Tại sao lễ hội Halloween lại gắn liền với hình ảnh quả bí ngô?

Tại sao lễ hội Halloween lại gắn liền với hình ảnh quả bí ngô?

Thứ 6, 29/10/2021 | 07:00
0
Halloween là một lễ hội được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Trong đó bí ngô thường xuất hiện vào dịp lễ này để trang trí nhà cửa.

Cũng như rằm tháng Bảy của người Việt, người dân phương Tây coi đêm ngày 31/10 đến rạng sáng ngày 1/11 hằng năm là ngày âm dương giao hòa, các linh hồn sẽ quay trở lại trần thế.

Vào ngày đó, mọi nhà đều chuẩn bị những chiếc đèn lồng từ quả bí ngô, khoét hình mặt quỷ để xua đuổi tà ma. Hơn nữa, quan niệm phương Tây cho rằng, màu vàng tượng trưng cho sự thành công và giàu sang. Vì vậy, họ thường trang trí nhà bằng bí ngô trong mùa Halloween với mong muốn mang lại may mắn và hạnh phúc.

Lễ hội Halloween theo truyền thống có rất nhiều hoạt động như hóa trang thành mặt quỷ để diễu hành trên đường phố, nhằm đánh lừa linh hồn người chết nhập vào cơ thể của mình.

Vậy tại sao lễ hội Halloween lại gắn liền với hình ảnh quả bí ngô?

Đời sống - Tại sao lễ hội Halloween lại gắn liền với hình ảnh quả bí ngô?

Bí ngô được xem là một biểu tượng của lễ hội Halloween và màu sắc của nó cũng mang đặc trưng của mùa thu, vô cùng độc đáo.

Có một truyền thuyết ở Ireland kể rằng, ở một vùng nọ có một anh chàng nông dân thông minh nhưng nổi tiếng keo kiệt, hà tiện tên là Jack nên người dân gọi anh là Jack Hà Tiện. Anh ta thường chỉ giao du, kết bạn với một con quỷ.

Một hôm 2 người uống rượu, nhưng Jack do bản tính hà tiện, không muốn trả tiền nên anh chàng bèn gạ con quỷ tự biến thành đồng tiền để trả cho người bán hàng. Quỷ dữ nghe thấy thế, liền biến thành đồng tiền theo ý Jack. Nhưng Jack bản tính láu cá đã bỏ đồng tiền (do quỷ dữ hóa thân) vào túi có thánh giá khiến quỷ không thể trở lại nguyên hình được nữa.

Sau đó, Jack đồng ý bỏ cây thánh giá để quỷ trở lại hình dạng cũ với điều kiện: Quỷ không được quấy nhiễu Jack trong suốt 1 năm, và nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của anh. Quỷ đồng ý.

Hết 1 năm giao kèo, vì sợ quỷ sẽ quấy nhiễu mình, Jack lại lừa quỷ leo lên cây táo hái quả. Trong lúc tên quỷ loay hoay trên cây thì Jack khắc ngay một thánh giá vào gốc. Quỷ sợ quá không dám leo xuống và Jack đã thỏa thuận với quỷ là không được trêu chọc anh thêm 10 năm nữa thì Jack mới xóa vết khắc.

Một thời gian sau, Jack chết. Hồn ma của Jack đến gõ cửa thiên đường nhưng Thượng đế không nhận vì bản tính lừa đảo của anh.

Sau đó, Jack xuống địa ngục nhưng xuống đây, tên quỷ vì giữ lời hứa không bắt hồn Jack nên đã đuổi anh đi. Tên quỷ tỏ ý thương hại nên đã cho Jack một cục than hồng để dò đường trong đêm tối. Jack bỏ cục than cháy đỏ vào trong một củ khoai tây thối (có bản nói là củ cải) làm đèn và luẩn quẩn khắp cõi dương gian.

Cũng từ đó, người dân coi việc đặt những ngọn nến vào củ khoai tây trong ngày lễ Halloween là việc nên làm để tránh tà ma.

Rồi tới khi di chuyển từ Ireland và Anh quốc tới Hoa Kỳ, người dân thấy rằng những quả bí ngô, loại nông sản đặc trưng của vùng đất này có thể dễ dàng để họ khoét ruột và khắc họa những khuôn mặt đáng sợ, láu cá. Họ liền để những cây nến vào trong ruột quả bí ngô để soi đường cho những linh hồn ma quỷ vất vưởng.

Về sau do ảnh hưởng của Hoa Kỳ mà nhiều nơi trên thế giới đã dùng quả bí ngô trong ngày Halloween, dần dần nó đã trở thành biểu tượng đắc trưng trong dịp lễ này.

Truyền thống chạm khắc bí ngô của Mỹ (được ghi lại vào năm 1837) có liên quan tới thời gian thu hoạch nói chung, chỉ trở nên quen thuộc vào giữa đến cuối thế kỷ XIX.

Quốc Tiệp (t/h)

Những vật dụng người thông minh không mang theo khi đi du lịch

Thứ 2, 25/10/2021 | 13:00
Có những vật dụng bạn không nên mang theo khi đi du lịch vì chúng không cần thiết và chỉ làm cho hành lý của bạn thêm cồng kềnh.

10 điểm du lịch không thể bỏ lỡ ở đất nước nhiều hoa hậu nhất thế giới

Chủ nhật, 24/10/2021 | 07:26
Không chỉ là đất nước sản sinh ra nhiều hoa hậu nhất thế giới, Venezuela còn có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp và những kỳ quan thiên nhiên độc đáo.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.