Tại sao Kaliningrad quan trọng đối với chiến dịch của Nga ở Ukraine?

Thứ 5, 07/04/2022 | 16:26
0

Khi xung đột vũ trang Nga - Ukraine bùng phát, một số địa điểm ít được biết đến như Transnistria, một khu vực ly khai thân Nga ở Moldova, nằm dọc theo biên giới phía Tây Nam của Ukraine, và đặc biệt là Kaliningrad, một vùng lãnh thổ tách rời khỏi Liên bang Nga, nằm trên Biển Baltic, đã nổi lên như những nhân tố quan trọng định hình triển vọng lâu dài của cuộc xung đột.

Kaliningrad, vùng lãnh thổ cực Tây của Nga ở Đông Âu, trên bờ Biển Baltic, không những quan trọng đối với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine và còn đóng vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga.

Chiều sâu chiến lược

Kaliningrad, vùng lãnh thổ không có biên giới với Nga, sở hữu cảng biển duy nhất bốn mùa đều không bị đóng băng trên Biển Baltic. Thành phố cảng này, do đó, có vai trò quan trọng đối với cả Nga và các nước Baltic trong việc đảm bảo giao thông và thương mại trên toàn khu vực, nơi nhiệt độ thường dưới 0 trong phần lớn mùa đông.

Nhưng ngoài giao thông và thương mại, Kaliningrad còn quan trọng đối với Nga do chiều sâu chiến lược của nó.

Đây là nơi Hạm đội Baltic của Nga đồn trú, và nó còn được định vị là lãnh thổ cực Tây của Moscow, gần với trái tim của châu Âu nhất. Ngoài ra, Kaliningrad còn nằm kẹp giữa Lithuania (Litva) và Ba Lan.

Thế giới - Tại sao Kaliningrad quan trọng đối với chiến dịch của Nga ở Ukraine?

Kaliningrad là vùng lãnh thổ tách rời khỏi Liên bang Nga, nằm trên Biển Baltic. Ảnh: TRT World

Một số nhà phân tích quân sự cho rằng, nếu NATO can thiệp vào cuộc xung đột đang diễn tiến ở Ukraine, hoặc nếu Moscow nhắm mục tiêu vào các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác như Lithuania, một quốc gia thành viên NATO ở Baltic, hoặc Ba Lan gần đó, nơi trung chuyển vũ khí các quốc gia viện trợ cho Ukraine, Kaliningrad có thể là bàn đạp để Nga phát động các cuộc tấn công.

“Trên một mặt trận, một cuộc tấn công có thể xảy ra dọc theo biên giới cực đông của NATO, đặc biệt là biên giới của Ba Lan với Belarus hoặc nhằm vào một trong các nước Baltic”, bà Sarah White, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Viện Lexington (Mỹ), cho biết.

“Trên một mặt trận khác, NATO có thể cảm nhận một cuộc tấn công tàn khốc không kém từ hầu như ngay bên trong ngôi nhà của mình”, do vị trí đặc biệt mà Kaliningrad nắm giữ và những vũ khí được cho là Nga đã triển khai ở vùng này.

Bệ phóng tên lửa

Ngày 6/2/2018, Nga tuyên bố họ có quyền đưa vũ khí đến bất cứ nơi nào trên lãnh thổ của mình sau khi xuất hiện các báo cáo cho rằng Moscow đã triển khai tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở Kaliningrad.

Các tên lửa Iskander có độ chính xác cao, có thể được gắn đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, có tầm bắn lên tới 500 km (310 dặm).

Nếu được khai hỏa từ Kaliningrad, những tên lửa này có thể tiếp cận phần lớn các nước thành viên NATO trong khu vực này, gồm Ba Lan và các nước Baltic là Lithuania, Latvia và Estonia.

Ngày 27/2/2022, khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine mới bắt đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị lực lượng răn đe hạt nhân Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Các nhà phân tích như bà White cho rằng, Nga có thể sử dụng tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đặt ở Kaliningrad để nhắm vào thủ đô các nước châu Âu nếu xung đột leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Nga không phủ nhận cũng không thừa nhận rằng họ đã triển khai vũ khí hạt nhân ở Kaliningrad.

Thế giới - Tại sao Kaliningrad quan trọng đối với chiến dịch của Nga ở Ukraine? (Hình 2).

Hệ thống Iskander của Nga có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân và có thể bắn tên lửa đạn đạo (như trong ảnh) hoặc tên lửa hành trình. Ảnh: NPR

"Việc triển khai vũ khí này hay vũ khí khác, triển khai các đơn vị quân đội, v.v. trên lãnh thổ Nga, hoàn toàn là vấn đề chủ quyền đối với Liên bang Nga", người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov tuyên bố hồi năm 2018.

Nhưng một số quan chức cấp cao hồi đó, như Tổng thống Lithuania và một nhà lập pháp Nga, khẳng định rằng Moscow đã triển khai vũ khí hạt nhân tới khu vực Baltic chiến lược.

Ngoài ra, một số học giả, viện dẫn các hình ảnh vệ tinh, cho rằng có “dấu vết của các địa điểm lưu trữ vũ khí hạt nhân điển hình của Nga" ở Kaliningrad, theo ông Hans Kristensen, giám đốc dự án thông tin hạt nhân tại Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS).

Rất lâu trước khi xung đột vũ trang Nga – Ukraine bùng nổ, các nhà lãnh đạo Nga như ông Dimitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga, đã đưa ra tín hiệu rằng Moscow có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Kaliningrad để đáp trả việc NATO lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và Đông Âu.

Vùng đất lịch sử

Ngoài tầm quan trọng về mặt chiến lược và quân sự, Kaliningrad còn mang rất nhiều ý nghĩa lịch sử đối với cả châu Âu và Nga.

Trước khi được chuyển giao cho Liên Xô theo quyết định của Hội nghị Potsdam năm 1945 sau Thế chiến thứ II, vùng đất này có tên là Königsberg, có nghĩa là "Núi của Vua".

Nơi đây từng là thủ đô của chế độ quân chủ Phổ trong nhiều thế kỷ cho đến năm 1701, khi hoàng gia chuyển thủ đô đến Berlin.

Tên gọi Kaliningrad có từ năm 1946, được đặt theo tên nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Kalinin.

Nhưng sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 và với sự xuất hiện của các quốc gia Baltic độc lập, Lithuania, Latvia và Estonia, Kaliningrad đã mất kết nối đất liền với Liên bang Nga.

Tổng dân số hiện tại của Kaliningrad Oblast là gần 1 triệu người. Đây cũng là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Nga.

Thế giới - Tại sao Kaliningrad quan trọng đối với chiến dịch của Nga ở Ukraine? (Hình 3).

Tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic của Nga ở Baltiysk, Kaliningrad. Ảnh: Getty Images

Minh Đức (Theo TRT World, DW, AP)

Nhìn lại một số mốc chính của xung đột Nga – Ukraine sau 1 tháng

Thứ 4, 23/03/2022 | 18:27
Cho đến nay, cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, nhưng qua diễn biến thực tế, nhiều điều đã bắt đầu trở nên rõ ràng hơn.

Video: Tàu chiến Nga khai hỏa như sấm sét tại biển Baltic

Thứ 2, 15/04/2019 | 13:00
Một đoạn video ghi lại cảnh tập trận hải quân với sự tham gia của tàu chiến trên biển Baltic mới được bộ Quốc phòng Nga công bố.

Video cận cảnh tiêm kích Su-27 chặn đứng máy bay Mỹ ở vùng biển Baltic

Thứ 5, 07/03/2019 | 21:38
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một video ngắn về vụ chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã chặn đứng một máy bay do thám RC-135 của Mỹ qua vùng biển Baltic gần biên giới Nga.

Tàu chiến Nga theo dõi nhất cử nhất động của tàu khu trục Mỹ tại biển Baltic

Thứ 2, 21/01/2019 | 19:00
Hạm đội Mỹ vẫn chưa bình luận về động thái này, tuy nhiên, Lầu Năm Góc gần đây đã tăng cường hiện diện hải quân ở vùng lãnh hải của Nga. Mới cuối tuần qua, tàu khu trục mang tên lửa điều hướng USS Donald Cook đã tiến vào Biển Đen.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Australia sắp triệu hồi “mắt thần” yểm trợ tuyến hậu cần vào Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:50
Mỹ đã không yêu cầu gia hạn việc triển khai, và sẽ không có khoảng trống nào trong việc phương Tây yểm trợ hậu cần cho Ukraine vì Australia kết thúc sứ mệnh.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.