Tại sao Nhật Bản có quá ít phụ nữ giữ vai trò quản lý lãnh đạo?

Tại sao Nhật Bản có quá ít phụ nữ giữ vai trò quản lý lãnh đạo?

Thứ 2, 16/05/2022 | 07:00
0
Nhật Bản xếp thứ 120 trong số 156 quốc gia trên thế giới về khoảng cách giới, thấp hơn đáng kể so với các quốc gia G-7 khác.

Bất chấp những lời hứa hàng thập kỷ của các lãnh đạo rằng phụ nữ sẽ có cơ hội "tỏa sáng" trong giới chính trị và doanh nghiệp Nhật Bản, quốc gia này vẫn tụt hậu so với các quốc gia công nghiệp phát triển khác về bình đẳng giới.

Cơ quan giám sát dịch vụ tài chính Nhật Bản đang đề xuất quy định mới nhằm khuyến khích các công ty tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí quản lý cấp cao. Cụ thể, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) sẽ yêu cầu các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán công khai tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao trong tổ chức công ty trong báo cáo chứng khoán hàng năm của họ.

Quy định mới sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4.000 công ty và dự kiến ​​sẽ trở thành bắt buộc trong các báo cáo từ tháng 4 năm sau - thời điểm bắt đầu một năm tài chính mới.

Kế hoạch cũng yêu cầu các công ty tiết lộ mức lương trung bình theo giới tính và tỷ lệ nhân viên nam nghỉ chăm sóc con cái. Những thông tin như vậy nhằm mục đích giúp cho nhà đầu tư có thể hiểu hơn về việc các công ty đang thực hiện các chỉ số bình đẳng giới như thế nào.

Nỗ lực không thành

Nhận thức được sự mất cân bằng cơ cấu ngày càng sâu sắc trong dân số và nhu cầu thu hút nhiều phụ nữ hơn đến nơi làm việc, các chính phủ liên tiếp của Nhật Bản kể từ đầu thế kỷ này đã thông qua đạo luật nhằm hỗ trợ phụ nữ tiếp tục có việc làm sau khi lập gia đình và leo lên nấc thang doanh nghiệp.

Vào năm 2014, Thủ tướng Shinzo Abe khi đó đã tuyên bố chính quyền của ông sẽ khiến phụ nữ Nhật Bản "tỏa sáng" ở nơi làm việc, trong xã hội rộng lớn và cả giới chính trị. Tuy nhiên, tham vọng đó đã không thành hiện thực.

Thế giới - Tại sao Nhật Bản có quá ít phụ nữ giữ vai trò quản lý lãnh đạo?

Người đi bộ đi tại khu mua sắm Creamall ở Kawagoe, tỉnh Saitama, Nhật Bản, vào ngày 13/6/2021. Ảnh: Bloomberg.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Nhật Bản xếp thứ 120 trong số 156 quốc gia trên thế giới về khoảng cách giới. Nhật Bản xếp hạng thấp hơn đáng kể so với các quốc gia G-7 khác.

Nước này cũng không đạt được các mục tiêu của chính mình. Vào năm 2003, chính phủ Nhật tuyên bố muốn có 30% tổng số vị trí quản lý là do phụ nữ đảm nhiệm đến năm 2020. Tuy nhiên, số liệu thống kê chính thức được công bố vào năm 2021 cho thấy chỉ có 13,2% nhà quản lý là nữ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 30- 40% được ghi nhận ở các công ty tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Bà Tsumie Yamaguchi, Giám đốc của nhóm Phụ nữ trong Thế giới Mới (Women In A New World) có trụ sở tại Tokyo, cho biết: "Các quy định của Cơ quan Dịch vụ Tài chính là một điều rất tích cực, đặc biệt là khi Keidanren (Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản) cũng đang đưa ra những yêu cầu tương tự đối với các công ty thành viên".

Bà Yamaguchi cho biết bà đã được khuyến khích khi các đời thủ tướng trước đó công bố các mục tiêu cho phụ nữ ở cả nơi làm việc và giới chính trị Nhật Bản, tuy nhiên sau đó bà đã thất vọng vì sự thiếu tiến bộ.

Bà chia sẻ với hãng tin DW: “Số lượng đàn ông tham gia chính trị và kinh doanh ở Nhật Bản lớn hơn nhiều so với phụ nữ và những người đàn ông đó rất muốn giữ vị trí của mình”.

Tư tưởng truyền thống 

Bà Yamaguchi nói: “Trong lịch sử, đàn ông Nhật Bản được cha mẹ và xã hội nhận định rằng trách nhiệm của họ là nằm ngoài gia đình, nhưng phụ nữ được dạy rằng họ phải ở nhà và chăm sóc gia đình”; "Ngay cả ngày nay, suy nghĩ đó vẫn còn tồn tại trong tâm trí của nhiều người."

Bà Chisato Kitanaka, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Hiroshima, bày tỏ đồng tình với các quy định mới của Cơ quan Dịch vụ Tài chính là một "sự phát triển tích cực". Bà nói: “Nhật Bản tụt hậu so với các nước phát triển khác và thậm chí ngày nay rất hiếm có thể tìm thấy một phụ nữ làm trưởng phòng hoặc trưởng bộ phận tại một tập đoàn”.

Bà Kitanaka nhận định: “Thái độ và định kiến ​​cũ vẫn còn tồn tại ở quá nhiều nơi làm việc. Rất nhiều công ty không tuyển dụng nhiều phụ nữ như nam giới, ngay cả khi họ có cùng trình độ thì sau đó họ cũng bị chậm thăng chức".

Thế giới - Tại sao Nhật Bản có quá ít phụ nữ giữ vai trò quản lý lãnh đạo? (Hình 2).

Khách hàng xem thú nhồi bông được trưng bày tại Cửa hàng đồ chơi Hamleys ở trung tâm mua sắm Yokohama World Porters ở Yokohama, Nhật Bản, vào ngày 19/12/2021. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù từ năm 1986 Nhật Bản đã ban hành luật đảm bảo bình đẳng giới trong vấn đề việc làm, nhưng luật này không có cơ sở bởi không có chế tài trừng phạt đối với bất kỳ công ty nào không tuân thủ. Hình phạt duy nhất dành cho các công ty phớt lờ luật là bị công khai tên. Bà Kitanaka cho biết đến nay mới có hai công ty đã bị nêu tên do vi phạm luật năm 1986.

Triển vọng trong tương lai

Bà Kitanaka tại Đại học Hiroshima không bày tỏ sự lạc quan về việc một sự thay đổi thực sự có ý nghĩa đang đến với phụ nữ Nhật Bản. Bà nói: “Thay đổi luật đã khó, nhưng thay đổi thái độ còn khó hơn".

Bà Tsumie Yamaguchi của nhóm Phụ nữ trong Thế giới Mới lại bày tỏ sự tích cực hơn về tương lai: "Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ có tất cả các kỹ năng và khả năng cần thiết để làm việc tốt trong môi trường kinh doanh, họ đang có những đặc điểm khác tại nơi làm việc".

Bà Yamaguchi nói thêm rằng “Chẳng hạn, nhiều người làm việc hiệu quả hơn nam giới và tôi nghĩ rằng các nhà quản lý cấp cao đang bắt đầu nhận ra điều đó”.

"Nhiều công ty sẽ dần nhận ra rằng việc có phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo sẽ đem lại lợi ích cho tổ chức của họ. Tôi cho rằng những phụ nữ trẻ tốt nghiệp đại học ngày nay sẽ tích cực hơn về tương lai của mình".

Phạm Hà Thanh (theo DW, We Forum)

EU xem xét giới hạn giá khí đốt nếu nguồn cung từ Nga bị cắt hoàn toàn

Chủ nhật, 15/05/2022 | 09:04
Moscow đang đáp trả các hình phạt của EU bằng những biện pháp hạn chế của riêng mình đối với một số công ty khí đốt trong khu vực.

Nhật Bản tiếp tục trừng phạt Nga

Chủ nhật, 03/04/2022 | 16:11
Nhật Bản sẽ cùng với các quốc gia khác đánh giá biện pháp hạn chế hơn nữa nền kinh tế Nga, tuy nhiên quốc gia này không có ý định rút khỏi các dự án dầu khí ở Nga

Nhật Bản sẽ không thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp

Thứ 3, 29/03/2022 | 13:07
Nhật Bản nằm trong số ít các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực đã áp dụng đường lối cứng rắn hơn đối với Nga vì xung đột ở Ukraine.

Nhật Bản mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga

Thứ 3, 15/03/2022 | 16:07
Nhật Bản đã quyết định đóng băng tài sản của thêm 17 cá nhân người Nga, nâng tổng số người Nga bị Nhật Bản trừng phạt lên 61, theo Bộ Tài chính Nhật Bản.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Nga cho biết, máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:06
Chủ Nhật, chính phủ Nga cho biết, Ukraine đã phóng 35 máy bay không người lái, tấn công vào nhiều mục tiêu ở Nga.

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công Rafah

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:52
Chủ Nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas tại Gaza, nơi bị đánh giá là đang dần rơi vào nạn đói.

“Vận đen” đeo bám gã khổng lồ dầu mỏ Nga Lukoil sau chuỗi ngày lãi đậm

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:15
Gã khổng lồ dầu mỏ tư nhân Lukoil đã mở đầu năm 2024 với hàng loạt “tin không vui” ở Bulgaria và ngay trên chính lãnh thổ Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.