Tác động thị trường từ chính sách

Tác động thị trường từ chính sách "diều hâu" của Fed

Thứ 6, 24/09/2021 | 08:00
0
Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản gần bằng 0 và phát tín hiệu sẽ giảm dần các gói kích thích kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu rằng quá trình giảm nhịp độ của chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng sẽ bắt đầu sớm và lãi suất được đề xuất tăng sớm hơn dự kiến.

Sau cuộc họp chính sách (diễn ra trong hai ngày 21-22/9), Fed đã dọn đường để bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng ngay từ tháng 11, và 9/18 nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Mỹ ủng hộ việc tăng lãi suất vào năm 2022.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, chính sách này của Fed mang tính “diều hâu”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ có thể kết thúc quá trình rút lại các gói kích thích kinh tế vào khoảng giữa năm tới, miễn là sự phục hồi vẫn đi đúng hướng.

Mặc dù nhiều người đã kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương sẽ bắt đầu quá trình này trước cuối năm, một số nhà đầu tư cho biết dự báo tăng lãi suất có thể làm dấy lên lo ngại về việc liệu có rủi ro Fed thắt chặt chính sách tiền tệ vào thời điểm nền kinh tế có thể suy yếu hơn đáng kể so với hiện nay hay không, dẫn đến rớt giá cổ phiếu và các tài sản khác.

“Với động thái diều hâu này, Fed có nguy cơ thắt chặt chính sách vào bối cảnh tăng trưởng chậm lại”, Emily Roland, đồng Giám đốc chiến lược đầu tư tại John Hancock Investment Management, nhận định.

Tiêu điểm thế giới - Tác động thị trường từ chính sách 'diều hâu' của Fed

The Mall of America - một trung tâm mua sắm nằm ở Bloomington, Minnesota, Mỹ - được mệnh danh là "thành phố trong thành phố" vì có rất nhiều điểm mua sắm mini nằm bên trong trung tâm này. Ảnh: Daily Records

Chứng khoán Phố Wall tăng mạnh hơn hôm thứ Tư (22/9) sau khi đón nhận các tín hiệu từ Fed, với Chỉ số Dow Jones, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa đều tăng gần 1%.

Cổ phiếu của FedEx là cổ phiếu giảm mạnh nhất trên S&P, giảm 9%. Hãng chuyển phát nhanh quốc tế đã cắt giảm dự báo thu nhập cả năm của mình. Công ty đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động, làm chi phí tăng và việc giao hàng bị chậm trễ.

Chevron là mã tăng giá hàng đầu thứ hai trên Dow Jones, tăng gần 3%.

Trên thị trường trái phiếu kho bạc, chênh lệch giữa trái phiếu kỳ hạn 5 năm và trái phiếu kỳ hạn 30 năm giảm xuống dưới 100 điểm cơ bản sau tuyên bố của Fed, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020. Khoảng cách hẹp hơn có thể là ám chỉ cho các yếu tố như bất ổn kinh tế, lo ngại lạm phát giảm đi và dự đoán về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

“Thị trường giao dịch bằng lãi suất coi thông điệp của Fed mang tính diều hâu”, các nhà phân tích tại BoFA Global Research cho biết. "Lập trường của Fed là một yếu tố quan trọng để chúng tôi nhận định rằng lãi suất sẽ cao hơn vào cuối năm".

Tuy nhiên, Kevin Madden, Giám đốc đầu tư của Hennion và Walsh Asset Management, lại cho rằng đó là lập trường ôn hòa.

"Tôi nghĩ điều các nhà đầu tư trông đợi nhất là sẽ không có bất kỳ đợt tăng lãi suất nào ngoài một đợt tăng lãi suất vào năm 2022. Và nếu mọi thứ tiếp tục như hiện tại, có thể cũng sẽ chỉ có một đợt tăng tiếp vào năm 2023. Chỉ điều đó thôi cũng đã giúp thị trường tăng 50 điểm cơ bản so với hiện tại", Madden nhận định.

Các nhà phân tích tại TD Securities cho biết trong một báo cáo, họ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ giảm lượng mua tài sản xuống 15 tỷ USD mỗi tháng kể từ tháng 11, giúp tăng lợi suất và củng cố đồng USD.

Quỹ đạo của tiền tệ Mỹ rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó tác động đến mọi thứ, từ giá hàng hóa đến thu nhập doanh nghiệp. Lợi suất cao hơn khiến tài sản tính bằng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cổ phiếu. Đồng bạc xanh đã tăng 0,23% so với rổ các đồng tiền khác vào cuối ngày thứ Tư (22/9).

Những người khác tỏ ra lạc quan, cho rằng lập trường cứng rắn của Fed phản ánh sức mạnh của nền kinh tế trong bối cảnh Covid-19 tái bùng phát.

Các thị trường tin tưởng khả năng sẽ chỉ có một đợt tăng lãi suất vào năm 2022 và 2023. Điều đó cho thấy nền kinh tế đang vững mạnh hơn là lo lắng về kế hoạch rút lại các gói kích thích kinh tế của Fed, Mark Freeman, Giám đốc đầu tư tại Socorro Asset Management, nhận định.

Theo Freeman, Chủ tịch Fed đã nhiều lần giải thích rằng, các tiêu chí để rút lại các gói kích thích kinh tế rất khác so với các tiêu chí để tăng lãi suất; chúng cao hơn nhiều và sẽ có nhiều tác động đến thị trường hơn.

Tiêu điểm thế giới - Tác động thị trường từ chính sách 'diều hâu' của Fed (Hình 2).

Các quan chức Fed đề xuất tăng lãi suất vào năm tới để đối phó với lạm phát mà Fed dự kiến ở mức 4,2% trong năm nay. Ảnh: CNBC

Sau cuộc họp chính sách, Fed tuyên bố giữ lãi suất cơ bản gần bằng 0, đồng thời chỉ ra rằng các đợt tăng lãi suất có thể đến sớm hơn dự kiến. 9/18 quan chức Fed đề xuất tăng lãi suất vào năm tới để đối phó với lạm phát mà Fed dự kiến ở mức 4,2% trong năm nay, cao hơn gấp đôi mục tiêu 2%.

Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết việc giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng có thể bắt đầu sau cuộc họp chính sách tháng 11/2021, với điều kiện tốc độ tạo việc làm của nền kinh tế Mỹ trong tháng 9 ở mức hợp lý.

Việc giảm bớt lượng mua trái phiếu được coi là bước đầu tiên trên con đường tăng lãi suất.

Fed muốn việc mua trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng tài sản thế chấp (MBS) kết thúc trước khi bắt đầu nâng chi phí cho vay, và theo các dự báo mới, điều này có thể xảy ra vào năm 2022.

Đã có một số thay đổi đáng kể trong dự báo kinh tế của Fed, với triển vọng tăng trưởng giảm và kỳ vọng lạm phát cao hơn.

Ngân hàng trung ương dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ thấp hơn cho năm 2021, với GDP tăng 5,9%, so với mức dự báo 7% công bố hồi tháng 6. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cho năm 2022 đã được điều chỉnh tăng từ 3,3% lên 3,8%.

Minh Đức

Fed giữ nguyên lãi suất, sớm điều tiết chương trình mua trái phiếu

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:46
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết hôm 22/9 rằng sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản không thay đổi trong khoảng 0,00% - 0,25%.

OECD cảnh báo: Chớ vội chấm dứt các chính sách kích thích kinh tế

Thứ 4, 22/09/2021 | 10:19
OECD dự kiến, lạm phát sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2021 ở mức trung bình 4,5% trong các nước G20, trước khi giảm trở lại 3,5% vào cuối năm 2022.

Chuyên gia: Fed sẽ kiềm chế các biện pháp kích thích trong năm nay

Thứ 2, 20/09/2021 | 05:30
Fed dự kiến sẽ vạch ra kế hoạch kiềm chế các biện pháp kích thích mà cơ quan này đã đưa ra để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19 tại cuộc họp hôm 21/9 tới đây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.