Tác giả của Loạn 12 sứ quân: Câu chuyện về người sửa xe đạp viết sách

Tác giả của Loạn 12 sứ quân: Câu chuyện về người sửa xe đạp viết sách

Phùng Yến Nhi
Thứ 7, 14/11/2020 | 19:00
0
Ở tuổi bách niên, cụ Nguyễn Đình Tư vẫn giữ thói quen ăn uống, tập luyện điều độ và chăm chỉ làm việc mỗi ngày để hiện thực hóa cuốn sách hơn 20 năm ấp ủ.

Bên trong ngôi nhà ở cuối con hẻm nhỏ trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TP.HCM, có một cụ già 100 tuổi ngày ngày vẫn đều đặn đọc sách, gõ chữ. Cụ chính là nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, tác giả của bộ tiểu thuyết “Loạn 12 sứ quân”.

Sức làm việc phi thường

Cứ đúng 6h30 phút hằng ngày, cụ Nguyễn Đình Tư thức dậy, ra ban công tập thể dục khoảng 45 phút. Tập xong, cụ vào nhà ăn sáng. Bước đi của cụ dứt khoát, lưng thẳng mà chẳng cần đến gậy.

Cụ kể: “Bác sĩ dặn tôi đừng dậy sớm quá vì buổi sáng sương xuống lạnh, dễ bị cảm nên tôi dậy hơi trễ. Bù lại, tôi làm việc đến 11h đêm mới ngủ”.

Căn phòng chỉ chừng 15m2 của cụ Tư ngập tràn những cuốn sách cũ được sắp xếp ngay ngắn, ảnh thời trẻ, nhiều giải thưởng lớn nhỏ và cả những tấm bảng mừng thọ được treo trên tường.

Giữa căn phòng là bàn làm việc với chiếc máy vi tính, người bạn đồng hành mỗi ngày của cụ suốt 6 năm nay.

Dân sinh - Tác giả của Loạn 12 sứ quân: Câu chuyện về người sửa xe đạp viết sách

Dù đã 100 tuổi, cụ Tư vẫn dành khoảng 12 tiếng mỗi ngày để làm việc. (Ảnh: Diệp Phan).

“Mỗi ngày làm việc, tôi thường gõ được vài chục trang nhưng cũng có ngày chỉ vài trang.

Bởi trong quá trình biên soạn, nếu thắc mắc hoặc quên một chi tiết nào, tôi phải lục kệ sách tìm những tài liệu của các tác giả khác để xác minh, đối chiếu”, nhà nghiên cứu 100 tuổi cho hay.

Cứ mỗi lần gõ xong vài đoạn, cụ Tư lại cẩn thận lưu lại bản thảo vừa soạn.
Đến chiều, cụ bắt đầu tập thể dục. Nhà nằm trong con hẻm nhỏ, xe cộ lại đông, nên cụ tập luyện bằng cách leo gần 1.500 bậc thang trong nhà suốt 45 phút.

Bà Hoàng Thị Lan, 68 tuổi, người sống gần nhà cụ Tư cho biết: “Ông cụ còn khỏe lắm, đi phăm phăm. Cụ còn tự đi xe buýt được nữa”.

Sau khi ăn tối và xem xong chương trình thời sự, cụ Tư lại ngồi vào máy tính làm việc. Kể từ ngày mổ hai mắt vì đục thủy tinh thể, mắt cụ sáng và khỏe hơn hẳn. Ngồi trên ghế đánh máy liên tục nhưng cụ ít khi than mỏi.

Đặc biệt, trí nhớ của cụ vẫn rất minh mẫn nhờ đọc tài liệu, nghiên cứu và ghi chép những số liệu lịch sử mỗi ngày.

“Mọi người sinh ra trên thế gian này ai cũng phải chết. Có những người chết rồi mọi người quên, có những người chết rồi mọi người vẫn nhớ. Họ nhớ vì chiến công hiển hách, hoặc nhờ những công trình biên khảo để lại.

Tôi đánh đông dẹp bắc không làm được, chỉ có thể ngồi nghiên cứu viết sách.

Những cuốn sách của tôi, tôi viết không phải chỉ để giải trí nhất thời, mà viết có tính chất để lâu dài, để cho hậu thế khi muốn biết một giai đoạn lịch sử hàng trăm năm về trước, họ có sách để tra cứu. Đó là cái mộng của tôi”, cụ Nguyễn Đình Tư cho biết.

Những hoài bão ở tuổi 100

Cụ Nguyễn Đình Tư quê ở Nghệ An, là người có đam mê đọc sách và nghiên cứu lịch sử từ bé. Đến nay, cụ có gần 30 tác phẩm được in thành sách, trong đó nổi bật nhất là tiểu thuyết “Loạn 12 sứ quân” được viết khi cụ gần 60 tuổi và đang làm nghề sửa xe đạp.

Cụ chia sẻ: “Khi ấy, kinh tế gia đình eo hẹp, tôi phải ra ngồi ngoài đường sửa xe kiếm tiền chợ hàng ngày. Những lúc vắng khách, cứ ngồi nhìn dòng người tấp nập qua lại, thấy uổng phí thời gian quá, tôi nghĩ đến việc viết gì đó.

Vốn là người quen cầm bút, lại yêu thích lịch sử, tôi tranh thủ viết một bộ sử để giải khuây chứ chưa nghĩ đến chuyện được in”.

Tiểu thuyết của cụ mất 4 năm để hoàn thành và được xuất bản lần đầu vào năm 1990. Tháng Chín vừa qua, bộ sách lại được nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tái bản khiến cụ Tư rất vui mừng.

Dân sinh - Tác giả của Loạn 12 sứ quân: Câu chuyện về người sửa xe đạp viết sách (Hình 2).

Cụ Tư dành cả đời để nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc. (Ảnh: Diệp Phan).

Năm 65 tuổi, cụ không còn sửa xe nữa. Lúc bấy giờ, thành phố thực hiện đổi tên nhiều tuyến đường. Thấy có nhiều tên đường mới, xa lạ với người dân, cụ quyết định viết một cuốn sách giới thiệu về những tên đường nội thành.

Để có thể hoàn thành tác phẩm này, suốt 10 năm, cụ đạp xe khắp thành phố, đến từng con đường để ghi nhận thực tế, xem con đường đó bắt đầu, kết thúc ở đâu, qua những ngã ba, ngã tư nào...

Đối với những tên đường mới, cụ đến thư viện để nghiên cứu tài liệu, liên hệ chính quyền để thu thập thông tin về tiểu sử của những người được đặt tên đường mới.

Cũng chính vì thế, năm 1995, cụ được tham gia vào Hội đồng đặt tên đường của thành phố dù chỉ là một người dân bình thường, lại lớn tuổi.

Dù đã 100 tuổi, cụ Nguyễn Đình Tư vẫn miệt mài ngày ngày ngồi trước máy tính để viết cuốn sách về lịch sử thành phố đã ấp ủ 22 năm qua, mong muốn xuất bản đúng dịp Sài Gòn tròn 300 tuổi nhưng đành phải lỡ hẹn vì một vài lý do.

Cuốn sách đã được nhà xuất bản Tổng hợp nghiệm thu và đồng ý xuất bản.

Năm ngoái, cụ Tư bắt tay sao chép lại bản thảo gõ bằng máy đánh chữ, đồng thời hiệu chỉnh và bổ sung cho phù hợp. Cuốn sách được cụ dự định đặt tên là “Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh bước qua tuổi 322”.

Bà Nguyễn Tư Tường Minh, Phó Giám đốc nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, cho biết: “Cụ Tư có thể xem là tác giả lớn tuổi nhất đang hợp tác với Nhà xuất bản. Cụ làm việc rất khoa học, lại tâm huyết với tác phẩm của mình.

Những tác phẩm của cụ Tư không phải là những tác phẩm văn chương thuần túy, mà đều là những công trình biên khảo, nghiên cứu nhiều năm với độ chính xác cao, là tư liệu để nhiều thế hệ bạn đọc tham khảo”.

Nói về bản thân, cụ Tư bộc bạch: “Tôi thấy sức khỏe của mình vẫn còn rất tốt để làm việc. Tôi biết có thể là mình không còn nhiều thì giờ nữa, nên phải cố gắng làm việc mỗi ngày”.

Sau 2 năm hẹn hò, cụ ông 102 tuổi kết hôn với cụ bà 100 tuổi

Thứ 2, 15/07/2019 | 16:03
Tình yêu của cụ ông và cụ bà khiến nhiều người ngưỡng mộ, hàng ngày họ cùng nhau chạy xe trong hành lang viện dưỡng lão, cùng ngắm bình minh và sưởi nắng ấm áp.

Bà cụ 100 tuổi tập chạy bộ, 103 tuổi vô địch giải chạy toàn quốc

Thứ 6, 21/06/2019 | 14:00
Lão bà 103 tuổi có biệt danh là "lốc tố" vừa mới giành 2 Huy chương vàng trong Giải thể thao quốc gia dành cho người cao tuổi ở bộ môn chạy bộ.

Gặp nhà nghiên cứu “chân đất” miền Tây Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Người ta thường thấy ông Trương Minh Đạt với vầng trán cao uyên thâm, mái tóc trắng như cước xõa lấp một bên kính trắng. Khi ông đã làm gì thì cả thế giới như thu nhỏ trong cặp kính, cẩn trọng và tỉ mẩn.
Cùng tác giả

"Nghề" tắm rửa, trang điểm và chăm giữ tử thi

Thứ 3, 17/11/2020 | 19:30
Bên trong khu nhà đại thể u buồn này, các nhân viên vẫn luôn lẳng lặng dốc hết tâm sức với công việc "làm người sống an lòng, người mất thanh thản ra đi".

Tác giả của Loạn 12 sứ quân: Câu chuyện về người sửa xe đạp viết sách

Thứ 7, 14/11/2020 | 19:00
Ở tuổi bách niên, cụ Nguyễn Đình Tư vẫn giữ thói quen ăn uống, tập luyện điều độ và chăm chỉ làm việc mỗi ngày để hiện thực hóa cuốn sách hơn 20 năm ấp ủ.

Lớp học tình thương dạy văn hóa, võ thuật của “thầy giáo 9X”

Thứ 5, 29/10/2020 | 09:00
Với quyết tâm hướng đến điều thiện lành, hơn 3 năm qua, chàng trai Phan Trung Hải thay mẹ đứng lớp, mang đến cơ hội học tập cho các em học sinh khó khăn.

Chuyện chưa kể ở lớp học tình thương, nơi học trò là "viên ngọc quý"

Thứ 3, 06/10/2020 | 06:00
Hơn 10 năm qua, lớp học tình thương của anh Huỳnh Quang Khải luôn là ngôi nhà thứ hai của những em nhỏ khó khăn trên địa bàn quận 12.

Người họa sĩ già với niềm đam mê mang đến "mùa xuân" cho những bức tường cũ ở Sài thành

Thứ 6, 18/09/2020 | 11:02
Những con hẻm nơi ông Minh đi qua, các mảng tường cũ kỹ, hoen ố, bỗng chốc được "thay áo" mới. Chúng trở nên sinh động, nổi bật và có hồn hơn nhờ vào tài năng và niềm đam mê bất tận của người nghệ sĩ.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:06
Cao điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại tiếp tục diễn ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau.

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.