Tại sao đáy chai rượu vang lại lõm mà không bằng phẳng?

Tại sao đáy chai rượu vang lại lõm mà không bằng phẳng?

Thứ 2, 08/11/2021 | 16:45
0
Nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy đáy của phần lớn các chai rượu vang không bằng phẳng mà luôn lõm. Tại sao lại như vậy?

Không phải tất cả nhưng đa số các chai rượu vang đều được làm lõm phần đáy. Trên thực tế, người ta chưa hoàn toàn thống nhất lý do tại sao đáy chai lại được làm lõm nhưng những lý do dưới đây phần nào có thể giải thích cho thiết kế đặc biệt này của chai rượu vang.

-Giúp thuận tiện khi rót

Đời sống - Tại sao đáy chai rượu vang lại lõm mà không bằng phẳng?

Đáy chai lõm giúp việc rót rượu dễ dàng hơn. Ảnh minh họa.

Nếu cầm chai rượu vang từ phía đáy, chỗ lõm này là nơi để bạn đặt ngón tay cái của mình trong khi các ngón khác cầm vào phần thân của chai, tránh bị trượt. Trong trường hợp rót rượu cho người ngồi xa, động tác đặt ngón cái vào đáy chai rượu sẽ giúp bạn vươn xa hơn và rót dễ hơn.

-Giúp lắng cặn

Một số người cho rằng phần lõm ở đáy chai rượu sẽ làm lắng cặn vào một chỗ, ngăn cho những cặn này không chảy lẫn vào rượu khi rót.

-Giúp chai rượu đứng vững hơn

Chai rượu không bị chênh vênh và dễ đứng thẳng hơn nhờ phần lõm. Bởi về lý thuyết những chai có đáy bằng phẳng sẽ dễ bị lật đổ nếu có rung động, dù là rung động nhẹ, hơn nữa nó cũng có thể làm trầy xước mặt bàn. Trong khi đáy lõm cho phép chai đứng ổn định hơn khi biên độ dao động mạnh, tương tự như đáy của bát ăn cơm.

Thường thì ngoài phần đáy lõm, các chai rượu còn có một khe nhỏ để khi mặt bàn nơi đặt nó bị ướt, bạn sẽ không gặp khó khăn khi nhấc nó lên.

-Tạo cảm giác nhiều rượu hơn

Đáy chai lõm khiến cho chai rượu nhìn có vẻ nhiều hơn bình thường. Nếu so sánh hai chai rượu 750ml với nhau, chai có phần đáy lõm trông có vẻ như chứa nhiều rượu hơn bởi mắt bạn đã bị đánh lừa.

-Làm lạnh nhanh hơn

Việc tăng diện tích tiếp xúc ở phần đáy chai giúp đá tiếp xúc với chai rượu nhiều hơn, làm cho rượu trong chai lạnh nhanh hơn.

-Dễ vệ sinh chai

Trước khi chiết rượu vào chai, phần vỏ sẽ được làm sạch bằng nước. Đáy chai lõm giúp việc rửa chai dễ dàng hơn và đưa nước trải đều ra bên trong chai. Bạn có thể hình dung nước khi đổ vào gặp đáy chai lõm sẽ tạo thành vòng xoáy có lực lớn hơn, giúp vệ sinh chai hiệu quả hơn.

-Tăng khả năng chịu va đập

Việc tạo độ lõm sẽ giúp đáy chai chịu va đập tốt hơn so với chai có đáy phẳng. Với các loại vang sủi bọt, đáy lõm còn giúp chai rượu khó bị nổ trong hầm chứa trong quá trình lên men thứ cấp.

-Dễ sắp xếp

Đáy chai lõm giúp dễ sắp xếp chai hơn. Phần lõm giúp việc xếp chồng các chai rượu trở nên dễ dàng hơn, giảm diện tích.

Đáng chú ý việc kiểm tra độ lõm của đáy chai từng được coi là một trong những mẹo "kinh điển" để chọn rượu vang. Thực tế khi thiết kế dáng chai này, người ta đã tính đến rất nhiều yếu tố để tối ưu từ chất lượng rượu đến chất lượng bảo quản, lưu trữ và cả tính thuận tiện khi sử dụng... như đã nói ở trên.

Vì thế nhiều người tin rằng một nhà sản xuất chăm chút cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết như vậy chứng tỏ họ rất chuyên nghiệp, chất lượng rượu đương nhiên sẽ cũng được chăm chút và thuộc hàng cao cấp.

Tuy nhiên về sau, khi cách chọn rượu vang dựa vào độ lõm của đáy chai phổ biến rộng rãi, nắm được tâm lý này, nhiều nhà sản xuất cũng chọn thiết kế chai lõm cho sản phẩm của mình dù chất lượng rượu chỉ thường thường bậc trung.

Do đó ngày nay đáy chai lõm sâu không còn là dấu hiệu chính xác để nhận biết rượu vang ngon. Chưa kể, gần đây nhiều hãng rượu vang trên thế giới sử dụng cả thiết kế đáy bằng hoặc lõm nhẹ nhưng chất lượng, hương vị rượu bên trong lại không chê vào đâu được.

Hiện đáy lõm vẫn là thiết kế phổ biến nhất cho các chai rượu vang tuy nhiên nếu coi đây là chỉ dấu chất lượng thì bạn dễ “mất tiền oan” vì những chai rượu có chất lượng không được như kỳ vọng.

Minh Hoa (t/h)

Vì sao ta thường có khuynh hướng ưu tiên bố mẹ ruột hơn bố mẹ vợ, chồng

Thứ 2, 25/10/2021 | 10:08
Bạn có nhận thấy là, khi chúng ta lập gia đình và nếu cuộc sống của chúng ta dần dần đi vào ổn định, chúng ta có xu hướng muốn bù đắp cho bố mẹ mình không?

Tại sao rất khó để chiến thắng trong trò gắp thú bông?

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:00
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình gắp thú bông lại rất khó trúng hay đây là trò chơi đòi hỏi sự may mắn?

Vì sao sông Amazon, con sông dài nhất thế giới, không có một cây cầu?

Thứ 6, 15/10/2021 | 13:09
Được xem là con sông dài nhất thế giới, có lưu vực rộng nhất thế giới, thế nhưng điều kỳ lạ là sông Amazon không hề có một cây cầu nào bắc qua.

Lý giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời

Thứ 5, 22/07/2021 | 08:00
“Cầu vồng trắng" hay "cầu vồng ma" là hiện tượng vô cùng hiếm gặp. Thay vì 7 màu rực rỡ như cầu vồng thông thường, “cầu vồng ma” chỉ có một màu trắng mờ mờ ảo ảo.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.