Sức sống diệu kỳ của mầm non trước cơn bão dịch bệnh

Sức sống diệu kỳ của mầm non trước cơn bão dịch bệnh

Lê Nhâm Thân
Chủ nhật, 05/09/2021 | 18:31
0

Ngày 5/9, bệnh viện dã chiến Hòa Vang, TP.Đà Nẵng cho xuất viện 47 bệnh nhân Covid-19. Tất cả đều đã có từ 2 – 3 lần xét nghiệm âm tính với với SARS-COV-2, sức khỏe ổn định.

Trong số 47 bệnh nhân này có 1 trường hợp vô cùng đặc biệt và để lại cho các y bác sĩ nhiều kỷ niệm, xúc cảm khó quên.

Trước đó, ngày 27/8, cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 này tiếp nhận sản phụ L.T.M.M., 26 tuổi, trú TP.Đà Nẵng - mã số bệnh nhân 411171 đang mang thai ở tuần 25 thì hay tin mình nhiễm dịch bệnh. Chị M., không khỏi sốc, bất an và lo lắng. Điều chị sợ nhất là ảnh hưởng đến đứa con trong bụng. Nắm bắt được điều này, các y bác sĩ ngày đêm động viên, chia sẻ với chị.

Quá trình thăm khám không chỉ đơn thuần là thuốc uống, phác đồ điều trị Covid-19 mà còn sự quan tâm, hỏi han giúp sản phụ vượt qua tâm lý. 

Bĩnh tĩnh sống - Sức sống diệu kỳ của mầm non trước cơn bão dịch bệnh

Nữ sản phụ 26 tuổi cùng con vượt qua bệnh tật một cách kỳ diệu. Ngoài nghị lực bản thân, hơn hết là sự quan tâm điều trị tận tình của đội ngũ y bác sĩ.

Thế nhưng, do mang thai lại có bệnh nền như tiền sử đái tháo đường, suy thai mạn tính nên sức khỏe chị M. suy yếu. Điều lo lắng hơn nữa là ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Các y bác sĩ nhanh chóng thăm khám, hội chẩn và nhờ đến cả đội ngũ chuyên nghiệp hơn ở bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Cuối cùng, quyết định đưa ra trong lúc nguy cấp là sẽ mổ bắt con cho sản phụ.

“Quyết định mổ chủ động của chúng tôi lúc đó là nhằm đảm bảo an toàn cao cho cả mẹ và bé. Thời điểm này, qua kiểm tra bằng nghiệp vụ y tế, chúng tôi phát hiện cháu bé đang yếu dần", bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc bệnh viện dã chiến Hòa Vang nhớ lại thời khắc đưa ra quyết định quan trọng ấy.

Nói là quan trọng và quyết định không dễ dàng lúc nguy cấp là bởi sản phụ là bệnh nhân Covid-19. Ca mổ kéo dài hàng giờ không chỉ tiềm ẩn mối nguy cho mẹ lẫn con mà cả với đội ngũ y bác sĩ. Nhưng sức khỏe bệnh nhân mới là điều quan trọng nhất, đó là suy nghĩ chung của những con người khoác áo blue trắng.

Khoác lên vai trọng trách nặng nề, ê kíp mổ diễn ra thành công. Tuy nhiên, khi chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì lại phát hiện cháu bé sơ sinh ra đời không thở được. Can thiệp y tế đúng đắn trong từng tích tắc sau đó là vô cùng quan trọng với cháu.

Thời điểm này, lãnh đạo bệnh viện dã chiến Hòa Vang điện đàm cho đồng nghiệp chuyên ngành ở bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Cùng với đó, hàng loạt dụng cụ phẫu thuật, các thiết bị chăm sóc chuyên dùng trong sản nhi được vận chuyển thần tốc từ bệnh viện Phụ sản - Nhi đến bệnh viện dã chiến Hòa Vang, quyết giành giật là sự sống cho cháu bé.

Cuộc hội chẩn thần tốc diễn ra ngay trong phòng mổ. Từ đó, các y bác sĩ tiếp tục tiến hành hồi sức bóp bóng, đặt nội khí quản thở máy, trẻ dần cải thiện hơn, có nhịp tự thở hiệu quả. Sau đó, bác sĩ rút nội khí quản cho trẻ thở không xâm lấn qua ngạnh mũi và chuyển phòng hồi sức sơ sinh.

Theo chẩn đoán bệnh chính của bé là ngạt sơ sinh, bệnh kèm là trẻ bị thiểu ối, suy thai và nhiễm trùng từ trong bụng mẹ. Vừa chào đời đã hạ đường huyết và chịu phơi nhiễm Covid-19 từ mẹ. Sau khi được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, cháu đã ổn định trở lại. Tình trạng biến chứng suy hô hấp chuyển từ mức độ nặng sang trung bình. 

Cứ thế, ngày qua ngày cháu bé sinh ra trong hoàn cảnh ngặt nghèo đã vượt qua tất cả. Không chỉ vượt qua Covid-19 mà em trở nên khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày, cháu nằm trên bụng mẹ, được hỗ trợ thở máy không xâm lấn qua ngạnh mũi, SpO2, nhịp tim ổn định, ăn sữa mẹ qua ống thông dạ dày. Hai mẹ con vượt qua bệnh tật để rồi xuất viện đầy kỳ tích sau 9 ngày điều trị.

“Quyết định mổ chủ động của chúng tôi lúc đó là nhằm đảm bảo an toàn cao cho cả mẹ và bé. Các đồng nghiệp ở bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng đã vận chuyển, hỗ trợ nhiều dụng cụ phẫu thuật, các thiết bị chăm sóc chuyên dùng trong sản nhi đến bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Ca can thiệp phẫu thuật bắt con rất thành công”, bác sĩ Vĩnh chia sẻ.

Ngày ra viện, các y bác sĩ trao xúc động gửi giấy khỏi bệnh cho 2 mẹ con với niềm vui khôn tả. Ngoài căn dặn họ về nhà ăn uống, giữ gìn sức khỏe, đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch, những "thiên thần áo trắng" còn trao gửi phần quà, lời chúc đầy ân tình đến 2 mẹ con.

Mai này đây, khi cháu bé lớn lên chắc chắn em sẽ được mẹ kể lại cho nghe câu chuyện kỳ tích của đời mình. Câu chuyện về nghĩa tình nơi điều trị Covid-19, câu chuyện về nghị lực chiến thắng dịch bệnh. 

 

Học sinh Đà Nẵng đón năm học mới qua... màn hình laptop

Chủ nhật, 05/09/2021 | 12:12
Dịch bệnh khiến học sinh chưa thể đến trường, lễ khai giảng cũng chỉ được diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tuy vậy vẫn giữ được không khí trang nghiêm, long trọng.

Đà Nẵng sắp triển khai đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 quy mô lớn

Thứ 7, 04/09/2021 | 22:30
Thông tin từ sở Y tế TP. Đà Nẵng chiều 4/9 cho biết, đơn vị vừa triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Astra Zeneca cho hơn 92.000 người dân trên địa bàn.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.