Sửng sốt phát hiện hộp sọ 2.000 năm có gắn mảnh kim loại lạ

Sửng sốt phát hiện hộp sọ 2.000 năm có gắn mảnh kim loại lạ

Thứ 5, 20/01/2022 | 06:00
0
Hộp sọ 2.000 năm tuổi có gắn mảnh kim loại thuộc về một chiến binh Peru đã khiến các nhà nghiên cứu sửng sốt.

Hộp sọ đặc biệt này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng khảo cổ ở Oklahoma, Mỹ. Hộp sọ có cấu trúc thuôn dài, đặc trưng của người Peru. Người Peru xưa có một hình thức chỉnh sửa bộ phận cơ thể, trong đó họ cố tình làm biến dạng hộp sọ của trẻ nhỏ bằng cách buộc chúng bằng vải hoặc ép bằng 2 mảnh gỗ khi đứa trẻ vừa sinh ra.

Theo Daily Mail, hộp sọ trên được cho là của một chiến binh đã bị tổn thương trong một trận chiến khoảng 2.000 năm trước. Người ta cho rằng các bác sĩ ở Peru thời kỳ ấy đã tiến hành một cuộc phẫu thuật cho chiến binh này. Họ sử dụng một mảnh kim loại để ghép vào chỗ bị vỡ.

"Đây là hộp sọ thuôn dài, đặc trưng của người Peru. Hộp sọ này có một chi tiết bất thường đó là có gắn mảnh kim loại. Nó được cho là thuộc về một chiến binh Peru, người bị thương ở đầu trong một trận chiến cách đây 2.000 năm. Nó là một trong những hộp sọ lâu đời và thú vị nhất của chúng tôi", đại diện bảo tàng Osteology nói.

Đời sống - Sửng sốt phát hiện hộp sọ 2.000 năm có gắn mảnh kim loại lạ

Hộp sọ của chiến binh Peru cổ xưa đã được cấy ghép mảnh kim loại. Ảnh: Getty

Theo các chuyên gia, chiến binh này sống sót sau cuộc phẫu thuật và hộp sọ gắn kim loại được xem là bằng chứng quan trọng để chứng minh các tộc người cách đây 2.000 năm có khả năng thực hiện các thủ thuật phẫu thuật và y tế phức tạp.

"Chúng tôi không có nhiều thông tin, nhưng chắc chắn rằng người đàn ông này đã sống sót sau cuộc phẫu thuật. Dựa trên phần xương bị gãy xung quanh, bạn có thể thấy rằng hộp sọ đã liền lại. Đây là một ca phẫu thuật thành công", bảo tàng nhấn mạnh.

Hộp sọ ban đầu được lưu giữ trong bộ sưu tập tư nhân của bảo tàng Osteology nhưng tin tức về việc phát hiện hộp sọ nhanh chóng lan truyền khiến nó trở nên nổi tiếng. Năm 2020, hộp sọ chính thức được trưng bày công khai trước công chúng.

Khu vực ở Peru, nơi phát hiện hộp sọ, từ lâu nổi tiếng với các bác sĩ phẫu thuật, những người đã phát minh ra một loạt quy trình phức tạp để chữa trị chấn thương gây vỡ hộp sọ.

Vết thương ở hộp sọ khá phổ biến vào thời điểm đó. Các nhà khoa học cho rằng chấn thương là do việc bị bắn bằng súng cao su trong trận chiến.

Theo Daily Mail, các thầy thuốc thời đó sẽ khoét một lỗ trên hộp sọ của người bị thương. Tuy nhiên họ có sử dụng thuốc gây mê hay không là còn là bí ẩn. "Chúng tôi có nhiều bằng chứng cho thấy phẫu thuật khoan sọ không liên quan tới hoạt động nghi lễ thuần túy mà thường dành cho các bệnh nhân bị thương nặng ở đầu, dẫn đến vỡ hộp sọ", John Verano, nhà nhân chủng học tại Đại học Tulane (Mỹ), nói trên National Geographic năm 2016.

"Chúng tôi không biết thành phần chính xác của miếng kim loại, tuy nhiên nó được sử dụng để giúp kết dính những phần xương bị gãy. Thông thường, bạc và vàng rất hay được sử dụng cho loại phẫu thuật dạng này", một phát ngôn viên của bảo tàng Osteology chia sẻ thêm.

Minh Hoa (t/h)

Hộp sọ tí hon trong hang sâu ẩn chứa bí mật về "loài người ma"

Thứ 5, 11/11/2021 | 07:21
Các nhà khoa học vừa tái tạo thành công hộp sọ "Leti" thuộc loài người tuyệt chủng Homo naledi bí ẩn. Homo naledi có tuổi đời xấp xỉ loài chúng ta nhưng yểu mệnh.

Hộp sọ cổ đại phát hiện ở Trung Quốc tiết lộ bí ẩn về "Người Rồng"

Thứ 7, 14/08/2021 | 06:16
Hộp sọ được phát hiện ở Cáp Nhĩ Tân có thể thuộc về một loài người cổ xưa đã tuyệt chủng chưa từng được biết đến. Đây có thể là họ hàng gần nhất của chúng ta.

Cậu bé 4 tuổi sở hữu 8 tỷ đồng vì hộp đồ chơi chứa vật lạ

Thứ 6, 14/05/2021 | 11:30
Có lẽ với cậu bé, con số 8 tỷ đồng là một khái niệm hoàn toàn xa lạ.

Hộp sọ trong rừng sâu hé lộ cuộc sống bi kịch của một gia đình

Thứ 4, 10/02/2021 | 12:00
Phải rất nhiều ngày sau khi hộp sọ trong rừng sâu được phát hiện, cơ quan chức năng mới xác định được danh tính chính xác của nạn nhân cũng như hung thủ gây án.
Cùng chuyên mục

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.