Tài tử

Tài tử "Vịnh Xuân Quyền" Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng

Chủ nhật, 09/12/2018 | 13:00
0
Nguyên Bưu, ngôi sao võ thuật lừng danh một thời và từng là một thành viên trong “bộ ba vàng” của điện ảnh Hong Kong cùng với Thành Long và Hồng Kim Bảo. Ông và hai sư huynh nổi tiếng là những người đầu tiên mang lại luồng gió mới cho điện ảnh Hong Kong khi kết hợp võ thuật với hài kịch.

Nguyên Bưu là một diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất phim của điện ảnh Hong Kong. Ông bắt đầu tham gia nghệ thuật từ khi nhỏ tuổi với vai trò thành viên nhóm Thất Tiểu Phúc. Từ chỗ là diễn viên đóng thế võ thuật, Nguyên Bưu chuyển sang được đóng chính. Ông trở thành ngôi sao võ thuật đỉnh cao của nhiều bộ phim Trung Quốc.

Ngôi sao - Tài tử 'Vịnh Xuân Quyền' Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng

Nguyên Bưu.

Nguyên Bưu tên thật là Hạ Linh Chất, sinh năm 1957 tại Hong Kong. Ông là con thứ năm trong một gia đình có tám người con. Lúc 6 tuổi, ông theo học Kinh kịch Bắc Kinh tại Học viện Hí kịch Trung Quốc, tham gia vào nhóm diễn viên nhỏ tuổi Thất Tiểu Phúc do sư phụ Vu Chiêm Nguyên phụ trách, từ đó lấy nghệ danh là Nguyên Bưu.

Cho đến nay, Nguyên Bưu đã xuất hiện trong hơn 130 bộ phim. Trong những năm 1970, Nguyên Bưu bắt đầu sự nghiệp bằng việc đóng thế cho một số bộ phim như Mãnh Long Quá Giang 1972, Tinh Võ Môn 1972 và đóng thế những pha nguy hiểm cho Lý Tiểu Long trong Long Tranh Hổ Đấu 1973, Trò Chơi Tử Thần 1978.

Trong cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, nhờ những người bạn tốt của mình và các sư huynh Nguyên Long (Hồng Kim Bảo trong nhóm Thất Tiểu Phúc là Nguyên Long) và Nguyên Lâu (Thành Long trong nhóm Thất Tiểu Phúc là Nguyên Lâu), ông bắt đầu làm việc thường xuyên hơn là một diễn viên đóng thế. Sau The Dragon, The Odds (1977) và Lang thang (1978), ông đóng vai chính trong nhiều bộ phim trong đầu những năm 1980, đặc biệt là con Phá Gia Chi Tử (đạo diễn Hồng Kim Bảo) và Dreadnaught 1981. Sau đó, ông đồng đóng vai chính cùng với Thành Long và Hồng Kim Bảo trong Kế Hoạch A, Quán Ăn Lưu Động Rồng Bất Tử, và cũng xuất hiện một vai trò nhỏ trong các bộ phim Ngũ Phúc Tinh. Thập niên 1980, Nguyên Bưu cùng với Hồng Kim Bảo và Thành Long là bộ 3 vàng của điện ảnh võ thuật Hong Kong thời bấy giờ. Tuy nhiên, kể từ bộ Phi Long Mãnh Tướng thì cả ba không còn đóng chung bộ nào nữa.

Ngôi sao - Tài tử 'Vịnh Xuân Quyền' Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng (Hình 2).

Nguyên Bưu, Thành Long và Hồng Kim Bảo tham ra trong bộ phim Rồng bất tử 1988.

Sau đó, Nguyên Bưu tự bước đi bằng năng lực của mình. Ông tiếp tục tham gia một số bộ phim chất lượng như Righting Wrongs hay cùng với Lý Liên Kiệt tham gia Hoàng Phi Hồng.

Trong cuối những năm 1990, Nguyên Bưu tham gia những bộ phim như Anh Hùng (1997) hợp tác với sự tham gia của Takeshi KaneshiroTrung Hoa Anh Hùng (1999). Năm 2000, Nguyên Bưu đã đi đến Hoa Kỳ để làm việc với Thành Long là biên đạo võ thuật. Năm 2001, ông là người đồng đóng vai chính trong Quyền Thần. Nguyên Bưu cũng đóng vai chính trong Không có vấn đề 2 (2002). Trong năm 2006, Nguyên Bưu đóng vai thanh tra Steve trong Kế hoạch B cùng với sư huynh Thành Long.

Năm 2007 ông tham gia series Vịnh Xuân Quyền cùng với Tạ Đình Phong. Năm 2009 với bộ phim Thiếu Lâm Tự truyền kỳ II.

Ngôi sao - Tài tử 'Vịnh Xuân Quyền' Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng (Hình 3).

Nguyên Bưu.

Ở Nguyên Bưu, ông được đánh giá cao ở khả năng võ thuật và diễn xuất. Nhiều người cho rằng, ông chính là đại diện cho Vịnh Xuân Quyền trên màn ảnh. Những bộ phim của Nguyên Bưu thường đậm chất võ thuật truyền thống, nội dung nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư giãn cho khán giả.

Vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng

Cùng thời với Hồng Kim Bảo và Thành Long nhưng có thể sự nghiệp của Nguyên Bưu không thật sự nổi bật và thành công như 2 người huynh đệ. Tuy nhiên, Nguyên Bưu lại đánh đổi sự nổi tiếng đó để tìm cho mình một hạnh phúc riêng bên gia đình nhỏ hạnh phúc.

Tuy nhiên sau đó, Nguyên Bưu đột nhiên mất tích khỏi làng giải trí một thời gian dài trong khi hai người sư huynh là Thành Long và Hồng Kim Bảo vẫn tích cực hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ.

Ngôi sao - Tài tử 'Vịnh Xuân Quyền' Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng (Hình 4).

Nguyên nhân được đưa ra là do ngôi sao võ thuật muốn dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc vợ con của mình.

Nguyên Bưu kết hôn, lúc đó sự nghiệp đang ở đỉnh cao. Nhiều người đã khuyên ông không nên lấy vợ vào thời điểm này vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự nghiệp phỏng vấn, ông trả lời rằng sự nghiệp có thể quan trọng nhưng gia đình còn quan trọng hơn nhiều. Danh tiếng cũng chỉ ngoài thân, tình thân máu mủ mới là thứ cốt yếu. Một thời gian sau ông đã dẫn vợ là Bành Tú Hà sang Canada để định cư.

Có thể Hồng Kim Bảo và Thành Long đều thành công khi lựa chọn đi con đường trở thành siêu sao màn bạc. Tuy nhiên sự nghiệp sáng chói bao nhiêu, thì cuộc sống đời tư của họ thị phi bấy nhiêu. Thậm chí Hồng Kim Bảo từ mang danh kẻ “đa tình trăng hoa” với 2 đời vợ cùng cả tá tình nhân.  Vợ đầu là người Hàn Quốc tên Jo Yun Ok và người thứ hai là Hoa hậu Hong Kong Cao Lệ Hồng (cưới năm 1994)

Thành Long cũng chẳng hề thua kém khi đời tư của ông bị phanh phui. Những năm 1999 Thành Long dính scandal có “đứa con rơi” với người tình Ngô Ý Lợi, ông một mực phủ nhận trong khi Ngô Ý Lợi khẳng định là con của Thành Long.

Khác với 2 sư huynh, Nguyên Bưu lại có một gia đình vô cùng hạnh phúc. Năm 2015, Nguyên Bưu gả con gái. Dàn khách mời toàn sao lớn đều tề tựu đông đủ như Hồng Kim Bảo, Thành Long, Dương Thụ Thành, Tằng Chí Vỹ, Trương Học Hữu, Vương Tinh…

Nhìn nụ cười và thậm chí cả những giọt nước mắt của Nguyên Bưu trong ngày cưới con gái, có thể thấy, ngôi sao võ thuật một thời vô cùng hạnh phúc.

Ngôi sao - Tài tử 'Vịnh Xuân Quyền' Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng (Hình 5).

Giọt nước mắt hạnh phúc của Nguyên Bưu trong lễ cưới con gái.

Giờ đây, mặc dù danh tiếng không bằng Thành Long hay Hồng Kim Bảo nhưng Nguyên Bưu lại gặt hái được một thành công mới. Thành công mang tên “Hạnh phúc”.

Hiện tại ở tuổi 61, Nguyên Bưu không còn tham gia nhiều vào các hoạt động nghệ thuật, phim ảnh. Tuy nhiên, hình ảnh của Nguyên Bưu vẫn để lại dấu ấn khó phai đối với nhiều thế hệ khán giả.

Quốc Tiệp

 

Tam quốc diễn nghĩa: Kết thúc bất ngờ Tào Tháo lui binh chỉ vì một lá thư

Thứ 7, 08/12/2018 | 07:00
Kết thúc bất ngờ cho trận chiến tại Nhu Tu Khẩu năm 213, Tôn Quyền dù yếu thế hơn nhưng đã khéo léo chặn bước tiến Tào Ngụy, đồng thời khiến cho Tào Tháo phải rút quân trong danh dự.

Chân dung ngôi sao võ thuật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan hay Thành Long đều phải xếp sau

Thứ 6, 07/12/2018 | 13:00
Chu Tỉ Lợi là một trong những ngôi sao võ thuật có khả năng thực chiến hàng đầu Trung Quốc. Xét riêng về tài năng võ thuật thì Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan hay Thành Long đều phải xếp sau.

“Tam Quốc đệ nhất mỹ nhân” từng gây sóng gió giữa 3 cha con, anh em Tào Tháo là ai?

Thứ 7, 08/12/2018 | 06:00
Nụ cười mỹ nữ Chân Mật từng làm ngất ngây biết bao người, đến nỗi cả ba người đàn ông nhà họ Tào là Tào Tháo, Tào Phi và Tào Thực đều ngất ngây. Đến nay, người ta vẫn đánh giá Chân Mật là một trong 15 người đẹp nhất lịch sử Trung Hoa.

Nghệ sĩ hài Vượng Râu sở hữu tài sản chục tỷ, không ngại sinh con một bề

Thứ 6, 07/12/2018 | 12:00
Trong những năm trước đây, Vượng Râu được coi là một trong những nghệ sĩ trẻ tài năng với những tiểu phẩm thu hút rất đông người xem.

Tam quốc diễn nghĩa: Tiết lộ bất ngờ về nhân vật đứng sau chiến lược thông minh nhất của Tào Tháo

Thứ 6, 07/12/2018 | 06:00
Trong Tam quốc diễn nghĩa, không phải Tuân Úc, Quách Gia, Trình Dục hay Tuân Du mà là Mao Giới mới là người chủ trương “phụng Thiên tử dĩ lệnh bất thần”, chiến lược mang tính đột phá, giúp Tào Tháo dựng nghiệp lớn thời Tam quốc.

Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể

Thứ 5, 06/12/2018 | 07:00
Kurata Yasusaki là ngôi sao võ thuật khá nổi tiếng ở Nhật Bản, ông từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong, là “đối thủ” của nhiều ngôi sao võ thuật Hoa ngữ. Luận về võ thuật, Lý Tiểu Long hay hậu bối Chân Tử Đan đều phải kính nể.

Tam quốc diễn nghĩa: Lý do khiến Tôn Quyền chịu gả em gái mỹ nhân cho Lưu Bị

Thứ 5, 06/12/2018 | 06:00
Sau đại chiến Xích Bích Đông Ngô trở thành thế lực hùng mạnh và lý do Tôn Quyền chấp nhận gả em gái Tôn Thượng Hương cho Lưu Bị vẫn là vấn đề được nhiều người tranh luận.

Sự thật Lâm Xung của "Thủy hử" không hề trượng nghĩa như nhiều người đã tưởng tượng

Thứ 4, 05/12/2018 | 07:10
Lâm Xung vị hảo hán được ngưỡng mộ nhất nhì Lương Sơn Bạc ấy lại là người có nhiều thiếu sót trong cách đối nhân xử thế.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.