Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang!

Thứ 4, 19/04/2023 | 11:30
0
Suối Tiên ở Thừa Thiên-Huế vừa được “đánh thức” trở thành điểm du lịch điển hình của địa phương thì nay phải đóng cửa khiến nhiều người dân đứng ngồi không yên.

Hành trình đánh thức “nàng tiên” nằm dưới chân dãy núi Bạch Mã

Như Người Đưa Tin đã đăng tải trước đó, dù đã vào mùa khai thác (từ tháng 4 đến tháng 8) nhưng hiện Khu du lịch sinh thái suối Tiên ở xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) vẫn đang phải đóng cửa do chưa thống nhất các thủ tục thuê đất với bên liên quan.

“Bà con thành viên Hợp tác xã chúng tôi cũng như những người dân đang hợp đồng thuê bãi tắm trong khu du lịch, những ngày này như đang ngồi trên đống lửa…”, ông Mai Đình Sắc, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thuỷ An, xã Lộc Thuỷ, đơn vị quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Tiên cho biết.

Dân sinh - Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang!
Dân sinh - Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang! (Hình 2).

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của suối Tiên.

Suối Tiên nằm dưới chân dãy núi Bạch Mã, lâu nay vẫn được người dân địa phương ví như “nàng tiên” giữa núi rừng. Hình ảnh dòng nước trong mát của con suối chảy len lỏi giữa những khối đá tảng khổng lồ màu xám nổi bật trên nền xanh của cánh rừng tự nhiên đã tạo hoá nên một vẻ đẹp hoang sơ đến kỳ vĩ.

Do nằm sâu trong lòng hồ Thuỷ Yên, muốn vào tận nơi phải đi thuyền nên những năm trước 2018, con suối này vẫn chỉ là những bãi tắm tự phát, nhỏ lẻ của dân địa phương. Bởi vậy, thời điểm ấy, “nàng tiên” giữa núi rừng này vẫn chỉ nằm ẩn mình, “ngủ quên” dưới bóng phù vân bồng bềnh, lãng đãng của mây trời Bạch Mã nên rất ít người biết đến mà tìm về.

Ngược dòng thời gian, ông Sắc kể, năm 2017, nhận thấy  vẻ đẹp rất tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng cho con suối, đồng thời có thể tổ chức quy củ, phát huy thế mạnh để phát triển thành một điểm du lịch hút khách, ban lãnh đạo HTX  đã cùng nhau ngồi lại, bàn bạc và quyết định xin chủ trương của các cấp để quyết tâm “đánh thức” nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái điển hình cho địa phương.

Đến năm 2018, dự án Khu du lịch sinh thái Suối Tiên được Ban Quản lý khu kinh tế Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư. Sang năm 2019, những dự định trên giấy của dự án đã sớm được hình thành trong thực tế khi con suối đã bắt đầu đón những lượng khách đầu tiên.

Tuy nhiên, do thời điểm này còn mới sơ khai hình thành, kinh nghiệm quảng bá chưa có nên số lượng khách tìm về khu suối vẫn còn hạn chế, chủ yếu là khách địa phương, gói gọn trong huyện lỵ.

Bước sang năm 2020 rồi 2021 do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế đi lại, du lịch đóng băng, khu suối buộc phải đóng cửa. Thời điểm ấy, giữa những đợt bùng phát, phong toả của dịch bệnh, những thành viên của HTX nông nghiệp Thuỷ An có lúc đã nản lòng bởi mỗi tháng trôi qua phải “còng lưng” trả lãi số tiền đầu tư vay vốn ngân hàng quá nhiều, trong khi số tiền thu lại thì chưa được bao nhiêu.

Sau nhiều lần động viên cùng nhau vượt khó, đến năm 2022 khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các địa phương đã bắt đầu mở cửa giao thương đi lại, mùa khai thác con suối (từ tháng 4 đến tháng 8 hằng năm) đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Dân sinh - Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang! (Hình 3).
Dân sinh - Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang! (Hình 4).

Mùa khai thác du lịch tắm suối năm 2022, suối Tiên thu hút hàng chục nghìn lượt khách.

Lúc này, nhờ học tập những kinh nghiệm về quảng bá, cùng với việc khai thác triệt để thế mạnh, vẻ đẹp của con suối cùng với chất lượng thực phẩm tươi ngon, giá cả phải chăng, rất nhiều người dân trong tỉnh  và du khách các tỉnh lân cận đã nườm nượp tìm về khu du lịch mỗi ngày, đặc biệt là dịp cuối tuần hoặc ngày lễ.

Ông Mai Đình Sắc cho biết, tiếng lành đồn xa, có thời điểm khu du lịch đón gần 1000 lượt khách. Trên mạng xã hội Facebook, hình ảnh người dân check-in suối Tiên xuất hiện liên tục thu hút đông đảo người dân tìm về khám phá, trải nghiệm. Lúc ấy, một khi nói đến du lịch tắm suối ở Thừa Thiên-Huế thì suối Tiên vẫn là địa điểm mà du khách không thể bỏ qua. Bấy giờ, “nàng tiên” dưới chân dãy núi Bạch Mã lâu nay nằm “ngủ quên”, ẩn mình mới thực sự “thức giấc”…

Ngày vui ngắn chẳng tày gang...

Giám đốc HTX nông nghiệp Thuỷ An chia sẻ, ngoài giải quyết công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương, khu du lịch còn giúp bà con nông dân trên địa bàn tiêu thụ rất nhiều sản phẩm nông lâm thuỷ hải sản do chính mình làm, khai thác như: Lợn gà vịt, cá sông, cá nuôi, rau củ quả nhà trồng, rau rừng…

Ông Nguyễn Đình Hoài, Bí Thư Đảng uỷ xã Lộc Thuỷ cho hay, khi khu du lịch thu hút du khách thập phương tìm về cũng kéo theo nhiều dịch vụ khác của bà con địa phương nổi lên. Dọc con đường dẫn lên hồ Thuỷ Yên, hàng quán bán hoa quả, tạp hoá, nước giải khát…mọc lên nhiều hơn, người dân có thêm nguồn thu nhập nhờ thế đời sống cũng ổn định hơn.

Thế nhưng, bước sang năm 2023, khi người dân đang chuẩn bị hàng quán để đón khách cho mùa khai thác mới thì nhận thông tin khu du lịch phải tạm dừng vì chưa thống nhất được hợp đồng thuê 1600m2 đất dùng làm bãi đậu xe và 320m đường nhựa để vận chuyển du khách với  Công ty TNHH Nhà nước MTV quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên-Huế (Đơn vị quản lý vận hành hồ Thuỷ Yên-PV).

Dân sinh - Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang! (Hình 5).

Ông Sắc cạnh những chiếc thuyền đã đầu tư nhưng phải neo đậu nằm chờ ở bến thuyền.

Ông Mai Đình Sắc cho biết, ngoài đầu tư xây dựng 12 bãi tắm, 3 nhà nghỉ, HTX còn đầu tư làm nhà chờ, đường bê-tông hơn 1 km và mua thêm 7 chiếc thuyền nhôm để đưa đón du khách với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. 

Hiện 12 bãi tắm đã cho 12 hộ dân thuê kinh doanh, việc tạm dừng khu du lịch cũng khiến bà con rất lo lắng.

Ông Nguyễn Ty, trú ở thôn Thuỷ Yên Thượng, xã Lộc Thuỷ, một hộ dân thuê bãi tắm trong khu du lịch này chia sẻ, để kinh doanh gia đình ông đã đầu tư thêm hệ thống bếp, quầy thực phẩm, các sạp ngồi cho khách… với kinh phí hơn 300 triệu đồng.

“Làm từ năm 2019 nhưng đến năm ngoái (2022-PV) mới bắt đầu có khách thì còn vớt vát được ít để trả nợ ngân hàng. Năm nay mà dừng thì không biết xoay sở như thế nào. Bà con thuê bãi tắm những ngày này ai cũng đứng ngồi không yên. Chỉ mong các cơ quan ban ngành sớm tạo điều kiện để khu du lịch sớm hoạt động trở lại để giải quyết được công ăn việc làm, thu nhập của hàng trăm hộ dân trên địa bàn”, ông Ty nói.

Dân sinh - Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang! (Hình 6).

Ông Nguyễn Ty và hàng trăm người dân xã Lộc Thuỷ những ngày này đứng ngồi không yên.

Về nguyên nhân cụ thể khiến khu du lịch sinh thái Suối Tiên tạm dừng, theo công văn của công ty TNHH Nhà nước MTV quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên-Huế , dự án này hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi hồ chứa nước Thuỷ Yên và sử dụng hạ tầng dùng chung như: Nhà tạm giữ xe, bãi đậu xe, đường quản lý vận hành VH1 từ cổng chào  lên đỉnh đập dài khoảng 320m, luồng lạch chạy thuyền trên mặt nược dài khoảng 1100m, bến thuyền tạm.

“Hiện công ty đã lập các thủ tục về giao đất và nộp hồ sơ cho Ban quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế từ ngày 22/11/2021. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giao đất theo quy định của pháp luật. Trong lúc chờ đợi công ty hoàn thành các quy định của pháp luật về hồ sơ đất… đề nghị HTX nông nghiệp Thuỷ An tạm dừng sử dụng các hạ tầng dùng chung trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi hồ Thuỷ Yên”, công văn công ty TNHH Nhà nước MTV quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên-Huế  nêu rõ.

Giám đốc HTX nông nghiệp Thuỷ An cho hay, vì con đường “độc đạo” để đi vào con suối là phải đi qua các hạ tầng dùng chung nói trên nên trước đề nghị  công ty TNHH Nhà nước MTV quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên-Huế, khu du lịch buộc phải tạm dừng hoạt động.

“Hiện phía HTX nông nghiệp Thuỷ An cũng đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, các cơ quan ban ngành liên quan sớm giải quyết các thủ tục các bên để tạo điều kiện giúp khu du lịch sớm hoạt động trở lại, Mùa khai thác cũng đã đến rồi. Bằng giờ năm ngoái bà con đã bắt đầu đón khách. Từ người dân chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn đến các chủ bãi trong khu du lịch ai cũng hồ hởi. Nay thấy bến thuyền, bãi giữ xe vắng ngắt, ai cũng xót lòng. Thật đúng là ngày vui ngắn chẳng tày gang…”, ông Sắc thở dài.

Lê Kông

Dừng hoạt động khu du lịch có con suối đẹp bậc nhất ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:30
Khu du lịch sinh thái Suối Tiên ở huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đang phải tạm dừng hoạt động do chưa thống nhất hợp đồng thuê đất với bên liên quan.

Cái “bắt tay” đầy tiềm năng giữa ngành du lịch và y tế Thừa Thiên-Huế

Thứ 2, 14/11/2022 | 18:02
Giám đốc Sở Y tế và Sở Du lịch đã “bắt tay” ký kết hợp tác với nhau để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ đầy tiềm năng của tỉnh nhà.

Sau Mắt Biếc, Huế lên nhiều phương án để quảng bá du lịch

Thứ 5, 26/12/2019 | 10:20
Ngành du lịch Thừa Thiên-Huế đang tranh thủ chớp lấy thời cơ từ sức “nóng” của bộ phim Mắt Biếc để lan tỏa, đưa hình ảnh, con người, văn hóa, di tích… của địa phương đến với du khách gần xa.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Cao tốc chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.