Giá đỗ tăng trưởng tốc hành nhờ 'hóa chất thần kỳ'

Giá đỗ tăng trưởng tốc hành nhờ 'hóa chất thần kỳ'

Thứ 7, 11/05/2013 | 07:08
0
Kiểm tra hai cơ sở làm giá đỗ tại TP.HCM, đoàn kiểm tra phát hiện khối lượng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc được dùng để kích thích sự tăng trưởng siêu ngắn cho giá đỗ.

Bên cạnh đó, chủ hai cơ sở này khai nhận loại "hóa chất thần kỳ" còn làm giá đỗ mập, thân tròn, không ra lá xanh, rễ nếu tưới nhiều. Nếu tưới ít thì làm giá đỗ cọng dài...

Phát hiện hàng loạt bao hóa chất

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng tại quận Tân Phú (TP.HCM) nhận được nhiều phản ánh của người dân về một số cơ sở sản xuất giá đỗ có sử dụng nhiều hóa chất độc hại để sản xuất giá đỗ. Cơ quan chức năng nhận định phản ánh của người dân là có căn cứ vì nếu sử dụng hóa chất trong sản xuất thì việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng là rất lớn. Bên cạnh đó nếu để các cơ sở sản xuất giá đỗ này tiếp tục hoạt động thì sẽ gây bất bình trong người dân. Vì vậy, cơ quan chức năng tại quận Tân Phú lên kế hoạch kiểm tra để phát hiện xử lý nghiêm.

Xã hội - Giá đỗ tăng trưởng tốc hành nhờ 'hóa chất thần kỳ'

Cơ sở sản xuất giá đỗ ở địa chỉ 35/51 Đỗ Thừa Luông, phường Tân Quý, quận Tân Phú

Sau thời gian xác minh, cơ quan chức năng phát hiện tại địa bàn quận Tân Phú có hai cơ sở sản xuất giá đỗ có sử dụng hóa chất độc hại. Hai cơ sở này đã bị người dân địa phương phản ánh nhiều lần vì sản xuất giá đỗ kém chất lượng, sử dụng hóa chất.

Quyết tâm xử lý hai cơ sở này, đoàn kiểm tra liên ngành quận Tân Phú lên kế hoạch và bất ngờ ập vào kiểm tra hai cơ sở làm giá đỗ nằm kế nhau tại địa chỉ 35/51 và 35/47 Đỗ Thừa Luông, phường Tân Quý, quận Tân Phú. Khi đoàn kiểm tra ập vào thì chủ cơ sở cùng công nhân đứng như trời trồng không kịp tẩu tán tang vật gồm các bao hóa chất (dạng tuýp) dùng để sản xuất giá đỗ.

Tại cơ sở làm giá ở địa chỉ 35/51, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện bên trong cơ sở có nhiều bao đậu xanh loại 50kg được trữ dùng để làm giá, không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trên mặt bao in chữ Trung Quốc. Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện hai loại hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc được chủ cơ sở dùng để kích thích sự tăng trưởng "siêu tốc" cho giá đỗ và nhiều bao đựng hóa chất đã được sử dụng hết. Kiểm tra cơ sở, đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện vài loại hóa chất khác nhưng còn số lượng khá ít.

Tương tự, tại cơ sở làm giá đỗ ở địa chỉ 35/47, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện hàng bao in chữ Trung Quốc dựng loại đậu xanh dùng để làm giá đỗ. Kiểm tra loại đậu xanh này, đoàn kiểm tra liên ngành không phát hiện có nghi vấn gì đặc biệt. Nhưng kiểm tra kỹ cơ sở thì phát hiện nhiều túi ni lông dựng hai loại hóa chất dùng để giúp giá đỗ tăng trưởng nhanh, to, tròn...

Tại cơ sở này, nhiều túi đựng hóa chất cũng đã được sử dụng hết. Kiểm tra hệ thống sản xuất giá đỗ của cơ sở, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có mùi khó chịu. Đoàn kiểm tra nghi ngờ chủ cơ sở đang dùng hóa chất để ngâm giá đỗ.

Xã hội - Giá đỗ tăng trưởng tốc hành nhờ 'hóa chất thần kỳ' (Hình 2).

Giá đỗ sử dụng hóa chất to, tròn, có màu trắng

Sự thật kinh hoàng

Chủ hai cơ sở này khi bị đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện hàng loạt loại hóa chất dùng để sản xuất giá đỗ nên vô cùng hoang mang, lo lắng. Chủ cơ sở này mới đầu chưa chịu thừa nhận cơ sở mình sử dụng hóa chất độc hại, có nguồn gốc từ Trung Quốc để sản xuất. Nhưng trước chứng cứ của đoàn kiểm tra liên ngành, các chủ cơ sở phải thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Ông Đỗ Văn Quân (44 tuổi, quê tỉnh Nam Định, tạm trú quận Tân Phú), chủ cơ sở sản xuất giá đỗ ở địa chỉ 35/51, thừa nhận cơ sở mình đã sử dụng hóa chất để sản xuất giá đỗ thời gian qua. Số giá đỗ sau khi sản xuất được phân phối tại địa bàn quận Bình Tân và các quận khác tại TP.HCM.

Trước câu hỏi của đoàn kiểm tra liên ngành về số bao in chữ Trung Quốc đựng bao đậu xanh, ông Quân cho biết số đậu xanh này ông mua của một đầu mối phân phối ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) với giá 1,8 - 1,9 triệu đồng/bao. Số đậu xanh này sẽ được dùng để sản xuất giá đỗ. Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của các loại hóa chất hiện có tại cơ sở, ông Quân thừa nhận loại hóa chất dung dịch đựng trong ống nhựa bỏ trong túi ni lông trên bao bì có in chữ Trung Quốc màu xanh dùng để pha vào nước. Loại hóa chất này có công dụng vô cùng "thần kỳ", nếu tưới nhiều lên giá đỗ sẽ làm giá đỗ mập mạp, thân tròn và không ra lá xanh, rễ.

Ông Quân còn cho biết thêm, loại hóa chất này nếu tưới ít thì có tác dụng làm giá đỗ cọng dài, thon. Tuy theo nhu cầu của thị trường mà ông Quân dùng hàm lượng hóa chất trên thích hợp để sản xuất. Bên cạnh đó, ông Quân còn thừa nhận loại hóa chất bột màu trắng pha vào nước để tăng độ pH giúp giá đỗ không bị thâm đen, có mùi hôi, giá lúc nào cũng tươi ngon.

Giãi bày với đoàn kiểm tra liên ngành, ông Quân bảo nếu cơ sở không sử dụng các loại hóa chất trên thì giá đỗ ra rễ, lá xanh và dễ thâm đen mang bán không ai mua. Hầu như cơ sở sản xuất giá đỗ nào đều phải sử dụng các loại hóa chất trên để sản xuất.

Anh Vũ Văn Huyên (SN 1987, ngụ tỉnh Nam Định, tạm trú quận Tân Phú, TP.HCM), chủ cơ sở sản xuất giá đỗ ở địa chỉ 35/47 thừa nhận sử dụng các loại hóa chất dùng để sản xuất giá đỗ một thời gian. Khi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, anh Huyên "ngây thơ" nói rằng anh không biết việc sản xuất bằng hóa chất như thế là độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Anh Huyên còn nói thêm là thấy nhiều cơ sở làm như vậy nên họ làm thêm để kiếm sống. Nghề sản xuất giá đỗ nếu không sử dụng hóa chất thì sẽ dẹp tiệm sớm. Việc sử dụng hóa chất để sản xuất là việc làm bất đắc dĩ.

Kết thúc buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản tịch thu 40kg hóa chất dạng bột, 4,2kg hóa chất dạng dung dịch (loại tuýp) tại cơ sở 35/51 tiêu hủy và niêm phong hai bao đậu xanh chờ chủ cơ sở xuất trình giấy tờ mới xử phạt. Tại cơ sở 35/47, đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản tịch thu 2,5kg hóa chất dạng dung dịch để tiêu hủy.

Xử phạt hơn 20 triệu đồng

Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết trước hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất của hai cơ sở này, đoàn kiểm tra lập biên bản phạt hai cơ sở trên cùng vi phạm sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ với số tiền 20 triệu đồng/cơ sở và lỗi không có giấy phép hoạt động với số tiền 400 ngàn đồng/cơ sở. Hiện đoàn kiểm tra liên ngành vẫn đang tiếp tục điều tra để xử lý vụ việc.

Nhóm PV

Bơm gạch, tẩm hóa chất cho cua chết thành đặc sản

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:05
Ít ai biết phía sau vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên là những 'công nghệ rợn người' biến hóa cua ghẹ chết thành 'đặc sản', ngâm ổi vào hóa chất sản xuất sơn để có ổi 'đào, tiên'.

Vịt con tẩm hóa chất 'đội lốt' chim sẻ quay trên Quốc lộ 1A

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:11
Sau khi bị 'truy quét' gắt gao tại Hà Nội, vịt con 'đội lốt' chim sẻ quay bắt đầu tràn về vùng ngoại ô và tỉnh lẻ. Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, hàng chục quầy chim sẻ quay la liệt mùi gia vị tẩm ướp đậm đặc đến lợm người.

Lẩu dê: Nầm dê = nầm heo, nước lẩu = hóa chất

Thứ 7, 13/04/2013 | 19:21
Thịt dê, và các bộ phận của nó từ lâu đời trong dân gian ta đã coi là bài thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Ngày nay vú dê nướng, lẩu dê,… là món ăn bình dân khoái khẩu của không ít dân nhậu nhưng có phải đúng là dê nguyên chất hay không thì ….

Đột nhập 'xưởng' biến hóa chất dỏm thành sữa tắm ngoại

Thứ 4, 03/04/2013 | 16:24
Chỉ cần một máy trộn, vài loại hóa chất mua trôi nổi, hương liệu cùng các loại bao bì có thương hiệu, nhiều 'chuyên gia' có thể phù phép cho ra đời những chai sữa tắm đủ loại mác nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan, Đức...