Tài xế taxi Mai Linh gây tai nạn rồi chở cháu bé ra biển vắng xâm hại đối mặt những tội danh nào?

Tài xế taxi Mai Linh gây tai nạn rồi chở cháu bé ra biển vắng xâm hại đối mặt những tội danh nào?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 26/08/2019 | 09:31
0
Luật sư cho rằng có nhiều chứng cứ chứng minh tài xế taxi Mai Linh chở cháu bé 11 tuổi ra biển vắng để thực hiện hành vi hiếp dâm.

Tài xế taxi Mai Linh có âm mưu xâm hại cháu bé

Thời gian gần đây, dư luận tiếp tục xôn xao về vụ tài xế taxi Mai Linh gây tai nạn với 2 bé gái đi xe đạp tại QL7A kéo dài. Vụ tai nạn khiến 2 bé gái bị thương là cháu Th.T.T.Tr và Đ.T.B.Ng, đều sinh năm 2008, trú tại xóm 5, xã Diễn Thành.

Góc nhìn luật gia - Tài xế taxi Mai Linh gây tai nạn rồi chở cháu bé ra biển vắng xâm hại đối mặt những tội danh nào?

Tài xế taxi Mai Linh Cao Đức Trường. (Ảnh: VietNamNet)

Thay vì đưa các cháu tới bệnh viện, người tài xế tên Cao Đức Trường (SN 1988, trú tại khối 3, thị trấn Diễn Châu) lại chở bé Ng. đến gần nhà, riêng bé Tr., tài xế taxi chở đến vùng biển vắng, cây cối rậm rạp giáp ranh 2 xã Diễn Thịnh và Diễn Thành (cách vị trí tai nạn khoảng 3km).

Thông tin về vụ việc, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết: Ngày 18/8, lái xe taxi Mai Linh tên Cao Đức Trường (SN 1988) trong tình trạng có uống rượu va quệt vào 2 cháu Tr. và Ng. đang đi xe đạp.

Sau đó, Trường xuống đưa 2 cháu vào bệnh viện. Đến gần cổng bệnh viện, 2 cháu bảo không sao nên đi về. Trường đưa 2 cháu lên taxi đưa về. Tuy nhiên đến nửa đường, Cường cho cháu Ng. xuống và tiếp tục chở cháu Tr. ra bãi biển định hiếp dâm cháu.

"Trường đã lột hết quần áo cháu Tr, nhưng do cháu còn nhỏ và có nhiều người qua lại nên Trường không thực hiện được hành vi hiếp dâm", Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết.

Góc nhìn luật gia - Tài xế taxi Mai Linh gây tai nạn rồi chở cháu bé ra biển vắng xâm hại đối mặt những tội danh nào? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng luật sư Kết Nối.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Theo thông tin từ báo chí phản ảnh thì Cao Đức Trường đã có kế hoạch, âm mưu thực hiện việc giao cấu khi cố tình sắp xếp chở 1 cháu về và chở một cháu còn lại ra bãi biễn.

Căn cứ vào rất nhiều dấu vết trên cơ thể của cháu bé như bị lột quần áo, tóc tai bù xù, tinh thần hoảng loạn, có thể chứng minh Trường đã dùng vũ lực tấn công nạn nhân.

“Việc Trường không thực hiện được hành vi giao cấu hoàn toàn nằm ngoài dự liệu của Trường, do yếu tố khách quan là nạn nhân còn nhỏ, nhiều người đi lại chứ không phải do ý chí chủ quan của Trường chỉ dừng lại ở các hành vi sờ soạng đơn thuần. Như vậy, có thể thấy mục đích của Trường đó là giao cấu với nạn nhân”, luật sư Hùng phân tích.

Đây là tội phạm về hình thức, chỉ cần có hành vi tấn công tình dục như dọa nạt, đánh đập, cưỡng bức, cởi quần áo ra cũng đã hoàn thành tội phạm. Trường hợp này nạn nhân mới 11 tuổi. Do vậy, hành vi của Trường đã đủ yếu tố cấu thành của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự 2015, mức hình phạt từ 7 -15 năm”, luật sư Hùng cho biết.

Những tội danh nào tài xế taxi Mai Linh có thể phải đối mặt

Cùng đưa ra quan điểm về vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Những hành vi sai phạm có thể dễ dàng thấy nhất của lái xe này là gây tai nạn giao thông trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá mức cho phép và không cứu giúp người bị nạn. Ngoài ra, hành vi chở người bị nạn đến bãi biển vắng có thể với mục đích xâm hại tình dục... Vấn đề này cơ quan công an sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, có kết luận và xử lý theo quy định pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Tài xế taxi Mai Linh gây tai nạn rồi chở cháu bé ra biển vắng xâm hại đối mặt những tội danh nào? (Hình 3).

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Theo luật sư Cường, cơ quan công an sẽ xác định hậu quả của vụ tai nạn trên cơ sở thương tích của các nạn nhân đồng thời xác định lỗi, nguyên nhân của vụ tai nạn.

Trong trường hợp thương tích của nạn nhân được xác định đến mức độ nghiêm trọng và người lái xe có lỗi thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260, bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Hậu quả được xác định là nghiêm trọng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Trong trường hợp thương tích của nạn nhân không đến mức độ nghiêm trọng nêu trên nhưng có căn cứ xác định người lái xe này có lỗi thì người lái xe taxi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Phân tích về hành vi đưa nạn nhân là bé gái 11 tuổi ra bãi biển vắng trong đêm tối (thay vì việc phải đưa anh đến bệnh viện) khiến cháu bé hoảng loạn, sợ hãi thì theo luật sư Cường, cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ mục đích của đối tượng này.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng này đã lợi dụng việc cháu bé lâm vào hoàn cảnh tai nạn, đau đớn, thiếu sự giám sát của người lớn để có ý định thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân thì có thể xử lý đối tượng này về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142, Bộ luật hình sự thì đối tượng này có thể đối mặt với mức hình phạt lên đến 15 năm tù.

Cụ thể, có buộc tội được đối tượng này về hành vi xâm hại tình dục trẻ em hay không thì phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của cơ quan công an. Nếu chứng minh được hành vi, động cơ, mục đích của đối tượng về ý định thực hiện quan hệ tình dục với nạn nhân nhưng chưa kịp thực hiện thì bị phát hiện, ngăn cản hoặc đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân.

Việc chứng minh động cơ mục đích của đối tượng thông qua lời khai của đối tượng này và diễn biến của hành vi khách quan, lời khai của người bị hại và các chứng cứ, dấu vết khác để lại trên hiện trường và trên cơ thể nạn nhân.

Trong trường hợp, đối tượng này đưa nạn nhân ra nơi vắng vẻ nhưng do say rượu, không có ý định quan hệ tình dục hoặc không chứng minh được ý định quan hệ tình dục thì sẽ không thể xử lý được đối tượng này về các tội danh xâm hại tình dục trẻ em.

Là một người luật sư, gánh trên vai trọng trách bảo vệ công lý, luật sư Cường cho rằng, dù vụ việc có được giải quyết như thế nào chăng nữa thì sự việc trên là một tình huống hết sức nguy hiểm, chắc chắn rằng nạn nhân sẽ rất sợ hãi, hoảng loạn khi hậu quả của vụ tai nạn chưa được giải quyết thì đã lâm vào một tình huống nguy hiểm, hoàn toàn có khả năng bị xâm hại tình dục.

“Trong không gian đó, với trạng thái tâm lý đó, hoàn cảnh đó thì đối tượng rất dễ nảy sinh ý định xấu, xâm hại đến nạn nhân. Vụ việc như vậy cũng sẽ gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh và cho xã hội. Bởi vậy cơ quan công an cần khẩn trương làm rõ chân tướng sự việc để có hình thức xử lý phù hợp”, luật sư Cường nêu quan điểm.

An ninh hình sự 24h: Ngày mai xét xử sơ thẩm lần 2 vụ Nguyễn Hữu Linh; Nghi án tài xế hiếp dâm bé gái 11 tuổi sau khi gây tai nạn giao thông

Thứ 5, 22/08/2019 | 21:11
Tin an ninh hình sự 24h qua: Tạm giữ gã trai quay 8 clip khi dâm ô bé gái ở Sài Gòn; Ngày mai xét xử sơ thẩm lần 2 vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô; Khởi tố bổ sung tội danh mới với nguyên hiệu trưởng Đinh Bằng My; Nghi án tài xế hiếp dâm bé gái 11 tuổi sau khi gây tai nạn giao thông...

Tạm giữ tài xế taxi chở cháu bé 11 tuổi ra bờ biển để làm rõ về nghi án hiếp dâm

Thứ 5, 22/08/2019 | 13:40
Bé gái được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, bị thương do tai nạn giao thông, ngón tay bị gãy… Hiện, cơ quan công an đang trưng cầu giám định pháp y đối với nạn nhân.

Tạm giam người cậu ruột hiếp dâm cháu gái 14 tuổi mồ côi cha mẹ đến có thai

Thứ 3, 20/08/2019 | 14:42
Lê Văn Chưa nhiều lần xâm hại tình dục cháu ruột dẫn đến thai. Sau đó, Chưa đã 2 lần đưa bé gái đi phá thai.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.