Tài tử đời đầu của điện ảnh Việt Nam La Thoại Tân: Thân gửi trời Tây, hồn khắc khoải hoài niệm thời vang bóng

Tài tử đời đầu của điện ảnh Việt Nam La Thoại Tân: Thân gửi trời Tây, hồn khắc khoải hoài niệm thời vang bóng

Thứ 2, 23/09/2019 | 06:00
0
La Thoại Tân là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của làng nghệ thuật miền Nam trước năm 1975. Vẻ ngoài lãng tử, những vai diễn ấn tượng đã đưa ông trở thành một trong những tài tử được vạn người mê đắm.

Nghệ sĩ đa tài

La Thoại Tân là một nghệ sĩ rất thông minh và trí thức. Nhắc đến La Thoại Tân, người ta thường nhắc đến như một tài tử điện ảnh, kiêm kịch sĩ.

Ông tên thật là Phạm Văn Tần, sinh năm 1937. Ông là một trong những diễn viên đầu tiên của Sài Gòn tham gia và sáng lập các ban kịch truyền hình cùng với kỳ nữ Kim Cương, nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng, diễn viên Vân Hùng, danh hài Tùng Lâm,...

Ngôi sao - Tài tử đời đầu của điện ảnh Việt Nam La Thoại Tân: Thân gửi trời Tây, hồn khắc khoải hoài niệm thời vang bóng

Thời bấy giờ, La Thoại Tân là cái tên sáng giá cho các vở hài kịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, ông còn là một cây hài ăn khách.

Ông được khán giả nhớ đến qua chương trình 45 phút chuyện vui hay các chương trình đại nhạc hội Trường Xuân và Duy Ngọc những năm trước 1975.

Với năng khiếu cộng thêm niềm đam mê nên ông bén duyên nghệ thuật khá sớm và mảnh đất đầu tiên ông tham gia chính là kịch nghệ. Thập niên 60 của thế kỷ trước, La Thoại Tân và Vân Hùng là hai gương mặt lừng lẫy của sân khấu thoại kịch Sài Gòn.

Họ luôn xuất hiện bên cạnh 3 người đẹp Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng và Túy Hồng. Họ đã cùng nhau làm nên thành công cho những vở kịch lâm ly, sướt mướt.

Nhờ vẻ hào hoa, đẹp trai mà thời đó, ông được nhận nhiều vai diễn cũng như tham gia đa dạng hoạt động nghệ thuật từ phim, kịch, đạo diễn phim, hát cho đến làm MC.

Một trong những điều làm nên sức hút của ông chính là dù ở lĩnh vực nào ông cũng đều say mê và cống hiến hết mình. Thời điểm đó, ông được coi là một nghệ sĩ đa tài, được ghi nhận.

Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ nhất giúp La Thoại Tân nổi danh chính là điện ảnh. Ông được mệnh danh là “kép đẹp” của làng điện ảnh miền nam trước năm 1975.

Nét điển trai của ông làm điên đảo rất nhiều nữ nhân. Ông đã hợp tác với nhiều minh tinh đình đám, nhưng rất có duyên khi đóng cặp với nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng.

Những bộ phim với sự tham gia của ông có thể kể đến như: Trương Chi Mị Nương (1956), Lệ đá (1971), Gánh hàng hoa (1971), Hoa mới nở (1973),...

Vai diễn trong phim Tứ quái Sài Gòn (1973) cũng là dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp điện ảnh của nam diễn viên.

Bộ phim làm nên thương hiệu

Những năm trước 1975, dòng phim thị trường, khá phát triển ở miền Nam. Những bộ phim hài lai căng một chút võ thuật Hong Kong, một phần mô-típ gangster Mỹ đã trở thành món ăn nhanh được ưa thích trong cơn đói tinh thần của một xã hội hào nhoáng. Tứ quái Sài Gòn là một trong những minh chứng tiêu biểu cho lối tư duy và cách làm phim "ăn liền" kiểu đó.

Ngôi sao - Tài tử đời đầu của điện ảnh Việt Nam La Thoại Tân: Thân gửi trời Tây, hồn khắc khoải hoài niệm thời vang bóng (Hình 2).

Tứ quái Sài Gòn cũng là bộ phim gắn liền với La Thoại Tân. Đây là bộ phim điện ảnh hài do hãng phim Lido sản xuất năm 1973.

Phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng của miền Nam Việt Nam như: Quái kiệt Tùng Lâm, La Thoại Tân, Khả Năng, Thanh Việt, Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Văn Giai, Túy Hoa.

Bộ phim này cũng được đánh giá là phim hài tiêu biểu của miền Nam trước 1975. Phim có phụ đề tiếng Trung, tiếng Pháp và phát hành ở nhiều nước châu Á.

Tứ quái Sài Gòn gồm 4 người: Lùn (Tùng Lâm), Mập (Khả Năng), Râu (Thanh Việt) và Lúa (La Thoại Tân). Họ là bốn anh chàng nhà quê, một hôm nảy ý định khăn gói đến Sài Gòn, với hy vọng đổi đời.

Bốn người đi tàu lửa lên đất Sài Gòn. Tại đây, do không hiểu đời sống thành thị nên đã tạo nên nhiều vụ náo loạn và hài hước.

Nét tinh nghịch và những pha xử lý tình huống thông minh của 4 diễn viên hài vang danh một thời đã đưa người xem đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Từ những chàng hai lúa quỵt vé tàu, không biết cách gọi đồ Tây, không biết dùng dao dĩa, tứ quái đã trở thành những "nhà phát minh vĩ đại" với con thuyền chạy bằng quạt máy hay vua phá lưới trên trên sân cỏ.

Tứ quái Sài Gòn là cơ hội để La Thoại Tân phô diễn hết nét duyên diễn hài của mình. Đó chính là lý do, mỗi khi nhắc đến Tứ quái Sài Gòn là người ta nhớ đến La Thoại Tân.

Sau khi sang nước ngoài định cư, La Thoại Tân tiếp tục hoạt động nghệ thuật trong cộng đồng người Việt cho đến khi nghỉ hưu. Lừng lẫy trong nước nhưng khi sang nước ngoài vì không có nhiều cơ hội nên ông sống bình dị và nhớ về một thời lừng lẫy qua những bức ảnh hoài niệm.

La Thoại Tân kết hôn với bà Nguyễn Thị Ngọc Anh và có 2 người con, 1 trai, 1 gái. Năm 2008, ông qua đời tại Los Angeles.

Trúc Chi

 

Diễn viên Nguyệt Hằng từng "bị" chồng viết đơn li dị vì cuộc sống ngột ngạt

Thứ 7, 21/09/2019 | 11:30
Nguyệt Hằng - diễn viên phim Bí mật Eva cho biết, cô gặp Anh Tuấn - chồng mình ở nhà hát Tuổi trẻ thì chồng chị tỏ ra ghét chị lắm. Thậm chí, anh ấy còn hay nói xấu sau lưng Nguyệt Hằng.

Thực hư người mẫu khỏa thân ở Hội An là diễn viên sân khấu kịch Hồng Vân?

Thứ 6, 20/09/2019 | 06:45
Trên Facebook, cô gái ghi rõ là làm việc tại sân khấu kịch Hồng Vân. Thế nhưng, NSND Hồng Vân lại bác bỏ điều này.

“Hoa hậu đẹp nhất Hong Kong” Lý Gia Hân nhận thù lao 164 tỉ đồng khi tái xuất

Thứ 3, 17/09/2019 | 10:00
10 năm trước, Hoa hậu Hong Kong Lý Gia Hân ngừng hẳn sự nghiệp diễn xuất khi sinh con đầu lòng, để lại nhiều tiếc nuối với khán giả điện ảnh Hoa ngữ. Chính vì thế, thông tin cô trở lại đang nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.