Syria: Giải quyết ân oán, phiến quân cấu xé nhau gây đụng độ đẫm máu ở Idlib

Syria: Giải quyết ân oán, phiến quân cấu xé nhau gây đụng độ đẫm máu ở Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 02/01/2019 | 09:04
0
Vụ đụng độ nổ ra ở phía tây tỉnh Aleppo của Syria giữa liên minh Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda và nhóm phiến quân Nureddine al-Zinki khiến 19 người thiệt mạng cùng ít nhất 35 người bị thương.

Theo Middleeasteye, thông tin từ tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng phiến quân và các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Syria khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Vụ đụng độ nổ ra ở phía tây tỉnh Aleppo của Syria giữa liên minh Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda và nhóm phiến quân Nureddine al-Zinki.

Rami Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức Giám sát nhân quyền ở Anh khẳng định 12 tay súng HTS, 5 tay súng Zinki và 2 dân thường đã thiệt mạng. Bên cạnh đó, ít nhất 35 người đã bị thương trong các cuộc giao tranh.

Trước đó, HTS đã cáo buộc Nureddine al-Zinki sát hại 5 tay súng của nhóm này và đã tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của lực lượng phiến quân, gần với thành trì cuối cùng của phiến quân tại tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria.

Quân sự - Syria: Giải quyết ân oán, phiến quân cấu xé nhau gây đụng độ đẫm máu ở Idlib

Nureddine al-Zinki là lực lượng chính của Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF)

Nureddine al-Zinki là lực lượng chính của Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF), vốn là một liên minh các lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

HTS và các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan khác hiện kiểm soát hơn một nửa tỉnh Idlib, trong khi NLF kiểm soát phần còn lại. Hai nhóm thường xuyên xảy ra đụng độ và giao tranh liên quan tới việc kiểm soát lãnh thổ.

Tỉnh Idlib có hơn 3 triệu người nhưng hiện hơn một nửa dân đã phải di cư trong những năm nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Quân đội Syria và lực lượng đồng minh muốn tiến hành tấn công để giành lại các khu vực cuối cùng còn do phiến quân kiểm soát. Tuy nhiên, hồi tháng 9, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thoả thuận ở Sochi nhằm thiết lập vùng phi quân sự ở Idlib.

Sputnik dẫn lời ông Fuad Eliko, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia người Kurd, một thành viên của Liên minh Quốc gia Syria cho biết, các đại diện của phe đối lập Syria hài lòng với các diễn biến trên thực địa và việc thiết lập vùng phi quân sự tại Idlib theo như thỏa thuận giữa phe đối lập và các lực lượng chính phủ Syria.

“Chúng tôi tin rằng đây là một tiến triển quan trọng và tích cực, theo đó, tất cả các nhóm nổi dậy đang hoạt động tại Idlib chấp nhận những điều kiện trong thỏa thuận Sochi (Nga) và rút vũ khí hạng nặng khỏi Idlib. Điều này có nghĩa là giao tranh giữa quân đội Syria và phe đối lập đã chấm dứt”, ông Eliko nhấn mạnh.

Theo nhà chính trị thuộc phe đối lập Syria, đây là bước tiến sẽ giúp thúc đẩy tiến trình hòa giải chính trị sau 7 năm nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, tương lai của các nhóm cực đoan tại Idlib như Hayat Tahrir al-Sham và Huras al-Din hay Nureddine al-Zinki hiện chưa được định đoạt. Bên cạnh đó, vấn đề hồi hương cho các tay súng nước ngoài đang có mặt tại Idlib cũng chưa được tính tới. Ông Eliko cho rằng, việc vô hiệu hóa các nhóm vũ trang cực đoan sẽ phụ thuộc vào quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ: “Ankara có thể tiêu diệt hoặc giải tán các nhóm vũ trang hay thuyết phục họ tham gia các lực lượng đối lập ôn hòa”.

Xem thêm >> Mỹ “nói một đằng, làm một nẻo” sau tuyên bố rút quân khỏi Syria

 

Bị chỉ trích, ông Trump đổi ý cho lính Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Thứ 3, 01/01/2019 | 20:39
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cho quân đội khoảng 4 tháng để rút khỏi Syria thay vì thời hạn 30 ngày như tuyên bố ban đầu, tờ New York Times đưa tin hôm 31/12.

Động thái lạ của TT Trump về việc rút quân khỏi Syria khiến các đồng minh không kịp xoay trở

Thứ 3, 01/01/2019 | 20:00
Không lâu sau quyết định rút quân Mỹ nhanh chóng khỏi Syria, hoàn tất trong 30 ngày, Tổng thống Donald Trump dường như đưa ra một lập trường khác khi nhất trí kéo dài thời gian rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria tới khoảng 4 tháng. Động thái của ông Trump khiến các đồng minh khó lòng xoay trở.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:40
Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Ukraine tấn công khu vực biên giới Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:23
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Belgorod của Nga.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.