Syria: Nga có thể một tay phá vỡ bế tắc trong vấn đề Idlib với Thổ Nhĩ Kỳ?

Syria: Nga có thể một tay phá vỡ bế tắc trong vấn đề Idlib với Thổ Nhĩ Kỳ?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 21/06/2019 | 08:14
0
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã phá vỡ lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib, Syria. Liệu 2 nước có thể tìm được tiếng nói chung ở Idlib để phá vỡ bế tắc tại tỉnh quan trọng chiến lược này?

Theo Ahvalnews, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã phá vỡ lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib Tây Bắc Syria. Lệnh ngừng bắn được thành lập với mục tiêu mang đến sự chấm dứt cho những vòng chiến đấu mới giữa quân đội chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn và lực lượng đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn đã chấm dứt vào ngày 30/4.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga liệu có thể tìm được tiếng nói chung ở Idlib để phá vỡ bế tắc tại tỉnh quan trọng chiến lược này?  

Trận chiến mới nhất ghi dấu cuộc chiến đấu khốc liệt nhất ở Idlib trong năm nay và cho thấy rõ giới hạn của thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được ký hồi tháng 9 năm ngoái. Theo thỏa thuận năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải kiềm chế nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã không đảm đương được nhiệm vụ này.

Tiêu điểm - Syria: Nga có thể một tay phá vỡ bế tắc trong vấn đề Idlib với Thổ Nhĩ Kỳ?

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Hồi tháng Một, sau một tuần xảy ra các vụ đụng độ, các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, Lực lượng Giải phóng Quốc gia (NLF) đã nhượng lại phần lớn tỉnh Idlib cũng như các dải đất gần Aleppo và Hama cho HTS, cho phép các nhóm này kiểm soát toàn bộ. Nga có thêm một cơ hội chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì thất bại trong việc kiềm chế mối đe dọa từ HTS.

Kể từ khi chính quyền Syria mở cuộc tấn công lớn vào Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đã trang bị cho NLF thêm nhiều vũ khí để mở các đợt tấn công. Trong khi đó, Nga tiếp tục hối thúc việc tách rời các nhóm này ra khỏi phiến quân.                    

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Nga đã tận dụng sự hiện diện của HTS ở Idlib như là “cái cớ để tấn công” Idlib.

Hôm 4/5, 1 trong 12 trạm quan sát mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập quanh Idlib theo thỏa thuận lập vùng giảm căng thẳng của thỏa thuận Astana cho Idlib đã bị quân đội Syria tấn công khiến binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương. Ankara cũng không đáp trả nhưng đã tăng cường lực lượng tới các trạm quan sát này và điều này cho thấy Ankara rõ ràng muốn phản đối các cuộc tấn công hơn việc đơn giản là rút lui nếu cuộc chiến căng thẳng.

Thỏa thuận ngừng bắn mới đây với Nga có thể được thực hiện nhằm tránh sự leo thang căng thẳng thêm và gây nên các vụ đụng độ trực tiếp giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Timur Akhmetov, nhà phân tích các vấn đề về Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại ủy ban các vấn đề quốc tế Nga cho biết “khó để nói chắc điều gì sẽ xảy ra giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ” ở Idlib.

“Sự thực là cả hai nước đều quan tâm đến việc giữ khư khư một số cơ chế hợp tác ở Idlib”, ông Akhmetov cho hay.

“Rõ ràng Nga nghĩ rằng thỏa thuận Sochi không được thực hiện. Thổ Nhĩ Kỳ không thể hoặc không muốn gây áp lực với HTS”, nhà phân tích cho hay.

Ông Akhmetov tin rằng có khả năng cả Ankara và Moscow đều “hiểu rằng thỏa thuận Sochi nên được thay đổi, cả hai nước đang cố gắng đạt được điều kiện thích hợp”.

“Các cuộc chiến đấu gần đây đều có chung đặc điểm: phương tiện và vũ khí hạng nặng của lực lượng đối lập đều bị phá hủy, tên lửa chống tăng được bắn ra, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn được triển khai ở khắp các vùng nơi HTS kiểm soát”, nhà phân tích nhận định.

“Có lẽ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng hình thành một hình thức mới ở Idlib nhằm tạo nên một vùng đệm mà không có HTS”, ông Akhmetov nhận định.

Xem thêm >> Không đứng cùng "chiến tuyến", Nga có "tuyệt chiêu" gì để "cứu" Iran trước thảm họa chiến tranh với Mỹ?

                 

Nắm trong tay "quân bài tẩy" S-400, Nga vừa "buộc tay" Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, vừa "trói chân" Iran ở Syria?

Thứ 5, 20/06/2019 | 18:07
Với thương vụ S-400 làm đòn bẩy, Nga có thể trấn áp Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, trong khi gián tiếp khiến cho Iran không thể mở rộng thêm ảnh hưởng của mình ở Syria.

Syria: Cảnh báo về hậu quả nguy hiểm của Nga trước việc phương Tây hậu thuẫn cho lực lượng đối lập

Thứ 5, 20/06/2019 | 14:00
Nga cảnh báo các nước phương Tây rằng việc hỗ trợ cho các nhóm khủng bố ở Syria, Iraq là “rất nguy hiểm”.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.