Sự thật phía sau dịch vụ mở sổ tiết kiệm trong chớp mắt (kỳ 2)

Sự thật phía sau dịch vụ mở sổ tiết kiệm trong chớp mắt (kỳ 2)

Thứ 5, 21/03/2019 | 08:30
0
Theo quảng cáo của các đối tượng “cò”, việc mở sổ tiết kiệm rất dễ dàng, chỉ sau vài ngày là có. Muốn mở sổ bao nhiêu tiền cũng được, vấn đề là phải chi trả mức phí duy trì hàng tháng. Thế nhưng, quá trình điều tra của Người Đưa Tin cho thấy, dịch vụ trên đa phần đều là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu có thật thì các sổ này cũng không có trên hệ thống ngân hàng.

Chứng minh tài chính dễ như trở bàn tay

Theo quy định của hầu hết các quốc gia, khi đi du lịch, thăm thân nhân, du học hay công tác..., cá nhân đều phải có hồ sơ để chứng minh thu nhập, tài chính và các thủ tục khác. Điển hình như đi du lịch Đài Loan, ngoài có hộ chiếu còn thời hạn 6 tháng trở lên thì khách du lịch phải chứng minh nghề nghiệp của mình như: Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đơn xin nghỉ phép... Nếu là Giám đốc thì phải mang theo giấy đăng ký kinh doanh.

Việc chứng minh tài chính được thực hiện qua sổ tiết kiệm. Tất cả phải có bản gốc để đối chiếu nộp kèm với bản photo. Ngoài ra, còn hàng loạt các loại giấy tờ khác như vé máy bay, khách sạn, hành trình du lịch Đài Loan... Nhiều người đã không đáp ứng đủ điều kiện để xin visa – tấm thẻ bài quan trọng trong bất cứ chuyến xuất ngoại nào.

Biết nhiều người không thể hoàn tất các thủ tục nêu trên, đặc biệt là mở sổ tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng, các đối tượng nhận làm dịch vụ này luôn “nổ” có thể làm trong vài ngày. Người tên Hùng ở quận Gò Vấp (TP.HCM) rao: “Bên tôi sẽ cung ứng dịch vụ chứng minh tài chính được các ngân hàng lớn trên địa bàn TP.HCM bảo lãnh. Khi hồ sơ xong xuôi, anh sẽ làm việc trực tiếp với ngân hàng. Còn chuyện tiền bạc, anh khỏi lo, sau khi hoàn tất thủ tục, mới phải đóng phí. Ngoài bảng phí đã niêm yết và thông báo thì anh không phải đóng thêm bất cứ một khoản phát sinh nào khác”.

Trong khi đó, người tên Phú giới thiệu làm việc tại công ty Cổ phần Banker Việt Nam cho biết: “Sổ tiết kiệm và giấy xác nhận là số dư thật 100%, tiền thật. Sổ thật có đóng dấu của ngân hàng”. Theo đó sổ tiết kiệm với hạn mức 30 đến 50 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng có phí duy trì là 500.000 đồng/tháng. Còn sổ 500 triệu đồng thì có phí duy trì là 1 triệu đồng/tháng, kỳ hạn 12 tháng. Còn 1 tỷ đồng mức phí sẽ là 1,9 triệu đồng/tháng cho kỳ hạn 12 tháng. Riêng từ 100 tỷ đến 900 tỷ đồng thì có phí là 0,6% tháng.

Tài chính - Ngân hàng - Sự thật phía sau dịch vụ mở sổ tiết kiệm trong chớp mắt (kỳ 2)

Nhiều người đã "mua" các loại sổ tiết kiệm để chứng minh tài chính khi đi nước ngoài

Người tên Hùng, công ty Tư vấn Quốc tế Bảo Tín cũng tư vấn cho PV: “Nếu mở sổ tiết kiệm 100 triệu kỳ hạn sổ 12 tháng, phí duy trì 1 tháng sẽ là 700.000 đồng/tháng. Còn nếu sổ 500 triệu đồng, kỳ hạn sổ 12 tháng, phí duy trì là 1,1 triệu đồng/tháng. Nếu mở sổ 1 tỷ đồng, sẽ có phí duy trì là 2 triệu đồng/tháng. Còn 2 tỷ thì sẽ có phí duy trì là 3,9 triệu đồng/tháng”.

“Việc mở sổ tiết kiệm là chuyện quá dễ dàng. Chỉ cần anh cung cấp thẻ căn cước (chụp 2 mặt) cùng sổ hộ khẩu, nếu hôm nay đưa thì ngày mai có sổ. Hạn mức bao nhiêu cũng được, tuỳ anh chọn”, Hùng cho biết.

Mở... tất cả sổ tiết kiệm lùi ngày?

Ngoài việc làm sổ tiết kiệm, nhiều “cò” còn nhận mở sổ tiết kiệm lùi ngày. Mục đích của việc này có thể đáp ứng cho việc xin visa đi du học, thăm thân, công tác hoặc vay vốn từ các tổ chức tín dụng.

“Cò” Tú ở quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: “Hợp đồng lao động vay vốn tín chấp thì có thể làm lùi thời hạn 3 - 5 năm hay bao nhiêu năm cũng được. Đồng thời, phải có bảng lương 3 tháng gần nhất, xác nhận công tác và xác nhận lương. Hiện bên tôi đang làm và hoàn thành từ 1 đến 2 ngày là có, anh không cần đặt trước. Làm xong hồ sơ, kiểm tra lại thông tin, nếu đồng ý thì thanh toán tiền. Giá trọn bộ hợp đồng lao động là 1,8 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu, PV được biết công ty tài chính Nguyễn Lê có nhận mở sổ tiết kiệm lùi ngày với mức phí khá cao. Nhân viên tên Phúc ở công ty này báo giá: “Sổ tiết kiệm 100 triệu đồng có phí duy trì là 2 triệu đồng/tháng, còn sổ 500 triệu đồng thì phí sẽ là 3 triệu đồng/tháng. 1 tỷ là 5 triệu đồng/tháng. Sổ lui ngày từ 3 tháng đến 1 năm”. Tuy nhiên, không được mượn sổ gốc, chỉ có bản phô-tô. Nếu muốn sổ gốc (nếu cần đi phỏng vấn) thì phải trả thêm phí”.

“Đặc biệt khi đi du lịch các nước như Hàn Quốc, NewZealand, Canada... anh bắt buộc phải chứng minh có một sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng trước thời điểm xin visa từ 1 đến 6 tháng. Việc này tôi sẽ giúp. Hiện có nhiều ngân hàng để anh có thể chọn. Ngân hàng nào cũng được, nhưng tốt nhất là để tôi lo. Lúc đó, ngân hàng sẽ cấp cho anh 1 cuốn sổ”, Phúc cho biết.

Tuy nhiên, để có sổ lùi ngày, theo những đối tượng này phải dùng “chiêu” mới thực hiện được. Thái, nhân viên công ty Banker Việt Nam cho biết: “Ngân hàng sẽ cho phép khách hàng chuyển nhượng sổ tiết kiệm bằng việc cấp lại sổ mới cho người được chuyển nhượng. Sổ tiết kiệm mới được cấp lại vẫn giữ nguyên ngày phát hành và ngày đáo hạn của khách hàng. Sổ tiết kiệm sau khi đã chuyển nhượng sẽ không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho rằng, đây là sổ đã được chuyển nhượng từ một người khác”.

“Công ty sẽ tìm kiếm những khách hàng gửi tiết kiệm có số tiền đúng với mệnh giá và kỳ hạn mà anh yêu cầu mở sổ lùi ngày. Toàn bộ giấy tờ gốc của anh như sổ gốc, giấy xác nhận số dư sẽ được bên tôi lưu trữ cho đến khi anh xin được visa. Còn sổ chuyển nhượng là sổ thật 100%, tiền thật 100%. Vì vậy, anh có thể mượn sổ tiết kiệm đi đối chiếu khi Đại sứ quán yêu cầu và có thể mượn trong 30 ngày làm việc”, Thái, một đối tượng tư vấn cho biết thêm.

“Cách làm này hoàn toàn nhanh chóng, giúp anh không cần phải chờ đợi từ 3 đến 6 tháng hoặc hơn một năm mới nộp được hồ sơ”, Thái bồi thêm. Ngoài ra, “công ty Nguyễn Lê còn có thể giúp cho anh hay bất cứ ai có nhu cầu giải quyết được các yêu cầu muốn mở sổ lùi ngày. Bao nhiêu ngày cũng được và sẽ có sổ tiết kiệm sau 2 ngày khi giao hồ sơ (gửi thẻ căn cước và sổ hộ khẩu). Khách hàng sẽ nhận được 2 giấy xác nhận số dư, sổ tiết kiệm được dịch thuật song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, 2 bản sao sổ tiết kiệm có đóng dấu đối chiếu bản chính của ngân hàng”, Phúc nói.

Tài chính - Ngân hàng - Sự thật phía sau dịch vụ mở sổ tiết kiệm trong chớp mắt (kỳ 2) (Hình 2).

Các đối tượng ngang nhiên quảng cáo dịch vụ chứng minh tài chính

Khi PV cung cấp thẻ căn cước và đề nghị làm sổ tiết kiệm 500 triệu đồng, Phúc nhận lời ngay nhưng đề nghị chuyển khoản phí qua trước rồi mới làm. Thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản. Mỗi ngày, các đối tượng thu lợi bất chính không ít.

Thực tế, bên cạnh những đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì việc làm “sổ tiết kiệm thật”, “tiền ảo” vẫn có thể làm được. Chiêu thức này cũng đã được một số đối tượng cấu kết với nhân viên ngân hàng ma mãnh sử dụng trong thời gian qua. Cách đây chưa lâu, Bùi Thị Anh Thư (37 tuổi, ngụ phường 2, TP.Đà Lạt) cấu kết với Đàm Văn Chung (ngụ Hà Nội, thời điểm đó đang làm việc cho một ngân hàng chi nhánh Tây Hồ) đã làm sổ tiết kiệm ngân hàng, ghi số tiền là 30 tỷ đồng, đứng tên Bùi Thị Anh Thư.

Sổ này là thật, có chữ ký và số tiền nhưng chưa duyệt trên hệ thống hay quen gọi là “sổ lỗi” hay “sổ hư hỏng”. Sau đó, Thư dùng sổ tiết kiệm này để thanh toán tiền đã mua ngôi nhà của bà Ngô Phương Anh (ở đường Hùng Vương, TP.Đà Lạt với giá 36 tỷ đồng, còn nợ lại 6 tỷ đồng. Sang tên nhà và đất xong, Thư đem giấy tờ nhà đất thế chấp ở một ngân hàng tại TP.HCM lấy 28 tỷ đồng. Đến kỳ hạn 3 tháng, sợ bà Anh phát hiện sổ tiết kiệm không có tiền, Thư tiếp tục kêu Chung làm sổ tiết kiệm ghi số tiền 32 tỷ đồng, đứng tên bà Anh.

Làm sổ và giao cho bà Anh xong, Chung lập tức rút toàn bộ số tiền trên. Đến khi bà Anh cầm sổ tiết kiệm tới ngân hàng rút 32 tỷ đồng thì mới tá hoả là tiền không có thật. Sau đó, bà đã tố cáo hành vi của Thư và Chung cùng một số người có liên quan. Cuối năm 2017, khoảng 500 tỷ đồng của 24 khách hàng gửi tiết kiệm vào Oceanbank, chi nhánh Hải Phòng cũng được xác định “bị lỗi”, không có trên hệ thống kiểm soát của ngân hàng này.

Xem kỳ 1: Vạch trần "thủ thuật" giúp vay tiền ngân hàng bằng hồ sơ ma 

Đón đọc kỳ 3: Chiêu thức hoạt động của tổ chức "ma" và hậu quả khôn lường khi mua bán hồ sơ giả

Chí Thanh

Hàng trăm cảnh sát vây ráp 8 cơ sở tín dụng đen cho vay lãi nặng hơn 200 tỷ đồng

Thứ 4, 06/03/2019 | 21:44
Hàng trăm cảnh sát đã đồng loạt bủa lưới, vây ráp 8 cơ sở của băng nhóm tín dụng đen Tập đoàn tài chính Tín Nghĩa trên địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An và Hải Phòng, bắt giữ 18 đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật.

Dùng SIM điện thoại vay tiền tiêu tết: Dễ "ăn" quả lừa tín dụng đen

Thứ 4, 30/01/2019 | 08:05
Cận Tết, các dịch vụ cho vay nóng, vay nhanh đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Hình thức vay tiền nhanh bằng sim điện thoại cũng đang được nhiều người “thổi tai” nhau. Tuy nhiên, để tiếp cận khoản vay này không hề dễ và lãi suất cũng khá cao.

“Tín dụng đen' bủa vây dân nghèo những ngày giáp Tết

Thứ 5, 31/01/2019 | 07:00
Những ngày giáp Tết, tín dụng đen hoạt động mạnh, bao trùm hết các vùng miền của đất nước. Nhiều người nơm nớp lo sợ vì bị tín dụng đen đe dọa cuộc sống.

Hé lộ bất ngờ về “kiều nữ” cho vay tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” 180%/năm

Thứ 6, 11/01/2019 | 10:45
Không chỉ cùng chồng điều hành một ổ nhóm tín dụng đen, Nguyễn Thị Diệu Hoa còn cầm đầu 1 đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề qua mạng internet.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:45
Chuyên gia khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giữ một số tiền nhỏ trong tài khoản ngân hàng của mình và thường xuyên kiểm tra giao dịch.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.