Thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau dầu mỏ. Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, ngành thời trang phát thải 10% lượng khí carbon toàn cầu, nhiều hơn các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.
Năm 2019, một số thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới đã ghi tên mình vào các mục tiêu khí hậu dựa trên khoa học, cho biết họ sẽ giảm 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 để phù hợp nỗ lực kiểm soát tình trạng nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.
Chỉ vài năm sau đó, Liên minh May mặc Bền vững (SAC), với hơn 130 thương hiệu thành viên bao gồm Amazon, Gap, H&M, Nike và Under Armour, đã nâng mục tiêu giảm lượng khí thải lên 45% vào năm 2030.
Đẩy mạnh dịch vụ sửa chữa, cho thuê
H&M, gã khổng lồ trong ngành thời trang bán lẻ, hiện đang đẩy mạnh bán quần áo second-hand và dịch vụ sửa chữa và cho thuê các mặt hàng đã qua sử dụng.
Cách trụ sở của H&M ở trung tâm thành phố Stockholm không xa, có một cửa hàng thuộc sở hữu của công ty trưng bày quần áo đã qua sử dụng của các thương hiệu như Prada và Zara. Tại đây, những chiếc váy dạ hội và váy cưới được cho thuê trong 5 ngày. Giá của các dịch vụ chỉnh sửa và sửa chữa quần áo cũng được niêm yết.
Trong số 4.700 cửa hàng toàn cầu của H&M, các sản phẩm cho thuê hiện mới chỉ có ở 3 cửa hàng, dịch vụ sửa chữa có tại 6 cửa hàng và sản phẩm đã qua sử dụng có tại 7 cửa hàng.
Tuy nhiên, những con số ít ỏi này đại diện cho một mô hình mà thương hiệu 75 tuổi hy vọng sẽ tung ra ở những nơi khác. Nhà bán lẻ này có kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu và giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030, đồng thời khẳng định mình là thương hiệu thân thiện với môi trường khi những tác động của ngành thời trang ăn liền lên môi trường đang trở thành nỗi ám ảnh.
Mở rộng quy mô tái chế quần áo là một ưu tiên lớn của H&M. Theo bà Helena Helmersson, CEO của H&M Hennes & Mauritz AB, H&M có thể tiếp tục tăng doanh số bán hàng mà không gây hại cho hành tinh.
Bà Helmersson cho biết, H&M đang nghiên cứu dữ liệu để hiểu rõ hơn về mô hình mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, hãng này hiện chỉ sản xuất những gì chắc chắn bán được để cắt giảm lượng khí thải.
CEO của H&M cũng có kế hoạch khác mở rộng thị trường Mỹ Latinh, tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực như đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp và đồ thể thao, đồng thời thúc đẩy các thương hiệu nhỏ hơn của công ty như Cos và Monki.
Tuy nhiên, các mô hình kinh doanh mới liên quan đến quần áo đã được lưu hành vẫn là chìa khóa để H&M đạt được mục tiêu phát thải carbon năm 2030, theo bà Helmersson. “Nếu mỗi sản phẩm được giao dịch nhiều lần hơn, nó sẽ trở nên bền vững, đồng thời giúp tăng thêm lợi nhuận”.
Năm ngoái, H&M đã đưa ra một hướng dẫn nhằm giúp các nhà thiết kế của mình đảm bảo rằng các sản phẩm sẽ dễ dàng sửa chữa, được làm bằng vật liệu tái tạo hoặc tái chế và cuối cùng sẽ được tái chế.

Công nhân làm việc tại nhà máy gia công cho H&M ở tỉnh Kandal, Campuchia ngày 12/12/2018. Ảnh: Arab News
Kinh doanh đồ second-hand
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.