Tài ứng biến của thầy Park và đẳng cấp nhà vô địch

Thứ 6, 06/05/2022 | 22:05
0
U23 Việt Nam đã có màn khởi đầu mỹ mãn trong hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games.
Bóng đá Việt Nam - Tài ứng biến của thầy Park và đẳng cấp nhà vô địch

Chú thích ảnh

Khi bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước được điều gì. Rõ ràng dù là đương kim vô địch của SEA Games, nhưng U23 Việt Nam bước vào giải đấu năm nay với không ít những sự dè chừng. Trước hết, đây là một thế hệ gần như khác hoàn toàn so với thế hệ đã lên ngôi 3 năm trước tại Philippines. Thứ hai, những màn thử nghiệm trước thềm giải đấu của chúng ta không hẳn quá ấn tượng. Thứ ba, các đối thủ chắc chắn đều mạnh hơn và có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về U23 Việt Nam.

Với chừng đó lý do, việc chạm trán U23 Indonesia ngay trận ra quân có thể xem là một thử thách thực sự. Trong một bảng đấu gồm những đối thủ như Philippines, Myanmar, Timor-Leste và Indonesia, rõ ràng đoàn quân của HLV Shin Tae-yong là đối trọng lớn nhất của U23 Việt Nam. Và trận đấu trên sân Việt Trì tối 6/5 chẳng khác nào trận chung kết sớm của hai đội bóng mạnh nhất bảng đấu.

Rõ ràng những lo lắng của người hâm mộ trước giải đấu là có cơ sở khi nhìn màn trình diễn của U23 Việt Nam trong hiệp 1. Những pha phối hợp bóng tỏ ra rời rạc và không có những điểm chạm hợp lý để các tình huống diễn ra một cách trơn tru và mạch lạc. Trong khi đó, cặp hậu vệ cánh dù có những tình huống dâng cao tấn công nhưng không mang lại nhiều tính sát thương đối với đối phương. Cộng thêm lối chơi rát của U23 Indonesia khiến U23 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Điểm sáng lớn nhất trên hàng công của U23 Việt Nam trong hiệp 1 cuộc đối đầu U23 Indonesia có lẽ là pha xử lý rất hay của Lý Công Hoàng Anh. Tiền vệ thuộc biên chế Topenland Bình Đình đi bóng xuống đáy biên, vượt qua hậu vệ đối thủ và chuyền thẳng vào trong vị trí của cặp tiền đạo Tiến Linh – Văn Tùng.

Song, hiệp 2 là một màn trình diễn hoàn toàn khác của U23 Việt Nam khi chúng ta đã hoàn toàn mở khoá được đối phương. Có những điểm nhấn chính của U23 Việt Nam cần phải nhắc đến và dành sự ca ngợi. Trước hết là sự điều chỉnh nhân sự của HLV Park Hang Seo. Bước sang hiệp 2, HLV người Hàn Quốc đã có những sự thay đổi lớn. Trước hết, ông rút cầu thủ mang áo số 11 Văn Tùng và thay vào sân bằng Nhâm Mạnh Dũng. Bên cạnh đó, ông đảo vị trí của cặp chạy cánh: Lê Văn Xuân chuyển sang cánh phải, Lê Văn Đô chuyển sang cánh trái.

Trong hiệp 2, những tình huống Văn Đô kéo vào hành lang trong đã phát huy hiệu quả. Từ một tình huống trong số đó, bàn thắng mở tỷ số đã đến. Cầu thủ của Phố Hiến tung đường chuyền “tiền kiến tạo” cho Mạnh Dũng trước khi cầu thủ đang khoác áo Viettel chuyền vào trong để Tiến Linh đệm bóng cận thành, mở tỷ số trận đấu. Trước đây Mạnh Dũng thường xuyên được HLV Park Hang-seo sử dụng trong vai trò trung vệ, song ban đầu anh vốn là một cầu thủ tấn công, và sự nhạy bén của anh đã phát huy. Miến đánh tam giác này nên là bài mà chúng ta cần tiếp tục phát huy ở những trận đấu tới.

Điểm nhấn thứ hai trong màn trình diễn của chúng ta chính là kinh nghiệm và đẳng cấp vượt trội của các cầu thủ trên 23 tuổi. Đội trưởng Hùng Dũng mang tới nguồn năng lượng và sự cơ động rất lớn ở tuyến giữa. Khả năng di chuyển liên tục của anh đã liên tục kéo giãn khối đội hình Indonesia, trước khi trong một tình huống xâm nhập vòng cấm, Dũng “chíp” ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Đá bên cạnh Hùng Dũng là một Hoàng Đức rất uyển chuyển và mềm mại trong những tình huống thoát áp lực của đối phương. Trong khi đó, Tiến Linh đang dần bình phục sau chấn thương và chứng minh sự nguye hiểm với khả năng di chuyển của một sát thủ trong vòng cấm.

Ngoài ra cũng cần dành lời khen cho bộ ba trung vệ của U23 Việt Nam ở trận đấu này. Bùi Hoàng Việt Anh hay Nguyễn Thanh Bình đã chứng minh kinh nghiệm của những cầu thủ đã được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Trong khi Phan Tấn Tài chơi bóng tương đối tỉnh táo và bản lĩnh dù chỉ là một cái tên mới. Bộ ba này thực sự là hòn đá tảng phía trước thủ thành Văn Toản.

Một màn ra quân mỹ mãn của U23 Việt Nam, dẫu vẫn còn những vết gợn khi Lý Công Hoàng Anh phải rời sân sớm vì chấn thương. Chúng ta sẽ tôn trọng mọi đối thủ, song có quyền tự tin về hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games.

Lê Văn Đô: Cánh chim lạ giúp U23 Việt Nam 'mở khóa' U23 Indonesia

Thứ 6, 06/05/2022 | 21:49
Lê Văn Đô là một cái tên khá lạ với NHM bóng đá Việt Nam. Nhưng với màn trình diễn xuất sắc trước U23 Indonesia, anh đang dần bước ra ánh sáng.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.