Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về cung thủ bắn trúng mắt Hạ Hầu Đôn

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về cung thủ bắn trúng mắt Hạ Hầu Đôn

Thứ 7, 18/01/2020 | 07:45
0
Hạ Hầu Đôn là một mãnh tướng anh dũng. Trong một trận chiến vào năm 198, Hạ Hầu Đôn bị mất mắt trái và từ đó có biệt danh Manh Hạ Hầu (Hạ Hầu mù). Hình ảnh này được mô tả trong Tam quốc diễn nghĩa, khi Hạ Hầu Đôn bị Tào Tính bắn trúng mắt, đã rút tên nuốt con ngươi và làm đối phương khiếp sợ.

Tào Tính là một viên bộ tướng dưới trướng của lãnh chúa Lã Bố trong thời nhà Hán của lịch sử Trung Quốc. Ông sinh ra tại Hà Nam trong thời kỳ chiến loạn, ban đầu ông là thủ hạ của Hách Manh. Vào năm 196, Lã Bố đem quân đánh dẹp Hách Manh, Tào Tính được điều đến để đánh nhau với Lã Bố và Cao Thuận. Đến đêm, Tào Tính phản lại Hách Manh, hai bên đánh nhau cùng bị thương. Lã Bố sai Cao Thuận mang quân ra dẹp, giết chết Hách Manh rồi cho Tào Tính lĩnh quân của Hách Manh.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về cung thủ bắn trúng mắt Hạ Hầu Đôn

Tam Quốc diễn nghĩa kể rằng người bắn chột mắt Hạ Hầu Đôn là Tào Tính - bộ tướng của Lã Bố.

Trong tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Tào Tính đóng vai trò quan trọng trong trận Hạ Bì. Năm 198, khi Tào Tháo kéo quân đến bao vây Lã Bố. Lã Bố phái Cao Thuận ra trận để phòng ngự Hạ Bì, khi hai quân giao tranh với nhau trước cửa thành, Hạ Hầu Đôn và Cao Thuận đã có một cuộc giao phong kéo dài 50 hiệp đấu trước khi Cao Thuận rút lui. Hạ Hầu Đôn rượt theo.

Trong khi đó Tào Tính được bố trí phục kích trong bụi rậm và thình lình giương cung tên bắn vào Hạ Hầu Đôn, mũi tên chính xác trúng ngay mắt trái của Hạ Hầu Đôn. Hạ Hầu Đôn khỏe quá nên rút tên ra và ngắm con mắt trái của ông rồi nói to: "Tim cha huyết mẹ làm sao có thể bỏ được", rồi nuốt luôn con mắt vào bụng. Sau đó thúc ngựa xông đến Tào Tính, Tào Tính vì quá bất ngờ trước sự việc như vậy nên đã bị đâm chết. Đâm Tào Tính xong thì Hạ Hầu Đôn cũng bất tỉnh.

Trong bộ truyện tranh Hỏa Phụng Liêu Nguyên của tác giả Trần Mưu, Tào Tính được mô tả là một cao thủ về thuật bắn tên, trong quân Lã Bố ông giữ chức lĩnh tiễn (tướng chỉ huy cung nỏ). Tào Tính là sư phụ về cung tiễn của Điêu Thuyền. Cái chết của Tào Tính diễn ra như trong Tam quốc diễn nghĩa, ông bị Hạ Hầu Đôn giết khi đang chỉ huy quân cung tiễn của Lã Bố chống lại quân Tào.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về cung thủ bắn trúng mắt Hạ Hầu Đôn (Hình 2).

Lã Bố lo ngại thế lực của anh em Lưu Bị ở Tiểu Bái ngày càng lớn mạnh.

Tuy nhiên, theo sử liệu, năm 198, sự phát triển thế lực của anh em Lưu Bị ở Tiểu Bái khiến Lã Bố lo ngại, ông điều hai tướng Cao Thuận và Trương Liêu làm tướng đánh Tiểu Bái.

Lưu Bị không chống cự nổi, bỏ thành và gia quyến chạy về phía tây đến Lương Địa và sai người cầu cứu Tào Tháo. Tào Tháo sai Hạ Hầu Đôn đi cứu. Quân hai bên đụng độ ở Từ châu. Lã Bố cầm quân ra đối địch đánh bại Hạ Hầu Đôn và bắn tên trúng vào mắt Hạ Hầu Đôn.

Nghe tin Hạ Hầu Đôn bại trận bị chột mắt, tháng 9 năm 198, Tào Tháo đích thân cùng Lưu Bị mang quân tới đánh Từ Châu. Tháng 10 năm đó quân Tào đến Bành Thành, giết chết tướng giữ thành là Hầu Giai. Sau đó Tào Tháo tiến đến Hạ Bì quân Lã Bố liên tiếp bại trận, cuối cùng bị Tào Tháo bắt. Lã Bố muốn xin Tào Tháo cho mình đầu hàng, lại nhờ Lưu Bị nói giúp. Nhưng Lưu Bị khuyên Tào Tháo nên giết Lã Bố vì Lã Bố là người hay trở mặt. Tào Tháo nghe theo ông, bèn sai chặt đầu Lã Bố.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về cung thủ bắn trúng mắt Hạ Hầu Đôn (Hình 3).

Hạ Hầu Đôn rất được Tào Tháo xem trọng.

Hạ Hầu Đôn (? - 220), tự là Nguyên Nhượng là công thần khai quốc nhà Tào Ngụy thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông là anh họ của Hạ Hầu Uyên và cũng là một trong những tướng trung thành với Tào Tháo, góp công trong những trận đánh với Lưu Bị, Tôn Quyền, Lã Bố.

Ông là người tính tình chính trực nhưng nóng nảy, tử tế và trung thành với bạn bè và gia đình, không khoan nhượng đối với kẻ thù. Ông được coi là hữu tướng quân của Tào Tháo, được phép đi chung xe ngựa là một vinh dự mà ngay cả cận vệ của Tào Tháo là Điển Vi và Hứa Chử cũng không có. Tuy vậy, trên chiến trường sự nóng nảy của ông thường dẫn đến thất bại.

Video: Hạ Hầu Đôn đấu Quan Vũ.

Hạ Hầu Đôn đấu Quan Vũ.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật học được nhiều loại võ công lợi hại nhất võ lâm

Thứ 5, 16/01/2020 | 12:00
Trước khi sáng tạo ra Ám nhiên tiêu hồn chưởng (có bản dịch là Ảm nhiên tiêu hồn chưởng), Dương Quá đã được học qua rất nhiều công phu tuyệt đỉnh như Cáp mô công của Âu Dương Phong, Ngọc nữ tâm kinh do Tiểu Long Nữ dạy, Đả cẩu bổng pháp từ Hồng Thất Công, Đạn chỉ thần công, Ngọc tiêu kiếm pháp của Hoàng Dược Sư…

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Đông Tà Hoàng Dược Sư đánh gãy hai gân chân của tất cả các đệ tử

Thứ 4, 15/01/2020 | 12:00
Sau Hoa Sơn luận kiếm thứ nhất, Hoàng Dược Sư được xếp vào hàng Ngũ Tuyệt - một trong những cao thủ cao cường nhất bấy giờ và cũng là một trong số những người ngông cuồng và cao ngạo bậc nhất trong Kim Dung truyện.

Tam quốc diễn nghĩa: Lý do Đổng Trác không lập công vẫn được thăng tiến

Thứ 6, 10/01/2020 | 06:00
Đổng Trác từ nhỏ đã theo đuổi nghiệp binh có học binh pháp nhưng ông không biết vận dụng, bởi vậy không lập được công lao gì to lớn nhưng nhờ khôn khéo mà vẫn có thể thăng tiến.

Tam quốc diễn nghĩa: Lai lịch đáng gờm của nhân vật thuyết phục Lưu Bị tiếp nhận Từ Châu, nhận xét Viên Thuật là “xương khô trong mả”

Thứ 5, 09/01/2020 | 06:00
Thời Tam quốc khi quần hùng hỗn chiến, Lưu Bị rất cần một chỗ đứng. Tuy nhiên, Đào Khiêm đã nhiều lần nhường Từ Châu, Lưu Bị vẫn nhất quyết không nhận. Sau này, được Khổng Dung và nhiều người thuyết phục Lưu Bị mới chấp nhận.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.