Sự tham gia của Philip Morris International với chính phủ các nước trong phòng chống buôn thuốc lá

Thứ 5, 23/10/2025 10:13 GMT+7

Philip Morris International đã khởi xướng và thành lập sáng kiến USA-IT nhằm chung tay giải quyết tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng phức tạp tại Hoa Kỳ cũng như trên phạm vi toàn cầu.

Hướng đến mục tiêu xây dựng một tương lai không khói thuốc, Philip Morris International (PMI) không chỉ tiên phong trong việc chuyển đổi ngành công nghiệp thuốc lá theo hướng giảm tác hại đáp ứng nhu cầu chính phủ và cộng đồng, mà còn tích cực phối hợp với cơ quan ban ngành các nước và các tổ chức xã hội nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn bán bất hợp pháp.

Đồng thời, PMI cũng nỗ lực bảo vệ giới trẻ khỏi nguy cơ tiếp cận các sản phẩm chứa nicotine hoặc chất cấm từ những nguồn không chính thống.

USA-IT: Sáng kiến của PMI đồng hành cùng chính phủ trong cuộc chiến chống buôn lậu

img

USA-IT là sáng kiến hợp tác công - tư của PMI, nhằm bảo vệ an ninh của nước Mỹ trước các hoạt động tội phạm trên thị trường chợ đen. Ảnh: USA-IT

Nhằm chung tay giải quyết tình trạng buôn lậu ngày càng phức tạp tại Hoa Kỳ cũng như trên phạm vi toàn cầu, PMI – với vai trò là một tập đoàn đa quốc gia – đã khởi xướng và thành lập sáng kiến USA-IT (United to Safeguard America from Illegal Trade) vào tháng 6/ 2021.

Đây là một liên minh hợp tác công – tư quy tụ nhiều cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội và doanh nghiệp tư nhân tại Mỹ, cùng hướng đến mục tiêu ngăn chặn các hoạt động thương mại phi pháp, bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp hợp pháp và an ninh kinh tế quốc gia.

Với sự tham gia của các chuyên gia thực thi pháp luật ở các cấp, hiệp hội ngành hàng, cùng nhiều tổ chức dân sự, USA-IT tập trung vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của nạn buôn lậu, đồng thời phát triển các phương pháp, công cụ và chương trình đào tạo hiệu quả để hỗ trợ công tác phòng, chống thương mại phi pháp.

Mới đây nhất, tại Mỹ ngày 16/10, USA-IT đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Chống Buôn bán Bất hợp pháp đầu tiên tại khu vực Trung Tây, quy tụ hơn 75 đại diện cơ quan thực thi pháp luật, công tố viên, lãnh đạo khu vực tư nhân và các tổ chức chống buôn người từ khắp khu vực để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và xây dựng mối quan hệ hợp tác công – tư nhằm phá vỡ các mạng lưới buôn bán bất hợp pháp.

Hiện, liên minh USA-IT hoạt động dựa trên bốn định hướng trọng tâm. Một là, tổ chức thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn thông qua các diễn đàn và hội thảo giữa khu vực công và tư.

Hai là, USA-IT đề xuất và thúc đẩy những chính sách, quy định phù hợp để chấm dứt mọi hình thức buôn bán bất hợp pháp, bảo vệ quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng.

Ba là, hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, trang bị cho các lực lượng chức năng những phương tiện và kiến thức để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động buôn lậu.

Bên cạnh đó, USA-IT còn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục và truyền thông cộng đồng, giúp người dân nâng cao hiểu biết và ý thức về tác hại của hàng hóa bất hợp pháp đối với xã hội.

Kiểm soát đa kênh để ngăn trẻ vị thành niên tiếp cận thuốc lá

Các nỗ lực của PMI không chỉ dừng lại ở việc phòng chống buôn lậu, mà còn tập trung nâng cao trách nhiệm nội bộ nhằm ngăn chặn thanh thiếu niên tiếp cận các sản phẩm thuốc lá. Cụ thể, PMI áp dụng những quy chuẩn nghiêm ngặt trong hoạt động tiếp thị để đảm bảo sản phẩm chỉ đến tay người dùng đủ tuổi. Do vậy, tập đoàn sử dụng công nghệ tiên tiến để xác minh độ tuổi người mua, từ đó hiện thực hóa cam kết: "Thuốc lá không dành cho giới trẻ."

Tại Bulgaria, PMI kết hợp với chính phủ, tổ chức phi chính phủ và giới khoa học thực hiện một dự án truyền thông nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận sản phẩm thuốc lá. Khẩu hiệu của chiến dịch là "Nothing personal, just show personal ID" (tạm dịch: Không có gì là riêng tư, chỉ là xác minh độ tuổi) được truyền thông ở 11.000 điểm bán bằng nhãn dán, tờ rơi, đồng thời xuất hiện trên nền tảng kỹ thuật số, hướng tới 7.000 nhà bán lẻ.

Chiến dịch cũng đã được trình bày tại Văn phòng Thủ tướng Bulgaria, thể hiện cam kết mạnh mẽ của PMI trong việc tăng cường tuân thủ quy định và định vị tập đoàn như một đơn vị tiên phong có trách nhiệm trong ngành.

Tháng 8/2024, PM Costa Rica phối hợp với Phòng Thương mại phát động chiến dịch kêu gọi người trưởng thành có trách nhiệm cùng hành động ngăn chặn vape ở thanh thiếu niên. Buổi họp báo khai mạc có sự tham gia của Giám đốc Phòng Thương mại và hai chuyên gia y tế, thu hút truyền thông với 21 bài viết trong tuần đầu, tiếp cận 7,6 triệu người và tạo giá trị truyền thông 157.000 USD.

Chiến dịch kéo dài đến tháng 2/2025, triển khai trên đa kênh truyền thông. Trong đó có sự tham gia của các bác sĩ, chia sẻ tại trường học để nâng cao nhận thức về tác hại khi giới trẻ sử dụng vape.

img

PMI triển khai chiến lược đa kênh để ngăn chặn tình trạng thuốc lá ngày càng trẻ hóa. Ảnh: PMI

Với vai trò của một tập đoàn toàn cầu hướng đến phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội, PMI không đứng ngoài cuộc mà chủ động tiên phong thúc đẩy hợp tác giữa khu vực công và tư, đồng thời mở rộng phối hợp đa ngành thông qua các sáng kiến như USA-IT.

Những nỗ lực này không chỉ đóng góp vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng, mà còn góp phần xây dựng các giải pháp hiệu quả nhằm bảo vệ giới trẻ nói riêng và xã hội nói chung trước những hệ lụy nghiêm trọng từ các hoạt động thương mại phi pháp. Đến nay, PMI đã chính thức thương mại hoá các sản phẩm không khói của tập đoàn tại 100 thị trường trên toàn cầu.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.