Syria: Ý đồ thực sự của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ khi tiến tới thỏa thuận về Manbij

Syria: Ý đồ thực sự của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ khi tiến tới thỏa thuận về Manbij

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 06/06/2018 | 14:10
0
Thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ nhằm đảm bảo tình hình ổn định tại thành phố Manbij (Syria) sẽ thay đổi dựa trên nhiều điều kiện khác nhau, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói trong một cuộc họp báo.

“Ngoại trưởng (Mỹ) đã xác nhận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ (Mevlut Cavusoglu) về thỏa thuận hướng đi chung, tôi muốn nói rõ rằng nó được xây dựng dựa trên các điều kiện. Điều đó có nghĩa rằng mọi thứ có thể thay đổi theo thời gian khi những điều kiện trên thực địa thay đổi”, bà Nauert nói với các phóng viên vào hôm qua 5/6.

Bà Nauert cũng cho biết, Chính phủ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận trong việc thiết lập ổn định và quyền tự chủ cho vùng Manbij.

Syria: Ý đồ thực sự của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ khi tiến tới thỏa thuận về Manbij

Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Manbij, Syria.

Chính phủ Mỹ tin rằng thỏa thuận sẽ nằm trong khả năng chấp nhận của tất cả các bên và phù hợp với người dân Manbij, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Bà Nauert lưu ý rằng các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd tại Syria (YPG) đã đồng ý thỏa thuận việc rời về phía Đông sông Euphrates từ Manbij. YPG đứng sau nhóm quân sự Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, hiện đang kiểm soát Manbij. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi YPG là khủng bố và muốn các tay súng người Kurd này rời khỏi khu vực bởi nó nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, hôm 5/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu nói rằng thỏa thuận trên có thể bao gồm 3 giai đoạn khác nhau, trong đó có việc các binh sĩ người Kurd phải hạ vũ khí. Ông Cavusoglu nhấn mạnh thêm rằng khung thỏa thuận giữa Washington và Ankara tại Manbij có thể được áp dụng tại các vùng khác ở phía Bắc Syria.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thời gian qua vấp phải nhiều sóng gió khi Ankara quan ngại về sự hỗ trợ của Washington đối với người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần tố Washington không thực hiện những cam kết về việc rút lực lượng YPG ra khỏi khu vực phía Bắc Syria, làm xấu đi trầm trọng quan hệ 2 bên.

Tuy nhiên, thỏa thuận Mỹ-Thổ lần này có thể là một chiến lược lớn hơn giữa hai bên nhằm chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo nhận định của cựu Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ James F. Jeffrey.

Ngoài vấn đề Manbij và người Kurd thì Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhiều bất đồng đáng kể, trong đó có việc Ankara tính mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và việc nước này bắt giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson làm “con tin ngoại giao”, động thái khiến Quốc hội Mỹ cấm bán vũ khí cho Thổ.

Nhưng nếu tạm thời gạt qua những bất đồng đó thì hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ dường như đang “chung tay gây sức ép cho chính quyền Assad, Iran và sau cùng là Nga, nhằm chấp nhận một giải pháp chính trị thông qua tiến trình hòa giải do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Geneva” chứ không phải một lộ trình do Moscow và đồng minh tự thực hiện.

Để làm được điều đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ phải “chiếm được gần như toàn bộ vùng phía Bắc Syria, tức 40% lãnh thổ Syria, nơi có hàng chục ngàn các chiến binh địa phương đồng minh vốn được vũ trang kỹ lưỡng, nơi có hàng triệu người dân Syria”.

Nhưng kế hoạch này chắc chắn không dễ thực hiện vì Mỹ không thể cùng lúc làm việc với cả Thổ Nhĩ Kỳ và YPG, vốn là đối thủ “không đội trời chung”. Nó cũng không khả thi bởi trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng tuyên bố sẽ rút khỏi Syria trong năm nay, một khẳng định dù còn mập mờ song cũng phần nào phản ánh ý chí của nhà lãnh đạo Mỹ về lựa chọn đi hay ở Syria.

Xem thêm: Nga sẽ không giúp Syria nếu Iran không rút khỏi chiến trường phía Nam?

Lực lượng bán quân sự Iraq chặn đứng âm mưu thâm hiểm của IS ở Syria

Thứ 4, 06/06/2018 | 10:22
Tờ Iraqi News cho hay, lực lượng bán quân sự Iraq vừa thông báo chặn đứng kế hoạch di chuyển từ Syria sang Iraq của nhóm phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Syria: Phiến quân "thừa nước đục thả câu", tấn công quân Chính phủ ở phía Bắc

Thứ 3, 05/06/2018 | 22:38
Lợi dụng sự có mặt của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, chiến binh thuộc các nhóm phiến quân nổi dậy đã tiến hành tấn công dữ dội vào quân đội Chính phủ Syria.

Nga sẽ không giúp Syria nếu Iran không rút khỏi chiến trường phía Nam?

Thứ 3, 05/06/2018 | 21:21
Hôm qua 4/6, Moscow xác nhận rằng chiến đấu cơ của nước này sẽ không hỗ trợ không kích cho lực lượng quân đội Syria ở “mặt trận phía Nam” nếu các chiến binh do Iran hậu thuẫn được phép hoạt động tại đây.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.