Sự thật về tin đồn virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt

Sự thật về tin đồn virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt

Chủ nhật, 27/10/2019 | 19:20
0
Trước những tin đồn thất thiệt về một loại virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Do đó, người dân không nên hoang mang.

Vừa qua, nhiều người dân truyền tai nhau, chia sẻ câu chuyện về một loại virus lạ lây lan và chết người hàng loạt có tên “virus viêm cơ tim”. Những người bị nhiễm virus này có chung biểu hiện sốt cao, sốt rét, mê man và qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu trong bệnh viện.

Cụ thể, chủ tài khoản B.L. Trên trang cá nhân facebook của mình chị chia sẻ về cái chết của 2 cô gái. Hai bệnh nhân này trước đó vẫn khỏe mạnh nhưng đột ngột ra đi chỉ cách nhau 2 ngày với  triệu chứng giống nhau: Sốt rét, sốt cao, không thể cứu chữa do mắc virus lạ.

Bên cạnh đó, một tài khoản khác cũng chia sẻ về trường hợp bệnh nhân ở khu vực Tây Sơn, Chùa Bộc (Hà Nội) “chết do nhiễm virus lạ”. Đáng chú ý, những tài khoản này đều khẳng định, nguyên nhân dẫn cái chết của các bệnh nhân là do virus “viêm cơ tim” gây ra. Loại virus này có khả năng tấn công thẳng vào cuống tim, lây lan nhanh chóng và làm chết người hàng loạt.

Tin nhanh - Sự thật về tin đồn virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt

Người dân truyền tai nhau chia sẻ về một loại virus lạ, "virus viêm cơ tim" có thể lây lan nhanh và gây chết người hàng loạt 

Ngay sau khi chia sẻ, câu chuyện này khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng về một “đại dịch lây lan”.

Để làm rõ thông tin này, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết: “Tính tới thời điểm hiện tại, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Do đó, người dân không nên hoang mang”.

Theo ông Hùng, dựa vào những thông tin được đưa trên mạng xã hội những ngày qua có thể thấy, việc có người vào viện với biểu hiện sốt rét, sốt cao rồi qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu tại bệnh viện là hoàn toàn có thể xảy ra, không có gì lạ kể cả là người già, thanh niên trẻ tuổi hay phụ nữ có thai, không riêng gì người mắc viêm cơ tim.

“Chỉ có thông tin như vậy mà nhiều người chia sẻ, đồn thổi là sai lầm. Kể cả chuyện 2 gia đình ở cạnh nhau cũng có thể xảy ra 2 trường hợp cùng triệu chứng, chết cùng lúc. Thậm chí có người còn đồn là bị ma ám. Nhưng những chuyện như vậy là hoàn toàn không có cơ sở”, ông Hùng nói.

Tin nhanh - Sự thật về tin đồn virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt (Hình 2).

PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam

Trước những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội, ông Hùng khuyến cáo: “Cho tới giờ chưa có nghiên cứu nào hay công bố nào cho thấy có virus đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Do vậy, một vài trường hợp nhỏ lẻ không có ý nghĩa hay giá trị nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang”. 

Ngoài ra, ông Hùng khẳng định, chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào đột biến có tính chất quy luật nào như lời đồn. Ngoài ra, không thể khẳng định sốt cao, sốt rét là do virus lạ hay virus viêm cơ tim lây lan làm chết người. Bởi bệnh viêm cơ tim có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân:  Do thuốc, do ngộ độc, nhiễm trùng… Và việc phát hiện, chẩn đoán viêm cơ tim cũng phải dựa trên xét nghiệm, thăm khám cụ thể có tính khoa học chứ không phải “chẩn đoán mồm”.

Thông tin các ca bệnh nhiễm vi rút “lạ” gây viêm cơ tim có thể lây lan qua đường hô hấp, dịch tiết ở miệng… đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến người dân hoang mang, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định: “Qua những thông tin chưa xác định được cụ thể các trường hợp này. Trong các bệnh truyền nhiễm không có bệnh dịch nào có tên là viêm cơ tim do vi rút”.

Ông Cảm cũng cho biết, chưa từng có báo cáo về bệnh này lây lan và trong y văn cũng không thấy nói đến. Có thể những trường hợp này chỉ là một biến chứng của bệnh.

Hành trình từ tay trắng thành ông trùm “ăn trên thân xác” của bệnh nhân chạy thận

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:26
Từ việc bán thận của mình để có tiền ăn tiêu, đối tượng Trần Văn Phương trở thành “ông trùm” trong việc môi giới mua bán bộ phận cơ thể người

Kiểm soát bệnh vẩy nến thể mảng mạn tính hiệu quả

Thứ 6, 25/10/2019 | 09:00
Bệnh vảy nến là một bệnh viêm da tái phát mạn tính đã được xác định là có liên quan đến di truyền, ảnh hưởng chủ yếu tới da và khớp.

Cận cảnh dự án bệnh viện 5 sao sắp bị cưỡng chế

Thứ 5, 24/10/2019 | 06:00
Dự án Bệnh viên An sinh Hà Nội có diện tích 2,5ha nằm giữa trung tâm quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được quảng cáo là dự án bệnh viện 5 sao với chi phí thấp đang được UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm lên kế hoạch cưỡng chế vì xây dựng khi chưa được cấp phép.

Công nhân xin làm thêm giờ: Tiền làm thêm có đủ mua giường bệnh?

Thứ 4, 23/10/2019 | 13:01
Nếu đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ (dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 8, điều gì sẽ xảy ra khi công nhân tiếp tục bán sức lao động thêm 100 giờ làm thêm mỗi năm??

Bệnh nhân bất ngờ tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi vào viện điều trị sốt virus

Thứ 6, 01/03/2019 | 19:17
Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, Hà Nội xác nhận, bệnh nhân H. tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi nhập viện điều trị do sốt virus.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.