Cách đây vài ngày, chuyến bay từ đảo Boracay (Philippines) đến Thượng Hải (Trung Quốc), sạc dự phòng do một hành khách mang theo đã phát nổ và cabin ngay lập tức tràn ngập khói. Điều này đã khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở Hồng Kông, lực lượng cứu hỏa và cứu hộ khẩn cấp sân bay đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Rất may không có ai bị thương.
Hình ảnh vụ việc trên chuyến bay từ đảo Boracay đến Thượng Hải mới đây.
Theo quy định của Cục Hàng không tại nhiều quốc gia, các bộ sạc dự phòng có công suất định mức không vượt quá một ngưỡng cụ thể mới có thể được mang lên máy bay mà không cần sự chấp thuận của hãng hàng không. Đồng thời, trong một mức độ nào đó sẽ được đưa lên máy bay và cần sự chấp thuận của hãng hàng không.
Nhưng dù có được mang lên máy bay hay không, các hành khách được yêu cầu không được phép sử dụng sạc dự phòng để sạc các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng,… trong suốt chuyến bay.
Vậy tại sao sạc dự phòng được mang lên nhưng lại không được sử dụng trên máy bay? Điều này là vì cabin máy bay là một môi trường có áp suất cao, trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh, áp suất trong cabin thay đổi, giảm từ 1ATM trước khi cất cánh xuống còn khoảng 0,6ATM trong hành trình bay, sau đó tăng dần trở lại khi hạ cánh.
Hành khách không được sử dụng sạc dự phòng trong suốt chuyến bay.
Trong môi trường này, pin lithium trong sạc dự phòng sẽ thay đổi. Nếu sử dụng sạc dự phòng vào thời điểm này sẽ dễ gây nóng, tăng khả năng tự bốc cháy và gây nguy hiểm cho an toàn bay. Trong trường hợp sạc dự phòng phát nổ hoặc bốc cháy trên máy bay, người dùng nên tìm kiếm sự trợ giúp từ phi hành đoàn càng sớm càng tốt vì máy bay được trang bị bình cứu hỏa có thể xử lý hiệu quả các vụ cháy pin lithium, đồng thời các nhân viên sẽ được trang bị những kiến thức xử lý trường hợp khẩn cấp một cách tốt nhất có thể.
Như Quỳnh