Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật không cam chịu số phận tiêu biểu nhất Tam quốc

Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật không cam chịu số phận tiêu biểu nhất Tam quốc

Thứ 4, 01/07/2020 | 06:00
0
Trong số các quân chủ đứng đầu những thế lực lớn thời Tam quốc, Lưu Bị được xem là một trong số những người có xuất phát điểm thua kém hơn cả.

Trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Tào Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyền là ba thế lực lớn nhất thời Tam quốc. Đây cũng là ba nhân vật đã đánh bại những đối thủ khác trong các cuộc quần hùng tranh phân, tạo nên thế chân vạc vững chắc. Trong đó Lưu Bị là người có xuất phát điểm thua kém hơn cả.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật không cam chịu số phận tiêu biểu nhất Tam quốc

Lưu Bị là hoàng đế khai quốc nước Thục Hán.

Theo Tam quốc chí của sử gia Trần Thọ, mô tả Lưu Bị là người cao bảy thước rưỡi, không có râu, vành tai rất lớn, mắt có thể nhìn thấy, hai tay rất dài tới đầu gối. Về tính cách ông là người ít nói, mừng giận không lộ ra mặt.

Mặc dù ông tự xưng là dòng dõi hoàng tộc nhà Hán, nhưng mối liên hệ họ hàng này đã quá lâu đời, khó ai có thể kiểm chứng độ xác thực.

Từ thời ông nội, gia cảnh của nhà họ Lưu bắt đầu sa sút. Tới đời cha của Lưu Bị, thực lực gia đình từ lâu đã chẳng bằng trước kia.

Gia cảnh khó khăn và mồ côi cha sớm, Lưu Bị phải cùng mẹ làm nghề bện giày cỏ, chiếu cỏ để kiếm sống.

Dù xuất thân của Lưu Bị không hoàn hảo, nhưng ông không cam chịu số phận, thay vào đó ông có một ước mơ lớn, hơn những người bình thường rất nhiều lần. Có giai thoại trong dân gian kể rằng, khi Lưu Bị còn nhỏ, ông đã chỉ vào một cây dâu lớn và nói với đám bạn, sau này ông nhất định phải ở nhà cao cửa rộng.

Nhà cao cửa rộng ông muốn nhắc đến chính là kiệu dành riêng của hoàng đế, chỗ ngồi của thiên tử. Chú của Lưu Bị đã nghe thấy, vội vàng ngăn cản ông lại: "Trẻ con không được nói bậy, cẩn thận bị chém đầu, chu di cửu tộc".

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật không cam chịu số phận tiêu biểu nhất Tam quốc (Hình 2).

Lưu Bị là người có xuất phát điểm thua kém Tào Tháo và Tôn Quyền.

Sau này Lưu Bị gặp được một vị quý nhân là Lưu Nguyên Khởi. Nhân vật này chính là người đã giúp Lưu Bị được bái danh sư Lư Thực làm thầy, hơn nữa còn có cơ hội kết giao với hậu duệ của một dòng họ danh gia vọng tộc là Công Tôn Toản. Lưu Bị cùng Công Tôn Toản và Lưu Đức Nhiên trở thành học trò của Lư Thực.

Dù nhà nghèo nhưng danh tiếng là dòng dõi Hán thất, Lưu Bị vẫn kết giao được với những người có danh vọng như Công Tôn Toản, Lưu Đức Nhiên.

Về sau Lưu Bị đã gặp gỡ và kết giao với Quan Vũ và Trương Phi. Ba người rất thân thiết với nhau, coi nhau như anh em một nhà. Nhà Đông Hán ngày càng suy yếu, nhiều nơi tình hình địa phương không ổn định, Lưu Bị đã tập hợp thanh niên trong xóm đứng ra bảo vệ trật tự. Ông được mấy người phú thương làm nghề buôn ngựa ở nước Trung Sơn là Trương Thế Bình và Tô Song trợ giúp, vì thế Lưu Bị có thể duy trì trong tay một đội quân nhỏ trong vùng.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật không cam chịu số phận tiêu biểu nhất Tam quốc (Hình 3).

Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi kết nghĩa huynh đệ tại vườn đào.

Trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung có đoạn: Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi ba người tâm đầu ý hợp, quen biết không lâu đã kết bái huynh đệ tại vườn đào Trương gia.

Cũng kể từ đó, ba người huynh đệ khác họ ấy đồng tâm hiệp lực lập nghiệp. Kết quả là sau nửa đời lang bạt, Lưu Bị từ một người làm nghề đan giày dệt chiếu đã từ từ gây dựng thế lực và trở thành Hoàng đế Thục Hán (một trong ba thế lực tạo thành "thế chân vạc" thời Tam quốc). 

Lưu Bị (161 - 223) hay còn gọi là Hán Chiêu Liệt Đế, là một vị thủ lĩnh quân phiệt, hoàng đế khai quốc nước Thục Hán thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc.

Ông là một trong những nhân vật chính của tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa. Trong tác phẩm này La Quán Trung xây dựng Lưu Bị là nhân vật chính diện, có lòng nhân từ bác ái, thương dân như con của một vị vua hiền (Tuyệt nhân là Lưu Bị, tuyệt gian là Tào Tháo, tuyệt trí là Khổng Minh).

Quốc Tiệp (t/h)

Hình ảnh mới nhất của “Đường Tăng” Từ Thiếu Hoa khiến người hâm mộ không khỏi chạnh lòng

Thứ 3, 30/06/2020 | 11:45
Mấy năm qua, hình ảnh nam nghệ sĩ gạo cội Từ Thiếu Hoa mặc trang phục Đường Tăng, trình diễn ở những hội chợ, bữa tiệc, nhà hàng đã trở thành quen thuộc với người dân địa phương. Tất cả là vì miếng cơm manh áo.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến A Tử trộm Thần Mộc Vương Đỉnh của Ðinh Xuân Thu rồi bỏ trốn

Thứ 3, 30/06/2020 | 12:00
A Tử là nhân vật nữ quan trọng trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung.

Tam quốc diễn nghĩa: Trước khi chết, Mã Siêu để lại tâm thư cho Lưu Bị với mục đích gì?

Thứ 3, 30/06/2020 | 06:00
So với các hổ tướng khác của nhà Thục Hán, Mã Siêu thực sự là người bất hạnh về phần gia đình. Gia tộc của ông hơn 200 nhân khẩu đã bị Tào Tháo giết chết, vợ con của ông thì ly tán trong chiến tranh.

Mỹ nhân câm trong phim của Châu Tinh Trì bị dân mạng chế giễu vì giả khóc trong show thực tế

Thứ 2, 29/06/2020 | 12:00
Dù chỉ đảm nhận vai phụ trong phim Tuyệt đỉnh kungfu, nhưng Huỳnh Thánh Y đã để lại hình ảnh đẹp về một Ngọc nữ hoàn hảo trong mắt khán giả. Tuy nhiên, không lâu sau đó cô đã tự tay phá hủy tất cả.

Tam quốc diễn nghĩa: Trận đánh tay đôi có thời gian kéo dài nhất

Chủ nhật, 28/06/2020 | 06:46
Trong Tam quốc diễn nghĩa của nhà văn La Quán Trung, trận giao đấu giữa Trương Phi và Mã Siêu ở ải Hà Manh chính là cuộc đánh tay đôi có thời gian dài nhất, kéo dài từ ban ngày cho tới đêm tối, hai bên đã đấu hơn hai trăm ba mươi hiệp.

Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật khiến Gia Cát Lượng mất nhiều công thu phục nhất

Thứ 7, 27/06/2020 | 12:00
Nhắc đến sự khoan dung của Gia Cát Lượng, không ít người sẽ nhớ tới điển tích “bảy lần bắt, bảy lần thả Mạnh Hoạch”, cuối cùng khiến Mạnh Hoạch phải thực lòng tâm phục vị thừa tướng nước Thục.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.