Tại sao trên máy bay cấm hút thuốc lá nhưng vẫn trang bị gạt tàn?

Tại sao trên máy bay cấm hút thuốc lá nhưng vẫn trang bị gạt tàn?

Thứ 3, 27/07/2021 | 13:06
0
Luật cấm hút thuốc lá trên máy bay có hiệu lực từ năm 1990, trên hầu hết chuyến bay thương mại nhưng tại sao ở cửa nhà vệ sinh của máy bay vẫn bố trí gạt tàn?

Vào năm 1973, 123 hành khách trên chuyến bay từ Rio de Janeiro tới Paris đã thiệt mạng sau khi cabin của chiếc Boeing 707 bốc cháy mà nguyên nhân chỉ do một điếu thuốc được vứt trong thùng rác của nhà vệ sinh.

Để tránh xảy ra thảm họa tương tự, hút thuốc lá đã bị cấm trên các chuyến bay nội địa Mỹ từ năm 1990 và bây giờ là trên mọi chuyến bay quốc tế.

Luật cấm hút thuốc trên máy bay là một điều mà bạn bắt buộc phải tuân thủ. Nếu lỡ vi phạm và bị bắt gặp, bạn phải đối mặt với những hình phạt nhất định. Ví dụ luật pháp Việt Nam quy định, hút thuốc trên máy bay (kể cả thuốc lá điện tử): Mức phạt cho vi phạm này là 3 -5 triệu đồng. Nếu du khách hút thuốc tại khu vực dễ cháy nổ như khu vực an toàn cho tàu bay hoặc kho nhiên liệu hàng không, trạm tiếp nạp nhiên liệu, khu vực cấp khí ga trong cảng hàng không thì mức phạt là 10 -20 triệu đồng.

Khi bước lên máy bay các hành khách sẽ được tiếp viên thông báo, nhắc nhở về việc không được phép hút thuốc lá. Vậy nhưng tại sao ở cửa nhà vệ sinh của máy bay lại có gạt tàn, được đặt ở phía bên trong cửa. Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu vì đã cấm hút thuốc nhưng lại cung cấp sẵn gạt tàn. 

Liên quan đến vấn đề này một số người cho rằng có thể máy bay của các hãng đã cũ hoặc được hoàn thiện trước khi luật cấm hút thuốc lá được ban hành. Việc tháo bỏ hàng loạt những chiếc gạt tàn trên máy bay có thể khiến các hãng tốn một khoản chi phí. Do đó, ngoài việc nhắc nhở hành khách họ chỉ dán thêm biển báo cấm hút thuốc trên chiếc gạt tàn.

Nhưng lý giải này bị CnTraveler bác bỏ, luật cấm hút thuốc đã ra đời khá lâu và hầu hết hãng hàng không lớn hiện giờ đều đặt mua nội thất trên máy bay phù hợp với yêu cầu của họ. Việc loại bỏ gạt tàn thuốc lá trên máy bay cũng là một điều vô cùng đơn giản. Thực tế những chiếc gạt tàn này vẫn còn tồn tại là vì lý do khác.

Đời sống - Tại sao trên máy bay cấm hút thuốc lá nhưng vẫn trang bị gạt tàn?

Gạt tàn được bố trí ngay dưới biển cấm hút thuốc.

Cục Hàng không Mỹ (FAA) quy định các hãng hàng không phải có gạt tàn trên cửa phòng vệ sinh của mọi máy bay. Trong một chỉ thị được cập nhật gần nhất vào năm 2000, gạt tàn là một phần của thiết bị tối thiểu. Điều này đồng nghĩa với việc nếu có bất kỳ chiếc gạt tàn nào bị hỏng, chúng phải được sửa chữa, thay thế trong vòng 3-10 ngày, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Liên minh châu Âu cũng có quy định tương tự.

Nguyên nhân là bởi dù gần như tất cả các hãng hàng không đều cấm hút thuốc nhưng vẫn có những trường hợp cố tình vi phạm. Trong những chuyến bay, vẫn sẽ có những vị khách khó lòng kiểm chế cơn thèm thuốc lá và hút một cách lén lút. Cách tốt nhất để tránh rủi ro là sắm cho họ những chiếc gạt tàn thuốc lá. Nếu cung cấp đầy đủ gạt tàn theo quy chuẩn thì dù có những người vi phạm quy tắc cũng sẽ không dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Nếu không có gạt tàn, họ có thể vứt điếu thuốc còn cháy vào hộp đựng khăn giấy, rất nguy hiểm.

Nói chung vì lợi ích của chính mình cũng như những người khác trên chuyến bay, mỗi người nên thực hiện nghiêm túc các yêu cầu từ phi hành đoàn để có một hành trình suôn sẻ. Hơn nữa ngày nay các thiết bị cảm biến phát hiện khói rất nhạy, việc lén lút hút thuốc trong phòng vệ sinh mà không bị phát hiện là điều rất khó xảy ra.

Nếu bạn cố tình hút thuốc, đầu tiên chuông báo khói vang lên. Phi hành đoàn sẽ chạy ngay đến nhà vệ sinh và mang theo bình cứu hỏa. Những hành khách còn lại trên máy bay đều dồn hết sự chú ý vào bạn sau khi biết bạn vừa hút thuốc trong toilet. Tất nhiên, bạn luôn bị theo dõi chặt chẽ từ lúc đó cho tới khi hạ cánh. Không chỉ bị phạt tiền, tùy từng trường hợp người hút thuốc trên máy bay có thể bị cấm bay trong thời gian nhất định, thậm chí bị cấm bay suốt đời.

Minh Hoa (t/h)

 

Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm

Thứ 5, 22/07/2021 | 16:09
Nhiều người trải qua cảm giác ban đêm đang ngủ đột nhiên bị đánh thức bởi những tiếng động lạ phát ra từ trong nhà. Vậy tiếng động ấy xuất phát từ đâu?

Lý giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời

Thứ 5, 22/07/2021 | 08:00
“Cầu vồng trắng" hay "cầu vồng ma" là hiện tượng vô cùng hiếm gặp. Thay vì 7 màu rực rỡ như cầu vồng thông thường, “cầu vồng ma” chỉ có một màu trắng mờ mờ ảo ảo.

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Lý giải thú vị "ăn mặn khát nước", không phải ai cũng biết

Thứ 4, 30/06/2021 | 07:18
Ăn mặn khát nước điều này thường không tốt cho sức khỏe nhưng ít người kiểm soát được đường đi của muối vào cơ thể mình.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.