Tại sao ngủ riêng có thể giúp nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc?

Tại sao ngủ riêng có thể giúp nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc?

Thứ 7, 31/07/2021 | 09:00
1
Trái với suy nghĩ của nhiều người, vợ chồng ngủ riêng mỗi người một giường có thể là chìa khóa cho mối quan hệ hôn nhân hạnh phúc.

Trong một cuộc thăm dò với 2.000 người Mỹ trưởng thành do công ty chăn ga gối đệm Slumber Cloud ủy quyền thực hiện, gần một nửa số người được hỏi cho biết thích ngủ một mình hơn là ngủ cùng giường với bạn đời. Như vậy ngủ riêng có thể giúp một số cặp vợ chồng cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn. Điều này có thể được lý giải như sau:

Một đêm không ngon giấc có thể khiến vợ chồng mâu thuẫn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ đại học Y khoa Pittsburgh, ngủ chung giường với bạn đời có những thói quen xấu khi ngủ có thể khiến bạn mất 49 phút ngủ mỗi đêm. Khi một bên không thể ngủ ngon vì nửa kia, điều đó có thể dẫn đến xung đột giữa hai phía vào hôm sau.

Trên thực tế, một số nghiên cứu còn xác nhận những cặp vợ chồng có xu hướng ngủ không ngon giấc thường xuyên gây gổ hơn so với những cặp đôi được nghỉ ngơi đầy đủ. Thêm nữa, những người có giấc ngủ ngon thường có tâm trạng tốt, mức độ căng thẳng thấp hơn và kiên nhẫn hơn.

Bực bội với nửa kia khi họ khiến bạn ngủ không yên có thể hủy hoại mối quan hệ

Tiếng ngáy, nằm trằn trọc hay thói quen chiếm chăn, chiếm giường, … là một vài lý do khiến các cặp vợ chồng chọn ngủ khác giường hoặc thậm chí khác phòng.

Nằm bên cạnh nghe người khác ngáy "khò khò" trong khi mình không thể chợp mắt có thể làm bạn tích tụ sự tức giận, căng thẳng và bực bội với đối phương.

Jennifer Adams, tác giả cuốn sách Sleeping Apart Not Falling Apart (tạm dịch: Ngủ riêng nhưng không chia cắt), cho rằng ngủ riêng phòng có thể giúp mối quan hệ phát triển vì cả hai người không bị thiếu ngủ.

Một cuộc khảo sát khác cho thấy cứ 6 cặp đôi thì có 1 cặp ngủ riêng. Không phải vì họ không muốn ở cùng nhau nữa mà vì họ quan tâm đến giấc ngủ của mình. Một người có thể bị mất ngủ vì tiếng ngáy, hoặc những thói quen xấu khi ngủ như gác chân, kéo chăn, đạp, mộng du, thậm chí là hay la hét khi mơ vào ban đêm,...

Tiến sĩ Neil Stanley, cựu Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Giấc ngủ ở Anh cho rằng 1/3 các trường hợp khó ngủ là do bạn đời của họ. Những hành động khi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến mối quan hệ của họ.

Ngủ riêng giúp mỗi người có thể chủ động điều chỉnh giờ giấc phù hợp

Đời sống - Tại sao ngủ riêng có thể giúp nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc?

Giấc ngủ rất quan trọng và không có lý do gì để chúng ta ngủ cùng nhau và làm tổn hại đến sức khỏe và mối quan hệ. (Ảnh minh họa).

Có nhiều cặp vợ chồng ngủ khác phòng vì thói quen ngủ của họ trái ngược nhau. Ví dụ một người là “cú đêm”, người còn lại thích dậy sớm; có người cần những âm thanh dịu êm để có thể chìm vào giấc ngủ trong khi người kia thích sự im lặng; có người thích nệm cứng còn “nửa kia” của họ thích những chiếc nệm mềm mại,…

Cách bạn dành cả đêm ngủ chung với vợ/chồng có thể ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày. Việc thay đổi bản thân chỉ để làm hài lòng nhu cầu của đối tác có thể gây hại cho mối quan hệ về lâu dài. Sự hài lòng trong hôn nhân cũng như sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn vì thế mà giảm sút.

Ngủ khác phòng cho phép mỗi người sẽ có một không gian riêng tư dành cho bản thân, nơi họ có thể thư giãn sau một ngày mệt mỏi.

Ngủ không ngon giấc có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe

Khi ngủ, não của chúng ta trải qua các giai đoạn: Ngủ nhẹ, ngủ sâu và REM (ngủ chuyển động mắt nhanh). Nếu chu kỳ ngủ bị gián đoạn bởi việc thức dậy vào ban đêm, não của bạn dành nhiều thời gian hơn trong giai đoạn ngủ nhẹ và bỏ lỡ giai đoạn REM. Và nếu não không đủ thời gian để hoạt động ở giai đoạn REM, tình trạng cảm xúc và hiệu suất nhận thức sẽ bị ảnh hưởng.

Giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây ra các hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn như tăng huyết áp, tăng tốc độ lão hóa da, các vấn đề sức khỏe tâm thần, vấn đề cân nặng, giảm chất lượng cuộc sống và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

Minh Hoa (t/h)

 

8 kiểu đàn ông phụ nữ ghét cay, ghét đắng không bao giờ muốn lấy làm chồng

Thứ 3, 01/06/2021 | 11:00
Không chỉ đàn ông chọn mẫu phụ nữ lý tưởng làm vợ, chị em cũng có quyền đưa ra những tiêu chí cơ bản về người chồng của mình. Và họ đặc biệt sợ 8 mẫu đàn ông này.

4 kiểu người nên kết thân cả đời, 4 kiểu phụ nữ nên lấy làm vợ

Thứ 6, 12/03/2021 | 14:08
Nếu kết thân được với người tốt và chọn được “nửa kia” phù hợp, bạn sẽ có một cuộc sống suôn sẻ, trọn vẹn và ngày càng thăng hoa.

Quá bất ngờ, đây là 6 kiểu đàn ông mà phụ nữ ghét cay, ghét đắng

Thứ 5, 14/01/2021 | 21:29
Không chỉ đàn ông, phụ nữ cũng có mẫu đàn ông lý tưởng của riêng mình. Để dành được thiện cảm của nàng, bạn hãy tránh xa những tính cách sau.

6 kiểu phụ nữ đàn ông có “ăn gan trời” cũng không bao giờ dám phản bội

Thứ 5, 26/04/2018 | 10:45
Phụ nữ cao tay không hẳn là người khiến đàn ông sợ mình, mà là khiến đàn ông sợ mất gia đình, mất vợ con. Dưới đây là những kiểu phụ nữ mà đàn ông có “ăn gan trời” cũng không bao giờ dám phản bội.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.