang tiếng Ý là "một cuộc đời" và Miyake "ba ngôi nhà", một cái tên cũng thể hiện phong cách sống độc đáo của ông, bị giam cầm bởi sức sáng tạo vô hạn.

Học tập

Ông tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Tama năm 1964 với bằng thiết kế đồ họa. Sau đó, ông chuyển đến Paris để học tại École de la Chambre Syndicale de la Couture Parisienne. Tại đây, ông là người học việc cho các nhà thiết kế vĩ đại như Hubert de Givenchy, Guy Laroche, và sau này là Geoffrey Beene ở New York.

img

Những khởi đầu mới

Qua quá trình đào tạo của mình, nhà thiết kế nhận ra rằng ông không muốn đi theo con đường của giới thượng lưu Paris, và vào năm 1970, ông trở về Nhật Bản và thành lập studio của riêng mình. Tại Tokyo, ông đã tạo ra những sản phẩm may mặc thử nghiệm dựa trên triết lý rằng 80% sáng tạo của mình và 20% người dùng, vì họ có lời cuối cùng về cách thiết kế và mặc đồ của ông.

img

Đặc trưng

Các thiết kế của Miyake không có hình dạng thông thường. Thay vào đó, mục tiêu trung tâm là phân tích không gian giữa cơ thể người và quần áo. Các tác phẩm của ông đã thoát ra khỏi các đường nét của mô hình truyền thống, một khái niệm đã vượt qua các rào cản đối với thực hành cắt may phương Tây. Giống như những người đồng hương Rei Kawakubo, Yohji Yamamoto và Kenzo Takeda, tỷ lệ phóng đại và những bộ trang phục unisex đã khiến ông trở nên nổi tiếng. Cùng với nhau, những nhà thiết kế này đã mãi mãi đánh dấu kỷ nguyên tiên phong của Nhật Bản. Bộ sưu tập đầu tiên của Miyake ra mắt tại thành phố New York vào năm 1971, tập trung vào áo sơ mi, được vẽ bằng tay và thực hiện bằng kỹ thuật xăm truyền thống của Nhật Bản.

img

Hương thơm

Năm 1992, Issey Miyake Parfums tung ra loại nước hoa đầu tiên, L'eau d'Issey. Nước chính là nguồn cảm hứng cho hương thơm và thành phần chính của nó, để lại ảnh hưởng lớn đến thế giới nước hoa.

img

Hợp tác với Irving Penn

Một trong những lần hợp tác lâu nhất của nhiếp ảnh gia Irving Penn trong ngành thời trang là với nhà thiết kế người Nhật Bản. Trong khoảng thời gian 13 năm, cặp đôi đã thực hiện một số buổi chụp ảnh nghệ thuật hình dung sự giao thoa giữa những quan điểm khác nhau của họ về công việc của Miyake.

img

Plissé

Đối với những thiên tài về nếp gấp, không có chất liệu nào là vô dụng và vào năm 1993, đã có sự hồi sinh của kỹ thuật xếp nếp thế kỷ 20 cho các loại vải xếp nếp. Đề xuất của bộ sưu tập này, vẫn còn rất phổ biến đối với thương hiệu, là chế tác các vật liệu như polyester rất mỏng. Sử dụng kỹ thuật dệt và tạo mẫu, quần áo được may và cắt, sau đó xếp nếp và gấp cố định bằng máy ép nhiệt.

img

Sự bền vững

Năm 1997, nhà thiết kế cùng với kỹ sư dệt Dai Fujiwara đã phát triển một phương pháp sáng tạo để tạo ra một sợi đơn. Quy trình A-POC bao gồm việc cắt quần áo từ một cuộn vải hình ống, trong đó họa tiết tỷ lệ với hình dạng của khách hàng được khắc trực tiếp. Không cần thêm đường khâu cho các lớp hoàn thiện, hệ thống sáng tạo này đã cách mạng hóa ngành dệt may, biến Fujiwara và Miyake trở thành những người tiên phong về tính bền vững từ lâu trước khi nó trở thành điểm nhấn quan trọng như bây giờ.

img

Nghỉ hưu

Bất chấp thành công vang dội của mình, vào năm 1998, Miyake nghỉ hưu với tư cách Giám đốc Sáng tạo để tập trung vào các dự án nghiên cứu và thử nghiệm vật liệu. Sau ông, nhà thiết kế Naoki Takizawa được gọi tên để đứng đầu nhà mốt.

Diễm Quỳnh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.