Sự thật ít biết về kiểu tóc tết đuôi sam đặc thù của nam giới Thanh triều

Sự thật ít biết về kiểu tóc tết đuôi sam đặc thù của nam giới Thanh triều

Thứ 2, 17/08/2020 | 15:40
0
Các mọt phim cổ trang Hoa ngữ đã quá quen thuộc với kiểu tóc gọt nửa đầu, sau gáy tết đuôi sam của nam giới thời nhà Thanh, thế nhưng không nhiều người biết về nguồn gốc cũng như sự thật rùng rợn đằng sau kiểu tóc “độc nhất vô nhị” này.

Theo sử sách ghi lại, nguyên nhân mà đàn ông Mãn Thanh để kiểu tóc trên xuất phát từ lý do tín ngưỡng. Tổ tiên của tộc Mãn Châu là người Nữ Chân. Những người dân của bộ tộc này quan niệm, đầu và tóc là những bộ phận vô cùng quan trọng. Nếu đàn ông trong tộc không may bỏ mạng, hài cốt có thể chôn ở bất cứ đâu, nhưng phần tóc đuôi sam phải được mang về tận nhà để an táng.

Ngôi sao - Sự thật ít biết về kiểu tóc tết đuôi sam đặc thù của nam giới Thanh triều

Ảnh minh họa (nguồn:Internet)

Bên cạnh đó, kiểu tóc này còn được yêu thích bởi nhiều công dụng trong đời sống. Khi xưa người Nữ Chân sinh sống chủ yếu bằng việc đi săn. Do đó họ buộc phải cạo đi phân nửa phần tóc và tết gọn phần tóc còn lại để tránh bị che khuất tầm nhìn cũng như vướng phải chướng ngại vật. Hơn nữa, khi làm việc họ có thể cuốn gọn phần tóc tết vào cổ hoặc đỉnh đầu, đến khi đi ngủ cũng dễ dàng tháo ra để làm gối.

Liên quan tới kiểu tóc này, dân gian còn lưu truyền một câu chuyện khác. Theo đó, Thúc Cơ Năng là một vị anh hùng được người dân bộ tộc Nữ Chân hết lòng tôn trọng và sùng kính. Người này có một đặc điểm là ở phần trước trán và hai bên tóc mai đều không có tóc. Do vậy, sau khi thống nhất các bộ tộc Nữ Chân, Nỗ Nhi Cáp Xích đã ra lệnh cho đàn ông trong tộc để kiểu tóc giống như người anh hùng Thúc Cơ Năng để tưởng nhớ công lao cũng như củng cố niềm tin và sự đoàn kết của bộ tộc.

Vào giai đoạn triều đình nhà Thanh nắm quyền thống trị, kiểu tóc này đã được áp đặt lên toàn bộ nam giới. Theo đó, Hoàng đế nhà Thanh là Thuận Trị hạ lệnh tất cả đàn ông trên lãnh thổ Đại Thanh phải cạo nửa đầu và để đuôi sam giống như Mãn tộc, ai không tuân theo sẽ bị chém. "Cắt tóc còn đầu, để tóc mất đầu" là câu nói phản ánh chân thực nhất về độ man rợ và hà khắc của điều luật này. Đây chính là nguồn cơn gây ra hai sự kiện thảm sát đẫm máu chấn động lịch sử Trung Quốc là "Dương Châu thập nhật" và "Gia Định tam đồ".

Ngôi sao - Sự thật ít biết về kiểu tóc tết đuôi sam đặc thù của nam giới Thanh triều (Hình 2).

Kiểu tóc đặc trưng của đàn ông nhà Thanh còn được dùng vào mục đích thiếu tính nhân văn (Ảnh:Internet)

Trước kỷ luật thép của giai cấp thống trị, kiểu tóc này đã dần trở nên phổ biến trong dân chúng. Tuy nhiên, đằng sau nó còn là những sự thật man rợ, thiếu tính nhân văn. Đối với những người phạm tội, phần tóc tết phía sau có thể được dùng như sợi dây trói khiến họ khó lòng trốn thoát. Ngoài ra, kiểu tóc này còn được cho là rất thuận tiện trong việc xử chém cũng như thu thập thi thể của phạm nhân.

Ngôi sao - Sự thật ít biết về kiểu tóc tết đuôi sam đặc thù của nam giới Thanh triều (Hình 3).

Ảnh minh họa (nguồn:Internet)

Ngoài sự thật rùng rợn trên, việc chăm sóc tóc của đàn ông Thanh triều cũng thu hút sự tò mò của không ít người. Để giữ kiểu tóc này người ta thường xuyên phải cạo sạch phần tóc ở nửa đầu phía trước. Việc này được đàn ông nhà Thanh thực hiện với tần suất 10 ngày 1 lần, còn cách 5 ngày thì họ tiến hành tết lại tóc.

Thế nhưng lịch gội đầu thì đặc biệt hơn một chút. Nếu là dân thường, việc này thường được thực hiện trong khoảng thời gian mùa xuân và mùa hè. Bởi thời tiết mùa đông quá khắc nghiệt, việc làm sạch mái tóc dài đương nhiên sẽ bị hạn chế.

Tuy nhiên, mùa xuân, hè lại là khoảng thời gian người dân bận rộn vụ mùa. Do vậy các nhà sử học phỏng đoán, họ thường gội đầu khoảng 1 tháng 1 lần. Ngoài tần suất kể trên, người xưa còn có thể gội đầu vào những dịp quan trọng như trước ngày kết hôn hoặc đón khách quý ở xa tới nhà. Với tầng lớp quan lại, hoàng tộc, số lần gội đầu có thể nhiều hơn thường dân nhưng cũng không nhiều như người hiện đại.

Thậm chí, những người thuộc tầng lớp này còn phải tuân theo quy định nghiêm ngặt về chuyện gội đầu trong trong một số dịp đặc biệt. Ví dụ, khi hoàng thất có người qua đời quan viên và quý tộc không được phép gội đầu trong khoảng thời gian cử hành quốc tang, này mà phải đợi tới hơn 100 ngày sau.

Với cổ nhân, việc ít gội đầu được coi là một chuyện hết sức bình thường nhưng có lẽ với thế hệ chúng ta đây quả thực là một thói quen khó tiếp nhận.

Minh Hoa (t/h)

Sự thật kinh hoàng đằng sau món ăn "quý" mà Từ Hi thái hậu dùng đãi khách Tây

Thứ 6, 14/08/2020 | 06:30
Óc khỉ (hầu não) được cho là món “thập toàn đại bổ”. Tương truyền món ăn này do Từ Hi thái hậu sáng tạo ra và dùng để chiêu đãi các sứ thần phương Tây.

Thú ăn uống của hoàng đế Trung Hoa xưa: Hàng ngàn cao lương mỹ vị và những cách ăn "quái đản"

Thứ 7, 25/07/2020 | 21:40
Người Trung Quốc có câu "dân dĩ thực vi tiên" nghĩa là đối với bách tính ăn uống là việc cực kỳ quan trọng. Với người dân còn như vậy thì chuyện ăn uống của bậc đế vương hẳn không phải tầm thường.

Những lý do khiến Hoàng đế Trung Quốc qua đời khi chưa đến tuổi 50

Thứ 5, 16/07/2020 | 14:00
Hoàng đế không thọ thường có rất nhiều nguyên nhân, mà một trong số đó lại bắt nguồn từ chính hậu cung toàn các phi tần mỹ nữ của họ.

Vị hoàng đế trẻ tuổi dâm loạn bậc nhất Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Sau khi nắm rõ tình hình, Phùng Tiểu Liên nghĩ ra một cách để giúp chủ nhân của mình, đó là để Mục Hoàng hậu đem mình tới dâng cho Hoàng đế.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.