Cha bóc lịch từng ngày chờ con trai lầm lạc trở về

Cha bóc lịch từng ngày chờ con trai lầm lạc trở về

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:17
0
Trả giá cho những ngày tháng được tự do ăn chơi, giờ đây cậu quý tử 20 tuổi đang phải ngồi nhà đá đếm thời gian trôi. Đằng sau của 4 bức tường đá là nỗi lòng của bậc cha mẹ đang mỏi mòn chờ con về đoàn tụ.

Bóc lịch từng ngày chờ con về

Trên khuôn mặt hiện rõ nỗi buồn, ông H.V.T. (SN 1964, ngụ xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) trầm tư giãi bày lòng mình. Ông T. nói, cho đến bây giờ ông hay ngồi suy ngẫm câu nói người xưa "người ta có 10 thì tốt, mình có một vô duyên" quả không sai cô ạ. Nói tới đó, ông T. quay mặt đi chỗ khác để tránh cái nhìn của chúng tôi khi những giọt lệ tràn ra từ khóe mắt.

Câu chuyện cậu con trai mới tròn 20 tuổi đời nhưng đang phải thụ án giam 5 năm  trong trại giam  đã khiến vợ chồng ông T. đổ bệnh mấy tháng trời. Hàng ngày, ngoài công việc nương rẫy, vợ chồng ông T. chỉ biết bồng đứa cháu gái hai tuổi làm nguồn động viên, an ủi. Cô bé thoạt nhìn lộ rõ sự ngây thơ của trẻ nhưng nhìn kỹ nét mặt lại có một nỗi niềm khó tả. Có lẽ đó là khoảng không vô hình của sự thiếu vắng tình yêu thương của người cha trong trại giam, và khoảng lặng tình cảm của người mẹ bận rộn công việc hớt tóc mỗi ngày sáng sớm đi và tối mịt mới trở về nhà.

Pháp luật - Cha bóc lịch từng ngày chờ con trai lầm lạc trở về

Bé M.L. con gái của C. đang theo ông bà lên rẫy cao su. Ảnh T.Trần.

Kể lại câu chuyện buồn của gia đình mình, ông T. chần chừ vì ông nói rằng đó là chuyện buồn, chuyện đáng xấu hổ lắm nên ít khi ông chia sẻ cùng ai. Gia đình ông vốn xuất thân gốc ở Huế, nhưng do nhiều năm qua mưa lũ triền miên làm kinh tế nghèo nàn đói kém. Nghĩ đến tương lai đứa con trai duy nhất sẽ khổ giống cha mẹ càng làm vợ chồng ông nhiều đêm thức trắng suy nghĩ bàn tính kế làm ăn. Vậy là cả nhà đã dìu dắt nhau vào Bình Phước ngụ cư mong sao số phận tương lai con cái sẽ thay đổi. Có ai ngờ rằng, ở miền đất mới vợ chồng tôi lại ngậm ngùi nuốt đắng...".

Tháng 5 vừa qua,  Đội CSĐTTP và TTXH huyện Hớn Quản đã ra quyết đinh bắt giam cải tạo H.V.C. (SN 1993, đã đổi tên, con trai ông T.) 5 năm tù về hành vi trộm cắp tài sản và nghiện ma túy đá. Câu chuyện cậu quý tử con ông T. bị tù như một bản thông cáo gây bão dư luận trong vùng bàn tán. Nào là cậu ấm này 16 tuổi ăn chơi phá phách, 18 tuổi cưới vợ sinh con và 20 tuổi đi bóc lịch nhà đá... Cứ mỗi lần bước ra khỏi nhà, ông T. lại nghe hàng xóm hỏi thăm tháng này đã đi thăm bố bé L. (con gái C. - PV) chưa càng khiến lòng ông như bị dao cứa thêm vào vết thương vốn lâu nay chưa lành.

Ông T. ngậm ngùi: "Mỗi ngày, ngoài việc nương rẫy cho hết thời gian tôi lại ngồi ở nhà lôi hết những tờ lịch đã bóc những ngày qua ra xem số lượng được bao nhiêu tờ rồi tính ngày còn lại của 5 năm thụ án. Vậy là còn tới 1.633 ngày nữa (gần 4 năm 6 tháng)". Được biết, cả gia đình hàng ngày phải vất vả với mưa gió trên nương rẫy cao su để làm ăn. Với công việc vốn phải thức khuya dậy sớm, khổ cực nên ông T. quyết định thay đổi đời con bằng việc đầu tư thời gian, tiền bạc cho C. học hành mong sao thành tài.

Đáp lại tình yêu thương của cha mẹ, 15 tuổi (đang học dở lớp 9),  C. đã thể hiện một tay chơi thứ thiệt, đua đòi và dần bỏ bê học hành rồi nghỉ học mà bố mẹ không hay. Năm 16 tuổi đầu, C. lao vào ăn chơi trác táng, cuồng nhiệt, khi ai nói đến tụ điểm ăn chơi nào trên địa bàn huyện hay thị xã Bình Long, C. đều rành như từng vân lòng bàn tay.  Mặc dù khi thấy biểu hiện của con trai có sự buông thả, ông T. hết lời khuyên can, T. chỉ hứa hươu hứa vượn nhưng cuối cùng vẫn đâu vào đấy.

Pháp luật - Cha bóc lịch từng ngày chờ con trai lầm lạc trở về (Hình 2).

Ông T. từng ngày mong ngóng đứa con lầm lạc sớm hoàn lương trở về.

Nuông chiều nên con hư...

Từ khi C. công khai nghỉ học với lý do không đam mê học, ông T. cũng đành bó tay vì đã cạn lời hay lẽ phải can khuyên. Trong thâm tâm ông và vợ vẫn nghĩ con trai đang tuổi lớn, nhất thời nông nổi nên thế. Ông lại nhẫn lòng gợi ý cho con đi học nghề sửa điện thoại để mai mốt có công ăn việc làm đỡ khỏi phải chân lấm tay bùn. Dứt lời cha, C. gật đầu lia lịa cho đến khi nhận tiền bố mẹ đi học sửa điện thoại gần 1 năm trời mà C. chẳng làm được trò trống gì. C. đem tiền học phí nghề đốt vào các cuộc nhậu và đập đá. Đến khi phát hiện con trai là thằng nghiện ma túy thì vợ chồng ông T. thấy đã muộn màng.

Cho đến một ngày, C. về nhà nói với bố mẹ làm đám cưới vợ cho con vì con và người yêu đã có bầu. Thấy con trai mới 18 tuổi, không đủ tuổi kết hôn nhưng ông T. vẫn làm đám cưới tạm thời ra mắt họ hàng. Với hy vọng sau khi có vợ con rồi C. sẽ cải tà quy chính.

Vài tháng sau khi nhà đón nhận con dâu mới cũng là ngày ông bà, bố mẹ trẻ đón nhận niềm vui khi một bé gái chào đời kháu khỉnh đã làm thay đổi không khí ngôi nhà vốn có vương vấn nỗi buồn nay rộn tiếng cười.

Tuy nhiên, với tình yêu bất đắc dĩ của chàng thanh niên vừa tuổi 18 với cô gái hớt tóc càng làm cho số phận đôi vợ chồng trẻ quay cuồng trong rạn nứt tình cảm. Sau khi lấy chồng về nhà sinh nở xong, vợ C. tiếp tục quay lại nghề hớt tóc, làm móng. Cái nghề người đời vẫn hay bàn tán không chân chính, không đàng hoàng. Từ suy nghĩ bồng bột của tuổi trẻ lỡ lầm nên phải cưới vợ, C. cảm nhận đó chỉ là tình yêu sét đánh rồi tan chứ không phải người cậu ta cần. Nghĩ thế, C. tiếp tục bỏ mặc gia đình, vợ con quay lại con đường ăn chơi đàn đúm, hút chích.

Bà M.H.H. (43 tuổi, mẹ C.) tâm sự: "Có lẽ khi C. quyết định lấy vợ chỉ là trách nhiệm với con cái chứ không có tình yêu thật sự. Cho nên, vợ chồng nó suốt ngày xảy ra cãi lộn, cộng với thói ăn chơi lêu lổng của nó mà giờ đây nó phải ngồi tù để cải tạo. Khi nghĩ lại tất cả, tôi cũng thấy mình đáng trách nhiều. Có lẽ, tại vợ chồng tôi nuông chiều C. nhiều nên nó mới hư hỏng như vậy. Ngày nó còn đi học xin vợ chồng tôi đủ các loại tiền với lý do học thêm mà chúng tôi cứ nghĩ là đang đầu tư cho con nên không tiếc xót, rồi đi học nghề cũng không thiếu một đồng và cả chuyện cưới vợ cho nó nữa... Ai dè sự việc không lường được hậu quả". Hiện tại, vợ chồng ông T. vẫn cần cù sống bằng nghề cạo mủ cao su để tạo nguồn thu nhập trang trải chi phí cho gia đình và nuôi nấng đứa cháu nhỏ hàng ngày có sữa uống, đồ ăn đầy đủ thay vợ chồng C..

Trong lúc nghỉ ngơi giữa ca trút mủ trưa tại rẫy cao su, một bé gái vẫn lẽo đẽo đi theo chân bà H., trong lúc đi vét mủ dây còn sót lại từ những  cây cao su thợ công nhân đã cạo. Khi được hỏi tên cháu là gì, bé bập bõm trả lời: "Con tên là M.L.". Chúng tôi hỏi thêm: "Cháu có nhớ cha mẹ không?", thì bé L. quay mặt vào lưng bà nội để nấp. Dù không nói nhiều về câu chuyện buồn của T., song trong ánh mắt lặng lẽ của đứa trẻ thơ và đôi vợ chồng nghèo, chúng tôi cảm nhận rõ có một nỗi "chờ đợi" C. trở về từng ngày.

Theo lời chia sẻ của một cán bộ xã Tân Lợi (huyện Hớn Quản) về tình trạng giới trẻ đang ngày một có lối sống sa đọa vì kinh tế thay đổi, hiện nay có rất nhiều thanh thiếu niên trong xã dính vào nạn bài bạc, ăn chơi và nghiện hút ma túy. Như trường hợp của C. (con ông T.) là một ví dụ điển hình. Những năm gần đây, nghề mủ cao su có giá kéo theo đời sống nhiều gia đình thay đổi phát triển. Từ đó, họ đầu tư cho con cái ăn học thoải mái mà thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Lợi dụng sự tin tưởng của cha mẹ, nhiều cậu ấm, cô chiều lại lao vào ăn chơi, hưởng thụ. Do vậy, thiết nghĩ các gia đình thương con, nuông chiều con cũng nên có sự quan tâm một cách nghiêm khắc để tránh những hậu quả đáng tiếc, khi con đi tù cha mẹ mới bừng tỉnh.       

Nước mắt chảy xuôi

Nói về đứa con đang giày vò lòng cha mẹ từng ngày, bà M.H.H. chia sẻ: "Thằng C. vốn là một đứa con ngoan hiền từ tấm bé nên việc nó đổ đốn, hư hỏng đã làm vợ chồng tôi thêm âu sầu gấp bội. Mỗi lần đi thăm C. trong trại giam, C. đều nói lời ăn năn hối hận và còn dặn tôi lần sau đưa bé M.L. lên cho con nhìn đỡ nhớ càng khiến tôi thấy mủi lòng, thương nó. Đời người chữ ngờ thật khó học...".

Thu Trần

Lòng bao dung lạ thường ở một phiên tòa

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:37
Sau khi thực hiện mua dâm, gã tiếc 400 ngàn đồng nên ra tay sát hại người phụ nữ gã vừa ân ái.

Người đàn bà bao dung xin giảm án cho kẻ giết chồng

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:01
Mặc dù phía gia đình bị cáo không có thiện chí trong việc bồi thường thiệt hại, nhưng vợ của nạn nhân vẫn quyết tâm lấy lòng nhân ra đáp trả.

Luật sư kể về sự bao dung của một người mẹ

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:58
Hai năm trôi qua kể từ khi vụ án khép lại, tôi có dịp quay trở về thăm gia đình họ- thân nhân của Đặng Trần T, bị cáo trong một vụ án.

Hối hận trước lòng bao dung kỳ diệu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Thông thường, các phiên tòa xét xử tội danh giết người thường chật kín cả thân nhân bị cáo, bị hại và người dân đến vì tò mò hay phẫn nộ. Nhưng với phiên tòa ngày xét xử Lê Bá Sông, có lẽ sự yên ắng cũng dễ hiểu bởi vụ án đã trôi qua mười lăm năm trời.

“Trên bảo sai, dưới bảo đúng là điều đáng tiếc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Những ngày qua, dư luận như nóng hơn bởi việc Sở GTVT Hà Nội “phản pháo” những kết luận của thanh tra Bộ GTVT về những sai phạm trong quá trình quản lý vỉa hè, lòng đường.

Lòng bao dung tại một phiên tòa

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:17
Đứa con trai duy nhất của gia đình vô cớ bị tước đoạt mạng sống, nỗi đau không thể nguôi ngoai theo năm tháng, thế nhưng với lòng bao dung, cha mẹ nạn nhân vẫn xin giảm án cho hung thủ.

Lòng bao dung lạ thường ở một phiên tòa

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:37
Sau khi thực hiện mua dâm, gã tiếc 400 ngàn đồng nên ra tay sát hại người phụ nữ gã vừa ân ái.

Người đàn bà bao dung xin giảm án cho kẻ giết chồng

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:01
Mặc dù phía gia đình bị cáo không có thiện chí trong việc bồi thường thiệt hại, nhưng vợ của nạn nhân vẫn quyết tâm lấy lòng nhân ra đáp trả.

Luật sư kể về sự bao dung của một người mẹ

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:58
Hai năm trôi qua kể từ khi vụ án khép lại, tôi có dịp quay trở về thăm gia đình họ- thân nhân của Đặng Trần T, bị cáo trong một vụ án.

Hối hận trước lòng bao dung kỳ diệu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Thông thường, các phiên tòa xét xử tội danh giết người thường chật kín cả thân nhân bị cáo, bị hại và người dân đến vì tò mò hay phẫn nộ. Nhưng với phiên tòa ngày xét xử Lê Bá Sông, có lẽ sự yên ắng cũng dễ hiểu bởi vụ án đã trôi qua mười lăm năm trời.

“Trên bảo sai, dưới bảo đúng là điều đáng tiếc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Những ngày qua, dư luận như nóng hơn bởi việc Sở GTVT Hà Nội “phản pháo” những kết luận của thanh tra Bộ GTVT về những sai phạm trong quá trình quản lý vỉa hè, lòng đường.

Lòng bao dung tại một phiên tòa

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:17
Đứa con trai duy nhất của gia đình vô cớ bị tước đoạt mạng sống, nỗi đau không thể nguôi ngoai theo năm tháng, thế nhưng với lòng bao dung, cha mẹ nạn nhân vẫn xin giảm án cho hung thủ.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.