Sức mạnh súng phóng lựu nhiệt áp được binh sĩ Nga dùng để tấn công vị trí quân đội Ukraine

Thứ 4, 26/07/2023 | 20:08
0
Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/7 công bố video quay cảnh các binh sĩ sử dụng súng phóng lựu nhiệt áp tấn công vị trí của quân đội Ukraine trong giao tranh ở mặt trận Krasny Liman, phía bắc tỉnh Donetsk.

Trong tuyên bố cập nhật tình hình chiến sự ngày 24/7, Ukraine thừa nhận đang phải chống đỡ các đợt tấn công của các lực lượng Nga ở Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariansk. "Giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt trên khắp tiền tuyến ở đông bắc. Quân đội Ukraine đang giữ vững vị trí", Thứ trưởng Quốc phòng Ukrainer Hanna Maliar cho biết.

Hôm 24/7, Bộ Quốc phòng Nga công bố video video quay cảnh các binh sĩ sử dụng súng phóng lựu nhiệt áp tấn công vị trí của quân đội Ukraine trong giao tranh ở mặt trận Krasny Liman, phía bắc tỉnh Donetsk.

Trong video, binh sĩ Nga di chuyển qua các chiến hào, khai hỏa súng phóng lựu bắn đạn nhiệt áp RPO-A. Một cảnh quay do máy bay không người lái (UAV) quay lại từ trên không, cho thấy vị trí những quả đạn nhiệt áp phát nổ trong giao tranh.

Súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A Shmel là vũ khí cầm tay được Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trả lời Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, binh sĩ trong video sử dụng súng phóng lựu nhiệt áp Schmel và súng phóng lựu LPO-97 43mm. Các binh sĩ cố gắng tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách gần nhất có thể để khai hỏa. Các mục tiêu được xác nhận bị phá hủy nhờ vào UAV.

"Chúng tôi khi đó làm nhiệm vụ ở khu vực rừng Kremensk. Các đồng đội phát hiện cứ điểm được đối phương đặt súng máy. Chúng tôi phá hủy cứ điểm này bằng súng phóng lựu", một chỉ huy Nga có biệt danh Zhiga nói.

Vũ khí nhiệt áp, hay được gọi là bom chân không, có cơ chế kích nổ hai lần. Vụ nổ đầu tiên giải phóng các chất dễ cháy trong khu vực và vụ nổ thứ hai đốt hết oxy trong phạm vi sát thương, gây ra sức công phá lớn với nhiệt độ cao.

Đối với súng phóng lựu nhiệt áp Shmel, một quả đạn có thể gây ra vụ nổ chết người trong phạm vi bán kính 50 mét ở khu vực mở hoặc 80 mét khối trong không gian kín. Mỹ ước tính một quả đạn RPO-A Shmel có sức công phá tương đương đạn pháo cỡ 107mm.

Súng phóng lựu nhiệt áp Shmel lần đầu tiên được sử dụng trong xung đột ở Afghanistan vào những năm 1980, từng khiến các chiến binh Mujahedeen do Mỹ hậu thuẫn khiếp sợ.

Đăng Nguyễn - Sputnik

Cùng chuyên mục

Chạy xe máy ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị tông tử vong

Thứ 5, 09/05/2024 | 12:08
Tại cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa ô tô tải, xe máy và ô tô con.

Vụ “cấp sai” hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: IDP lên tiếng

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:53
IDP đã lên tiếng về việc 56.200 chứng chỉ IELTS do tổ chức này cấp ở Việt Nam năm 2022 bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận là trái phép.

Động thái chưa từng có của EU đối với tài sản đóng băng của Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:25
Lần đầu tiên kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về mặt nguyên tắc việc tịch thu lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga để chuyển cho Ukraine.

Khánh Vân “Mắt biếc” từng ngất xỉu, nhập viện vì giảm cân sai cách

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:25
Từng bị miệt thị ngoại hình, nữ diễn viên 9X ám ảnh cân nặng, từng thử qua nhiều phương pháp giảm cân có hại cho sức khỏe.

Hướng đi riêng của Đại học Đại Nam với ngành học "khát nhân lực", thu nhập lên đến 1,3 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:10
Tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến, sinh viên nhận đồng thời hai bằng đại học; hưởng chỉnh sách học bổng hấp dẫn từ chính phủ Đài Loan; thực tập nhận lương “khủng” từ doanh nghiệp; ở lại Đài Loan làm việc lâu dài... là hướng đi riêng của Đại học Đại Nam (DNU) khi đào tạo ngành Công nghệ bán dẫn.