Syria: Mưu đồ sâu xa của Mỹ khi lập một loạt căn cứ ở Manbij

Syria: Mưu đồ sâu xa của Mỹ khi lập một loạt căn cứ ở Manbij

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 31/05/2018 | 15:01
1
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cân nhắc rút quân khỏi Syria song Mỹ, cùng với hai đồng minh Anh và Pháp, đang gia tăng hiện diện quân sự ở phía Đông Bắc Syria thông qua việc thiết lập các căn cứ mới ở gần thị trấn Manbij.

Chống cự Thổ Nhĩ Kỳ

Những thông tin đầu tiên về hành động trên của Mỹ, Anh, Pháp xuất hiện từ hồi tháng trước, nhưng gần đây hãng tin Reuters đã xác nhận.

Những căn cứ này được cho là một phần của nỗ lực lớn hơn của liên quân nhằm hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Syria, trong đó chủ chốt là nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhằm “chống cự” Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Syria: Mưu đồ sâu xa của Mỹ khi lập một loạt căn cứ ở Manbij

Lính Mỹ tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu cho rằng SDF, trong đó phần lớn lực lượng là thành viên của Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), là khủng bố.

Mỹ từng tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng SDF làm nòng cốt để thành lập “lực lượng biên giới”, khiến Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) (do Ankara hậu thuẫn) vội vã ra tay chiếm đóng vùng phía Bắc Syria mà trước đó do SDF kiểm soát.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát vùng Afrin, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông đang tính đến chuyện “dọn dẹp” cả vùng Manbij để loại bỏ YPG/SDF.

Tuyên bố này lập tức khiến liên quân Mỹ phải củng cố vị trí. Hiện tại, khi liên quân Mỹ, Anh, Pháp có mặt tại Manbij làm “trướng mắt” Thổ Nhĩ Kỳ thì các chuyên gia quốc tế dự đoán Syria sẽ trở thành điểm gay gắt nhất trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với khối quân sự NATO và phương Tây.

Theo các hãng tin tức, căn cứ quân sự mà Mỹ và đồng minh xây dựng nằm trải khắp vùng Manbij.

Trong đó, Mỹ có ít nhất hai căn cứ còn Pháp thì sở hữu một. Anh không có cơ sở quân sự nào tại đây, nhưng lính nước này được cho là đang hiện diện trong khu vực và đang hợp tác với Mỹ và Pháp để đóng quân trong vùng.

Helil Bozi, Chỉ huy của Hội đồng Quân sự Manbij của SDF, nói với tờ Sputnik rằng “Mỹ đã triển khai đặc nhiệm tới gần sông Sajur ở gần đó, lập ra đường lằn ranh đỏ, nếu bên nào vượt qua sẽ bị đáp trả lập tức”. Ông này cũng nói rằng hành động trên của liên quân là phản ứng trực tiếp đối với tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về Manbij.

Chia rẽ Syria

Ngoài mục đích ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ, dường như liên quân Washington còn muốn cản quân đội Chính phủ Syria tái chiếm vùng này.

Hiện tại, lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đã đánh đuổi thành công các nhóm khủng bố ra khỏi  Damascus cũng như nhiều vùng trọng yếu khác trên đất nước, do đó có nhiều khả năng họ sẽ tập trung vào những vùng mà các lực lượng nước ngoài đang chiếm đóng.

Syria: Mưu đồ sâu xa của Mỹ khi lập một loạt căn cứ ở Manbij (Hình 2).

Hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria là có nguyên nhân sâu xa, theo các chuyên gia.

Thật vậy, Chính phủ Syria đang tỏ ra rất hứng thú với việc lấy lại những vùng lãnh thổ do liên quân Mỹ kiểm soát trên danh nghĩa người Kurd, bởi nơi đây chiếm tới 95% trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của Srria.

Dưới sự lãnh đạo của người Kurd, một công ty Mỹ chưa xác định danh tính đã khai thác và bán dầu tại khu vực.

Do đó, Mỹ sẽ khó mà chịu rời khỏi đây. Washington cũng ít có khả năng từ bỏ đầu tư vào SDF, và họ đã chịu chi 550 triệu USD để trang bị vũ khí và huấn luyện cho nhóm này trong năm tới.

Ngoài ra, vùng Manbij cũng có nguồn nước khoáng lớn nhất Syria và chiếm hơn 60% diện tích đất nông nghiệp cả nước, biến nó trở thành điều kiện để mặc cả cho tương lai của Syria, một tương lai mà các cường quốc thuộc liên quân hy vọng sẽ gạt bỏ chính quyền hiện tại khỏi vị trí quyền lực bằng một Chính phủ khác thân phương Tây hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu ưu tiên nhất của Mỹ dường như không còn là thay đổi chế độ Syria nữa. Họ chuyển sang tìm cách chia rẽ Syria nhằm giành quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên của quốc gia này ở vùng Đông Bắc và cô lập chính quyền Syria và rộng hơn là đồng minh của họ, Iran.

Mặc dù Mỹ đã mang lại hi vọng cho những người Kurd nhưng có một thực tế là SDF còn có sự tham gia của cả những chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), điều đó cho thấy Mỹ chỉ thực sự hứng thú với việc kiểm soát vùng này hơn là thành lập một quốc gia cho người Kurd.

Nhìn chung, dù được “quảng cáo” là nỗ lực nhằm bảo vệ người Kurd song việc Mỹ, Pháp và Anh thiết lập các căn cứ mới ở Manbij thực sự chỉ là chỗ dựa để liên quân này thực hiện những tham vọng và kế hoạch cho khu vực Trung Đông.

Xem thêm: Syria: IS hồi sinh, đột kích mỏ dầu gần Palmyra

Đẩy Iran khỏi Syria: Nga thay đổi "luật chơi" vào phút chót ?

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:48
Tổng thống Putin hiểu rằng, khi Iran đã xong việc ở Syria, lực lượng này nên trở về nhà. Nga cần phải tuân thủ đúng luật lệ trong trò chơi năm xưa với Israel.

Syria: IS hồi sinh, đột kích mỏ dầu gần Palmyra

Thứ 5, 31/05/2018 | 10:48
Nhóm khủng bố này đã chiếm thành phố cổ Palmyra và sau đó bị lực lượng quân đội Chính phủ Syria giành lại vào hai đợt oanh kích năm 2016 và 2017.

Syria: Mỹ bất ngờ đóng cửa căn cứ quan trọng để đổi lấy “cái bắt tay” của Nga?

Thứ 5, 31/05/2018 | 08:31
Mỹ đang cân nhắc đóng cửa một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất tại Syria. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington chuẩn bị đối thoại với Nga và Jordan về tình hình an ninh đang ngày một tồi tệ tại phía Nam quốc gia Trung Đông này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.