Tác phẩm bị nghi đạo văn có vi phạm quy chế trao giải của Hội nhà văn?

Tác phẩm bị nghi đạo văn có vi phạm quy chế trao giải của Hội nhà văn?

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 19/03/2022 | 10:06
0
Bên cạnh những lùm xùm về nghi vấn đạo văn gây xôn xao những ngày qua, TS.Vũ Thị Trang đang dính nghi án vi phạm quy chế trao giải của Hội Nhà văn.

Mấy ngày gần đây, giới văn chương và độc giả khá bất ngờ khi cuốn chuyên khảo Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của TS. Vũ Thị Trang bị tố đạo văn.

Theo đó, tiến sĩ Đỗ Hải Ninh cho biết, đề tài nghiên cứu khoa học của mình đã bị tác giả Vũ Thị Trang đưa vào cuốn sách Phê bình phân tâm học phía những ám ảnh nghệ thuật từ trang 199 đến trang 276. Tiến sĩ Ninh sau khi phát hiện ra việc đạo văn, chị đã gửi đơn đến Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Tuy nhiên, chị chưa nhận được trả lời nên chị mới lên tiếng về việc này.

Đáng chú ý là cuốn chuyên khảo Phê bình phân tâm học phía những ám ảnh nghệ thuật đã được nhận 2 giải thưởng lớn. Vào tháng 1/2022, tác phẩm này đã đạt giải Tác giả trẻ lần thứ nhất do Hội Nhà văn tổ chức. Tác phẩm đoạt giải Tác giả trẻ có nhà tài trợ, nên tiền thưởng gấp rưỡi tác phẩm chính thức hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam. 

Cuốn sách Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật của Vũ Thị Trang dày 416 trang, chia làm 4 phần: Ba khuynh hướng phê bình phân tâm học gồm hai chương, Ba chiều kích không gian ám ảnh nghệ thuật trong tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng gồm bốn chương, Ám ảnh tự do – Xung đột giữa những cái tôi trong tự truyện Việt Nam đương đại gồm hai chương và Cấu trúc tam tầng – Ba ám ảnh nghệ thuật tiêu biểu trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại gồm ba chương.  

Tuy nhiên, dư luận đang đặt nghi vấn, có phải tác giả Vũ Thị Trang đang vi phạm quy chế trao giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam vì trước khi nhận giải Tác giả trẻ, chị đã được nhận giải thưởng của Hội đồng Lý luận Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương?

Văn hoá - Tác phẩm bị nghi đạo văn có vi phạm quy chế trao giải của Hội nhà văn?
Văn hoá - Tác phẩm bị nghi đạo văn có vi phạm quy chế trao giải của Hội nhà văn? (Hình 2).

Theo thể lệ của giải thưởng Tác giải trẻ của Hội Nhà văn, tác phẩm không được tham dự một cuộc thi nào khác từ trước và cho đến khi kết thúc giải thưởng. Như vậy TS. Trang có vi phạm quy chế dự thi?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên website chính thức của Hội nhà văn Việt Nam xuất bản ngày 6/5/2021 ghi rất rõ Thể lệ giải thưởng Tác giả trẻ, với đối tượng là công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước có độ tuổi từ 35 trở xuống. Với các điều kiện như:

Là tác phẩm thuộc 4 thể loại: Văn xuôi, Thơ, Lý luận phê bình, Văn học dịch đã in thành sách được xuất bản và lưu hành ở Việt Nam từ 1/10 năm trước đến 30/9 năm xét giải (căn cứ theo ngày tháng nộp lưu chiểu). Tác phẩm của một tác giả (không xét tác phẩm đồng tác giả, tuyển tập tác giả, tổng tập, các loại sách sưu tầm, biên khảo). Khi đăng ký tham dự giải, tác giả ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ liên hệ hoặc email, số điện thoại. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh.

Tác phẩm nhiều tập chỉ được xét giải khi đã xuất bản trọn bộ.

Tác phẩm tham dự giải thưởng Tác giả trẻ không được tham dự một cuộc thi nào khác từ trước và cho đến khi kết thúc giải thưởng. Chỉ xét các tập truyện, thơ, lý luận phê bình, dịch khi tỷ lệ tác phẩm đạt trên 80% chưa in trong cuốn sách khác.

Tác giả tham dự giải thưởng cam kết chịu trách nhiệm về quyền tác giả và sở hữu trí tuệ của tác phẩm.

Trong thời gian diễn ra giải thưởng. Ban tổ chức được toàn quyền sử dụng miễn phí các tác phẩm dự thi để quảng bá cho giải thưởng.

Như vậy nếu soi chiếu vào điều kiện thứ 3 của Thể lệ giải thưởng Tác giả trẻ, cuốn sách Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật và TS. Vũ Thị Trang đang vi phạm quy chế dự thi bởi trước đó, vào ngày 22/11/2021 cuốn sách này đã nhận giải C của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Không biết TS. Trang không biết đến quy chế này, hay biết mà vẫn vẫn gửi cuốn sách của mình đi dự thi? Hay Hội nhà văn Việt Nam đã có sơ suất khi xem xét trao giải? Bởi việc trao giải thưởng của Hội đồng Lý luận Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương được diễn ra công khai, minh bạch và được rất nhiều tờ báo đưa tin.

Chúng tôi đã liên lạc với đại diện Hội nhà văn Việt Nam nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trong khi đó, khi liên lạc với nhà thơ Lê Thiếu Nhơn - Uỷ viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam (nhiệm kỳ 2020 - 2025), anh cũng là người ngồi trong Ban giám khảo của giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất thì anh cho Người Đưa Tin biết: "Nếu cuốn sách của chị Trang từng được trao tặng một giải thưởng trước khi nhận giải Tác giả trẻ lần thứ nhất thì chị ấy đã vi phạm quy chế. Nhiều khi Ban chấp hành Hội Nhà văn không để ý nên vẫn bị lọt như vậy. Nói sòng phẳng thế này, người trẻ mà viết phê bình lý luận thì cũng được ưu ái hơn,vì ít người viết lắm. Có thể, dù biết trước đó cuốn sách được tặng thưởng thì có thể cũng được bỏ qua...".

Văn hoá - Tác phẩm bị nghi đạo văn có vi phạm quy chế trao giải của Hội nhà văn? (Hình 3).

Tác phẩm đã đoạt hai giải thưởng của TS. Vũ Thị Trang.

Chia sẻ về việc này, nhà văn Chu Thơm cho hay: "Người viết, người cầm bút quan trọng nhất là sự trung thực. Hiện tại việc đạo văn vẫn đang ở vòng nghi vấn, nhưng nếu xét theo quy chế dự thi giải thưởng Tác giải trẻ thì TS. Vũ Thị Trang đang gian dối, biết mình từng nhận giải thưởng của một cuộc thi khác vì sao vẫn gửi tác phẩm đi?

Đừng nói là cô ấy không biết quy chế này, bởi bất cứ ai tham gia một cuộc thi nào đều phải tìm hiểu kỹ xem mình có phù hợp không? Thật đang tiếc cho một tác giả trẻ mà lại vướng vào những ồn ào này. Tôi cho rằng, phía Hội nhà văn Việt Nam sẽ có những động thái, giải thích về việc này".

Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến của sự việc để gửi đến độc giả những thông tin mới nhất.

 

Vụ tác phẩm nhận giải thưởng của Hội nhà văn bị tố đạo văn: “Sự diễn đạt của cuốn sách rất yếu và rối”

Thứ 5, 17/03/2022 | 17:09
Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn - người duy nhất không đề cử sách Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật (Vũ Thị Trang) đã lên tiếng về ồn ào vừa qua.

Cần sớm làm rõ vụ tác phẩm nhận giải thưởng của Hội nhà văn bị tố đạo văn

Thứ 4, 16/03/2022 | 16:50
Dư luận đang xôn xao trước thông tin một tác phẩm nhận giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam vướng nghi án đạo văn.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Tôi không tiếc khi bị lỡ đề cử giải Nobel

Thứ 3, 22/02/2022 | 08:00
Lần đầu tiên, Hội Nhà văn Việt Nam nhận được bức thư mời đề cử ứng viên tham dự xét giải. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã lên tiếng về việc này.

Nguyễn Hữu Hồng Minh không có tên trong danh sách hội viên Hội Nhà văn

Thứ 2, 14/02/2022 | 17:38
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận, trong danh sách hội viên mới đợt này không có tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.