Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe

Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe

Thứ 5, 09/06/2022 | 18:41
0
Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới, gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hiện đang được các công ty thuốc lá giới thiệu là một sản phẩm ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

Đây chỉ là những quảng cáo nhằm khuyến khích người dùng lựa chọn và sử dụng các loại thuốc lá mới này. Để cung cấp thông tin về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới này ảnh hưởng tới sức khỏe con người, sáng nay ngày 09/06, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Đức Long - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết: "Thời gian vừa qua, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phòng chống tác hại của thuốc lá đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng".

Theo ông Trần Đức Long, trong thời gian tới, Thường trực Trung ương Hội Luật gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ: Đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng; các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của người hút thuốc, những nơi cấm hút thuốc...

Tiếp tục đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định không hút thuốc lá bao gồm các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Sự kiện - Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe

Ông Trần Đức Long - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, phát biểu khai mạc hội nghị

Tại Hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, sau đại dịch Covid-19 là đại dịch của các bệnh các bệnh không lây nhiễm như huyết áp, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ và Việt Nam cũng đang đối mặt với làn sóng chung này.

“Theo báo cáo của Cục quản lý khám chữa bệnh có tới 70-75% bệnh nhân đến các cơ sở khám và điều trị liên quan đến các căn bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, cholesterol, đột quỵ, tim mạch. Các khoa, các phòng ung thư, bệnh viện tim mạch, hô hấp quá tải. Và 1 trong những những nguyên nhân chính của các bệnh này chính là thuốc lá. Vì thế Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo chúng ta tiếp tục chiến đấu với những căn bệnh này”.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó CT Hội đồng YKQG, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh ghi nhận sự nỗ lực của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá trong thời gian vừa qua. Thông qua các hoạt động này mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ là một tuyên truyền viên, gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng.

Sự kiện - Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe (Hình 2).

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

PGS Khuê hy vọng thời gian tới hoạt động của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phát triển hơn nữa, đi vào chiều sâu hơn nữa, hạn chế tới mức thấp nhất các tác động tiêu cực của các sản phẩm thuốc lá truyền thống cũng như thuốc lá mới, bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng; Nâng cao sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan Hội Luật gia cũng như các đơn vị, trung tâm thuộc, trực thuộc Hội.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng tìm hiểu, phân tích, đưa ra những quan điểm, nhận định về những tác hại của thuốc lá truyền thống, đặc biệt cung cấp thông tin về các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. 

Các đại biểu cũng thể hiện cam kết, quyết tâm phòng, chống THTL, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị mình.

Sự kiện - Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe (Hình 3).

Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trung ương Hội Luật Gia Việt Nam, tham gia đóng góp ý kiến

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Trần Đức Long kết luận: Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam nhất trí cao với các bài phát biểu của các đại biểu tham dự hội nghị; kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng từ bỏ thuốc lá, quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về mức độ nguy hiểm, tác hại của việc sử dụng thuốc lá, trong đó có các sản phẩm thuốc lá mới (bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng); tầm quan trọng của việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Vận động các đơn vị, thủ trưởng các đơn vị đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc vào chương trình công tác hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc;

Phát huy vai trò, trách nhiệm của công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chức chính trị - xã hội lồng ghép công tác tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá với cuộc vận động: “Mọi người đều có quyền được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc lá”.

Tuấn Anh

Ảnh: Minh Tuấn + Đăng Đức

Bắt kẻ chở 12.500 bao thuốc lá lậu và giấu 2 biển số giả trên xe

Thứ 4, 27/04/2022 | 14:29
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát hiện, bắt quả tang một đối tượng đang vận chuyển hàng nghìn bao thuốc lá lậu đi bán.

Xử lý nghiêm việc mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử và shisha trong trường học

Thứ 5, 29/04/2021 | 16:39
Bộ Y tế cho biết, thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trị giá hàng tỷ đồng

Thứ 6, 16/04/2021 | 18:35
Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử các loại, trị giá hàng tỷ đồng tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.