Tại sao ăn “cơm nhà” vẫn như “cháo chợ”?

Thứ 7, 01/04/2023 | 17:14
0
Trừ khi bạn là một trong những người thực sự đặc biệt sống hoàn toàn trên đất liền, tự trồng và thu hoạch trái cây và rau quả, chăm sóc các trang trại và động vật hữu cơ của mình, rất có thể bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình tại cửa hàng tạp hóa. Và trong khi các cửa hàng tạp hóa bán rất nhiều mặt hàng thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, thật không may, trong nhiều trường hợp, điều này không đúng như vậy.

Theo nghiên cứu gần đây của Viện Khoa học Mạng thuộc Đại học Northeastern, chúng ta đã cố gắng cung cấp cho cơ thể mình những nguyên liệu chất lượng tốt nhất, chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin. Điều này có nghĩa là khoảng ba phần tư thực phẩm có sẵn cho chúng ta thông qua các cửa hàng tạp hóa chủ yếu được làm bằng chất béo, tinh bột, đường và chất béo hydro hóa. Thông thường, cũng có chứa các chất phụ gia như màu sắc và hương vị nhân tạo hoặc chất ổn định.

Tất nhiên, không phải tất cả quá trình chế biến thực phẩm đều được tạo ra như nhau. Một số quy trình nhất định có lợi cho việc tăng khả năng tiếp cận với công chúng rộng rãi hơn. Đóng hộp, đông lạnh, lên men và niêm phong chân không đều rất hữu ích trong việc hỗ trợ bảo quản và phổ biến thực phẩm lành mạnh hơn cho nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, thật không may, hầu hết các loại thực phẩm được nghiên cứu đều đạt điểm cao trong quá trình chế biến siêu tốc, loại bỏ thực phẩm – ngay cả những thực phẩm tốt cho sức khỏe – khỏi nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên của chúng.

Đối với nghiên cứu của họ, nhóm đã tạo cơ sở dữ liệu TrueFood có thể truy cập công khai, so sánh mức độ chế biến thực phẩm của hàng nghìn mặt hàng phổ biến. Mỗi mục nhận được một số điểm dựa trên các chất phụ gia và thành phần bí mật. Ít nhất, để phát hiện ra rằng 73% thực phẩm được chế biến quá mức.

Gia đình - Tại sao ăn “cơm nhà” vẫn như “cháo chợ”?

Giulia Menichetti, Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Mạng thuộc Đại học Northeastern, đồng thời là tác giả cấp cao của bài báo đã vô cùng sửng sốt trước kết quả này, nói với Food Tank , “Tôi ngạc nhiên khi thấy một lượng đáng kể thực phẩm chế biến sẵn được coi là tốt cho sức khỏe một cách sai lầm bởi vì công chúng câu chuyện vẫn tập trung vào một chất dinh dưỡng tại một thời điểm, thay vì đánh giá tổng thể thực phẩm”.

Điều này vô cùng khó chịu đối với những người đang thực sự cố gắng làm hết sức mình cho cơ thể và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Có vẻ như giữa các nhãn dinh dưỡng khó hiểu và sự khổng lồ của thực phẩm chế biến quá mức, những người ăn uống lành mạnh sẽ không thể chiến thắng.

Tuy nhiên, tia hy vọng là thông qua nghiên cứu như thế này, quả bóng có thể bắt đầu lăn khi tương lai thay đổi tốt hơn. “Theo các nghiên cứu sơ bộ của tôi, mặc dù những khái niệm này vẫn chưa được định lượng chính xác, nhưng chúng dường như là yếu tố hàng đầu giải thích thực phẩm chế biến sẵn hiện nay ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta như thế nào. Chúng ta cần đưa ra một định nghĩa toán học về 'thực phẩm nguyên chất' so với 'thực phẩm bị hỏng'.” Menichetti nói.

Với nhiều nghiên cứu như thế này đã mở rộng tầm mắt của công chúng, sẽ có hy vọng thực sự về các lựa chọn thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, dễ tiếp cận hơn.

Diễm Quỳnh

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.