Sự thật loại rượu pha vàng có công dụng chữa bệnh?

Sự thật loại rượu pha vàng có công dụng chữa bệnh?

Thứ 2, 20/02/2017 | 17:46
0
Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại thực phẩm được quảng bá tẩm vàng, trong đó có rượu vang tẩm vàng với công dụng chữa bệnh...

Hoa mắt với đồ uống có vàng

Dịp Tết vừa qua, khi đến chúc Tết nhà một người anh trong họ, PV được sử dụng một loại rượu vang lạ, mà theo lời gia chủ là được... trộn vàng. Quan sát bề ngoài, loại vang này được đóng chai loại 75ml dán nhãn Nhật Bản.

Rượu có màu vàng và chứa mạt nhỏ màu vàng, uống không khác gì rượu bình thường nhưng có mùi thơm hơn. Được biết, loại rượu vang này thường được chào bán trên mạng là “xách tay” từ Nhật Bản về.

Từ địa chỉ người anh họ ghi, PV đã tìm đến một đại lý chuyên bán rượu ngoại trên đường Láng (Hà Nội). Chủ cửa hàng cho biết: Rượu pha vàng không phải mặt hàng mới xuất hiện. Loại rượu cao cấp này phần nào xa lạ với chúng ta nhưng kỳ thực nó là thức uống truyền thống ở Gdansk (thành phố thuộc miền Bắc Ba Lan - PV) phổ biến từ 1598. Tuy nhiên, chưa nhiều người tiêu dùng Việt biết đến rượu vảy vàng nên chỉ những cửa hàng chuyên nhập khẩu rượu số lượng lớn hoặc những shop bán hàng xách tay mới bán.

Các bệnh - Sự thật loại rượu pha vàng có công dụng chữa bệnh?

 Loại rượu vang được tẩm vàng mà PV đặt mua được.

Chủ cửa hàng này cũng cho biết, giá của mặt hàng này dao động từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/chai tùy thuộc vào độ đậm của mạt vàng được hòa vào rượu.

Tại chợ rượu Phùng Hưng (Hà Nội), PV ghi nhận ở những cửa hàng lớn đều có sản phẩm rượu pha vàng. Giá bán tại đây khá phong phú. Rẻ nhất là loại sâm-panh pha vàng, giá chỉ 500.000 - 600.000 đồng/chai, đắt hơn là rượu nồng độ cồn 400 có giá 1,8 triệu đồng/chai, như loại Eskaloly, chai 0,75L là 1,85 triệu đồng/chai; rượu Blue Nun rẻ hơn, giá 1,25 triệu đồng/chai.

Chủ một cửa hàng rượu ngoại tại đây cho biết, loại rượu này cửa hàng vẫn nhập về vài năm nay, nhưng chỉ đợt Tết vừa rồi là bán chạy nhất. Và, loại rượu vang pha vàng, sâm-panh pha vàng được chọn mua nhiều vì giá mềm, nồng độ rượu nhẹ.

Cũng từ một địa chỉ được cung cấp, PV đã mua được loại vang pha vàng của Nhật Bản với quảng cáo có công dụng chữa được nhiều loại bệnh, thậm chí cả bệnh... yếu sinh lý của đàn ông.

Cũng theo ghi nhận của PV, không chỉ các loại đồ uống có cồn được giới kinh doanh quảng bá có pha vàng, nhiều loại bánh kẹo, thậm chí thuốc uống cũng được quảng bá chứa bột vàng có khả năng chữa bệnh.

Tại các trang cá nhân, nhiều sản phẩm được quảng cáo pha vàng như: Kẹo, bánh, socola nhân vàng... có giá từ vài trăm đến hơn chục triệu đồng.

Có công dụng chữa bệnh?

Để tìm hiểu thực hư về công dụng của các loại đồ uống có chứa vàng cũng như nhiều loại thực phẩm bánh kẹo được trộn vàng, PV đã đem sản phẩm rượu vang pha vàng này hỏi một số chuyên gia.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, hiện chưa có một đề tài khoa học nào nghiên cứu về vấn đề này. Khi uống những vật thể kim loại vào trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến thận, gan. Có thể, khi mới uống chưa biểu hiện gì, nhưng về lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Nó có thể gây suy gan, suy thận hoặc biến chứng thành những bệnh khác về thần kinh...

Các bệnh - Sự thật loại rượu pha vàng có công dụng chữa bệnh? (Hình 2).

 Uống rượu vang tẩm vàng không có chức năng chữa bệnh như quảng bá.

"Ngay cả những nguyên tố như: Kẽm, đồng, măng-gan... những yếu tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, nếu uống quá liều cũng rất nguy hiểm cho cơ thể. Thậm chí, có thể gây ngộ độc, gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân”, bác sĩ Hiệp cho biết.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Trong tất cả các tài liệu quốc tế cũng như của Việt Nam về dinh dưỡng, chưa tài liệu nào đề cập đến nguyên tố vàng. Điều đó chứng tỏ chưa có cơ sở khoa học để khẳng định, uống rượu có chứa vảy vàng tốt cho sức khỏe".

"Công nghệ đưa vàng vào rượu được khởi điểm từ Nhật Bản. Họ thực hiện việc này bằng cách từng gam vàng được tán nhỏ thành những "vảy vàng" có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng dưới 1 micromet (1 phần nghìn minimet)", PGS.TS Trần Hồng Côn, một chuyên gia về hóa học phân tích.

Về thắc mắc liệu uống những vảy vàng này có ảnh hưởng sức khỏe, PGS Côn giải thích: "Về mặt cơ học, do được tán rất nhỏ nên không ảnh hưởng gì đến các cơ quan nội tạng khi uống, “vào bao nhiêu, thải ra bấy nhiêu”. Còn về mặt hóa học, vàng cũng không độc hại. Hơn nữa, vàng và bạc có tính diệt khuẩn rất tốt, nên trên lý thuyết nó có tính diệt khuẩn". 

Trước câu hỏi của PV về việc liệu các loại thực phẩm, rượu được trộn vàng có tác dụng chữa bệnh, PGS.TS. Trần Hồng Côn khẳng định: “Việc cho vảy vàng vào các loại rượu, thực phẩm chỉ có tác dụng làm cho sản phẩm đó thêm bắt mắt, sang trọng hơn một chút thôi. Còn khả năng chữa bệnh chỉ là việc người bán hàng quảng bá khống công dụng của nó mà thôi”.

Vi Hậu