Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Nguyễn My
Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
0
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Những lời chia buồn, bày tỏ sự thương cảm trước sự ra đi của Phi Nhung trải dài trên các diễn đàn mạng xã hội. Một người ra đi, nỗi buồn để lại nhưng lại là sự khích lệ cho cuộc sống đang tiếp diễn. Mặt trời lặn xuống, sau sự tĩnh lặng của hoàng hôn với vệt nắng loang dài ngày mai bình minh lên lại sáng tươi, rực rỡ. Chị đã làm được điều đó từ chính trái tim của mình.

Lẽ ra, chị đã sang Mỹ cùng con gái. Nhưng Tp.Hồ Chí Minh bước vào thời kỳ dịch bệnh bùng phát, khó khăn chị đã ở lại làm thiện nguyện chung tay chống dịch. Đã có những cá nhân ra đi vì dương tính với Covid-19 trên hành trình chống dịch, điều đó không làm những trái tim có lửa chùn bước. Chị lăn xả với công việc thiện nguyện nhưng điều không may đã xảy ra gọi tên Phi Nhung.

Con người cất tiếng khóc chào đời được mọi người tươi cười chào đón, khi ngậm cười nơi chín suối được tiễn đưa bằng giọt lệ lăn dài của người đời. Đó cũng là hạnh phúc. Chị đã từng bước chắt chiu hạnh phúc đó đến hôm nay bằng những năm tháng dài, sống và làm từ thiện một cách âm thầm.

Xi nhan Trái Phải - Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Ca sĩ Phi Nhung thường xuyên có những hoạt động từ thiện. Ảnh internet  

Còn nhớ cách đây 15 năm, khi chị mới về nước biểu diễn không bao lâu. Tôi có dịp được cộng tác với chị trong đêm nhạc được tổ chức ở rạp hát Âu Cơ (Huỳnh Thúc Kháng- Hà Nội). Ngoài 30 tuổi chị đã có một đàn con với hơn chục cháu. Đêm liveshow chị biểu diễn đi vào lòng khán giả với những chia sẻ rất thật lòng. Nhưng có lẽ, ấn tượng để lại trong mỗi người hôm ấy vẫn là việc các cháu bé cầm đĩa của mẹ Phi Nhung bán cho khán giả yêu thích. Chị chia sẻ: “Phi Nhung có một gia đình hơn chục các con, lớn có, nhỏ có. Có con đang đi học, có con còn bế ngửa. Tất cả tiền đi hát, bán đĩa nhận tình thương của khán, Phi Nhung về lại chia sẻ cho các con”.

Những câu chuyện chia sẻ thật lòng như vậy, khi ấy khán giả trong nước mới biết đến chuyện chị làm từ thiện. Bởi chị không kêu gọi từ thiện mà có bao nhiều thì làm  bấy nhiêu. Chị đi biểu diễn lấy tiền gom góp chăm cho các con.

Một tấm lòng mẹ bao dung như thế, nên sau này trong những tháng năm có đứa con chưa hiểu chuyện gây chút “gợn sóng lăn tăn” nhưng lại sớm hài hòa, không có gì đáng để đẩy lên thành chuyện ồn ào.

Đánh giá về cuộc đời của Phi Nhung có lẽ gói trọn trong hai chữ “đa mang”. Cuộc đời chị dù có áy náy với con gái ruột Wendy Phạm nhưng chị vẫn không buông bỏ giấc mơ cứu giúp người, giúp đời đã theo chị từ thời còn rất trẻ. Chị không nỡ lướt qua những đứa trẻ mồ côi, bất hạnh, những mảnh đời nghèo khó. Cứ thế, chị làm từ thiện một cách thầm lặng như “cái nghiệp” của mình nó vốn vậy.

Vì thế, chị ở lại Sài Gòn, ở lại chia lửa với khó khăn của người dân, và thắp lên ngọn lửa hy vọng cho mỗi người. Giữa những ồn ào từ thiện, chị lại âm thầm với công việc xuất phát từ trái tim. Giúp đỡ được mọi người dù việc rất nhỏ cũng góp nhặt thêm những điều tốt đẹp để cuộc đời nối dài hơn những niềm vui.

Sự tử tế xuất phát từ những việc rất nhỏ, rất đời thường nhưng không phải ai cũng làm được. Ai đó vỗ ngực ta đây làm việc tốt, làm việc thiện có thể đưa đến cho người dân của chục triệu đồng một lần hỗ trợ. Nhưng việc làm đó lại không minh bạch, khiến người đời hoài nghi, nhiễu loạn thông tin thì xuất phát điểm của việc tốt lại không mang đến sự thư thái trong tâm. Việc tốt ấy không còn ý nghĩa chân chính, đâu có thể coi là việc tử tế. Bởi lẽ, gắn với cái điều tưởng chừng vì người nghèo lại là những toan tính cá nhân riêng.

Chị như bông hoa âm thầm tỏa hương, đâu cần tự tô thêm sắc màu rực rỡ. Nhưng chính điều đó làm giá trị chân-thiện-mỹ ẩn sâu trở nên bền chặt, đầy sức thuyết phục.

Gần 50 tuổi, chị đã đi qua thăng trầm của cuộc đời. Buồn- vui trên con đường làm từ thiện nhưng chưa từng một lần than thở. Con người mang dòng máu Tây Nguyên khoáng đạt như núi rừng và có những điều sâu thẳm chưa kể với đời, vẫn bí ẩn như đại ngàn.

Chị đã dứt hơi thở, trái tim đã ngừng đập nhưng nhiệt huyết, những điều tử tế chị gieo lại cho đời vẫn hàng ngày nảy lộc biếc.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bệnh viện thông tin quá trình điều trị Covid-19 cho ca sĩ Phi Nhung

Thứ 3, 28/09/2021 | 19:48
Ca sĩ Phi Nhung qua đời ở tuổi 51, trưa 28/9 tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM sau hơn một tháng điều trị Covid-19.

Phi Nhung: Rồi thì sáo cũng bay xa...Bỏ trên bến nước tiếng ca buồn hiu

Thứ 3, 28/09/2021 | 19:00
Phi Nhung từng được mệnh danh là "nữ hoàng băng đĩa" thập niên 1990 nhưng ít người biết đằng sau sự nghiệp thành công, cô đã trải qua những ngày tháng cơ cực.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.