Tại sao lạm phát ở châu Á chưa bùng nổ như ở châu Âu, Mỹ?

Tại sao lạm phát ở châu Á chưa bùng nổ như ở châu Âu, Mỹ?

Chủ nhật, 26/12/2021 | 08:00
0
Mức lạm phát ở các nền kinh tế của châu Á có phần trầm lắng hơn, tuy nhiên triển vọng vẫn chưa chắc chắn trong năm 2022 và cần chuẩn bị sẵn kịch bản đối phó.

Khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch, lạm phát đang gia tăng ở các nền kinh tế tiên tiến và mới nổi. Nhu cầu tăng nhanh được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích kinh tế và những gián đoạn do đại dịch gây ra đang thổi bùng “ngọn lửa” lạm phát, khiến lạm phát như “cháy rừng” lan rộng khắp thế giới thông qua các yếu tố toàn cầu như giá thực phẩm và năng lượng cao hơn, và chi phí vận chuyển tăng vọt.

Mức độ lạm phát ở châu Á vừa phải hơn so với ở các khu vực khác trên thế giới, cho phép các Ngân hàng Trung ương khu vực giữ lãi suất ở mức thấp và tiếp tục hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, mức tăng giá trầm lắng của châu Á có thể sẽ thay đổi theo hướng được đẩy nhanh hơn trong năm tới. Triển vọng vẫn chưa chắc chắn và các Ngân hàng Trung ương vẫn nên sẵn sàng thắt chặt chính sách nếu áp lực và kỳ vọng lạm phát tăng lên.

Có một số yếu tố giải thích cho mức lạm phát thấp hơn ở Châu Á. Trong số các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, sự phục hồi chậm trễ đã khiến lạm phát lõi – không tính đến các yếu tố dễ biến động, gồm chi phí lương thực và năng lượng – chỉ bằng một nửa tỉ lệ của các nền kinh tế mới nổi ở các khu vực khác. Và chi phí thực phẩm ở châu Á – chiếm khoảng 1/3 giỏ chỉ số giá tiêu dùng – đã tăng 1,6% trong năm qua, so với 9,1% ở các khu vực khác.

Điều này là nhờ các yếu tố như mùa màng bội thu ở Ấn Độ, sự phục hồi của ngành chăn nuôi lợn sau dịch cúm lợn gần đây ở Trung Quốc, và giá gạo tăng.

Lạm phát thấp hơn ở các nền kinh tế tiên tiến của Châu Á phản ánh một loạt các yếu tố khác nhau. Châu Á có mức lạm phát năng lượng thấp hơn nhiều so với châu Âu và Mỹ.

Ngoài ra, một số quốc gia châu Á đã quản lý đại dịch theo cách giúp họ tránh được gián đoạn nguồn cung lớn và áp lực liên quan đến giá cả. Chẳng hạn, Hàn Quốc tiến hành truy vết dịch tễ và xét nghiệm toàn diện, trong khi Australia và Trung Quốc kiềm chế các ca lây nhiễm bằng cách đóng cửa biên giới và phong tỏa cục bộ.

Thế giới - Tại sao lạm phát ở châu Á chưa bùng nổ như ở châu Âu, Mỹ?

Biểu đồ so sánh lạm phát ở châu Á và các khu vực khác trên thế giới. Nguồn: Eurasia Review

Biểu đồ so sánh lạm phát toàn phần (headline), giá thực phẩm (food) và giá năng lượng (energy) ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển (EMDE) và các nền kinh tế tiên tiến (AE) ở châu Á và ở các khu vực khác trên thế giới, với số liệu lấy từ Haver Analytics Inc. và IMF, tính đến tháng 10/2021. Số liệu được tính toán bằng cách sử dụng trung bình đơn giản.

EMDE châu Á gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan. AE châu Á gồm: Australia, Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Macao (Trung Quốc), Singapore, Đài Loan (Trung Quốc).

EMDE khác gồm: Brazil, Chile, Colombia, Hungary, Mexico, Peru, Nga, Nam Phi. AE khác gồm: Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh, Mỹ.

Áp lực lạm phát tràn lan cuối cùng sẽ giảm bớt trên toàn cầu, khi sự mất cân đối cung - cầu dịu đi và các biện pháp kích thích kinh tế được rút lại dần.

Nhưng vào năm 2022, khi quá trình phục hồi trở nên mạnh mẽ hơn, tác động dai dẳng của việc chi phí vận chuyển ở mức cao có thể chấm dứt tình trạng lạm phát “lành tính” mà châu Á đã trải qua trong năm 2021.

Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic (Baltic Dry Index), một thước đo tiêu chuẩn về chi phí vận chuyển toàn cầu, tính đến tháng 10, đã tăng gấp 3 lần trong năm nay.

Việc chi phí vận chuyển tăng cao như vậy sẽ thúc đẩy lạm phát trong 12 tháng, khiến nó có khả năng tăng thêm khoảng 1,5 điểm phần trăm vào tốc độ lạm phát của châu Á trong nửa cuối năm 2022.

Đến lúc đó, các nhà hoạch định chính sách trong khu vực sẽ phải sẵn sàng hành động.

Minh Đức (Theo Eurasia Review)

Cách châu Á cần phản ứng khi Fed siết chặt chính sách tiền tệ

Thứ 6, 03/12/2021 | 15:35
Như thường lệ, động thái của Fed chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Tuy nhiên, lần này tác động đối với khu vực châu Á lại khá nhẹ nhàng, HSBC nhận định.

Điều gì ẩn sau con số lạm phát toàn phần ở Nhật?

Thứ 2, 22/11/2021 | 18:24
Mặc dù lạm phát ở Nhật Bản ít “kịch tính” hơn nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới, chi phí năng lượng tăng đang trở thành một vấn đề nan giải.

Bẫy lạm phát trong phục hồi kinh tế toàn cầu

Chủ nhật, 14/11/2021 | 07:00
Câu hỏi đặt ra là liệu lạm phát, tăng lương và sự phân hóa lớn hơn trên toàn cầu có phải là "sự đảo ngược xu hướng thực sự hay sẽ tiêu tan khi đại dịch lắng xuống"?
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.