Sự thật về món trứng kiến khiến nhiều người săn lùng

Sự thật về món trứng kiến khiến nhiều người săn lùng

Thứ 4, 25/11/2020 | 10:55
0
Trứng kiến là một trong những món ăn lạ được nhiều người săn lùng vì những công dụng được cho là thần kỳ của nó.  

Những lời đồn thổi về tác dụng của trứng kiến gai đen giúp đẹp da, mượt tóc, cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới… được rất nhiều người tin tưởng, nhiều người đua nhau săn tìm loại sản phẩm này để bồi bổ. Thông thường, trứng kiến thường được chế biến thành các món như: Xôi trứng kiến, canh trứng kiến, bánh trứng kiến, trứng kiến cuốn lá lốt… Thậm chí nhiều người còn dùng trứng kiến để ngâm rượu.

Sức khỏe - Sự thật về món trứng kiến khiến nhiều người săn lùng

Nửa triệu đồng cho 1 kg trứng kiến gai đen.

Tuy nhiên, trứng kiến không thực sự là món ăn bổ dưỡng, trong nhiều trường hợp, nó còn sản sinh độc tố khiến người dùng sốc phản vệ do dị ứng.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, những dưỡng chất trong trứng kiến như histidin, prolin, arginin… dễ gây dị ứng cho người dùng. Ngoài ra, kiến thường sống ở nơi ẩm thấp, có thể mang theo ký sinh trùng gây bệnh. Việc chế biến kiến không sạch có thể khiến bạn ăn phải những ấu trùng lạ, gây độc cho cơ thể.

Trứng kiến là loại ấu trùng nhỏ và cũng như trứng ong, nhộng tằm nên có giá trị dinh dưỡng rất tốt. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ công trình khoa học nào nghiên cứu về tính chất dược lý của trứng kiến. Phần lớn, người dân truyền tai nhau về tác dụng của trứng kiến chứ chúng chưa hoàn toàn được kiểm chứng. Đó là lý do không thể khẳng định trứng kiến tốt cho trẻ em, người già hay bản lĩnh đàn ông.

Kiến là loài động vật hoang dã khi làm tổ chúng hay tiết ra độc tố để bảo vệ con non theo nguyên tắc bảo tồn động vật nên axit có trong kiến thì cũng có thể có trong trứng. Người sử dụng phải rất cẩn thận kẻo ăn phải độc tố này.

Khác với trứng gà, trứng kiến có thời gian bảo quản ngắn hơn. Ở điều kiện thường, trứng dễ nhiễm khuẩn, lên men, ảnh hưởng đến sức khoẻ người ăn. Bảo quản trong tủ lạnh quá 3 ngày cũng khiến trứng giảm giá trị dinh dưỡng, protein bị biến chất.

Người dân không nên lạm dụng trứng kiến, không nên tích trữ trứng kiến với số lượng lớn. Ngoài ra, nếu là "tín đồ" của trứng kiến, nên chọn lựa những điểm buôn bán uy tín, lâu năm và mua với số lượng vừa đủ, bảo quản đúng cách.

Quá trình chế biến chứng kiến cần cẩn thận, loại bỏ những ấu trùng lạ, trứng có mùi hôi. Khi ăn trứng kiến mà phát hiện những biểu hiện bất thường cần dừng lại ngay.

Trang Dung (Tổng hợp)

7 siêu thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền nhưng ngừa ung thư kỳ diệu

Thứ 3, 24/11/2020 | 13:30
Nhiều loại thực phẩm gần gũi, quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày lại chính là siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư cực hiệu quả.

4 lưu ý khi ăn chuối, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Thứ 3, 24/11/2020 | 07:15
Chuối là loại trái cây thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên có 4 điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe.

Cả nhà nhiễm độc thủy ngân vì món ăn quen thuộc trong tủ lạnh

Thứ 3, 24/11/2020 | 08:00
Nghĩ rằng cá ngừ đóng hộp không khác mấy so với cá ngừ tươi, vợ chồng trẻ không hề biết rằng hệ quả phía sau đáng sợ đến mức này.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.