Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Tôn Quyền mang đầu Quan Vũ nộp cho Tào Tháo?

Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Tôn Quyền mang đầu Quan Vũ nộp cho Tào Tháo?

Thứ 5, 05/12/2019 | 12:05
0
Sau khi giết chết Quan Vũ, Tôn Quyền sai người mang đầu ông đến Lạc Dương nộp cho Tào Tháo. Tào Tháo không mang đầu Quan Vũ đi bêu mà sai làm lễ tang trọng thể theo nghi thức an táng chư hầu.

Quan Vũ (? - 220), tự Vân Trường là một vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam quốc ở Trung Quốc. Ông là người đã góp công vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị. Ông là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Mã Siêu và Hoàng Trung.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Tôn Quyền mang đầu Quan Vũ nộp cho Tào Tháo?

Quan Vũ là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán.

Quan Vũ được đánh giá là vị tướng võ nghệ xuất chúng, dũng cảm phi thường, uy tín đứng đầu toàn quân. Ông trọng điều nhân nghĩa, giữ chữ tín, là bầy tôi tuyệt đối trung thành.

Tào Tháo coi Lưu Bị là đối thủ nguy hiểm, trong trận Từ Châu ông đã dùng gia quyến Lưu Bị để ép Quan Vũ đầu hàng. Nhưng vì rất quý trọng khí phách và tài năng của Quan Vũ nên Tào Tháo không đối xử với ông như là tù binh mà coi là bậc thượng khách, ban lễ vật và chức tước rất trọng hậu, mong thu nạp được ông. Nhưng dù Tào Tháo hậu đãi bao nhiêu lần cũng vẫn không thuyết phục được ông từ bỏ Lưu Bị, dù Lưu Bị khi đó đang phải phiêu dạt khắp nơi và sự nghiệp rất mờ mịt. Khi biết được tin về Lưu Bị, Quan Vũ đã quyết định vượt ngàn dặm đi Hà Bắc tìm đại ca.

Theo Tam quốc chí của Trần Thọ, sau khi Lưu Bị đánh chiếm Tứ Xuyên, Hán Trung rồi lên ngôi vương đã tạo thế chân vạc chia ba thiên hạ. Vùng đất chiến lược Kinh Châu được Lưu Bị giao cho Quan Vũ trấn thủ.

Quan Vân Trường không ý thức được vai trò quan trọng của mình, nhiều lần đem quân chinh phạt Tào Ngụy ở phương Bắc, để Đông Ngô nhân cơ hội đánh úp chiếm Kinh Châu.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Tôn Quyền mang đầu Quan Vũ nộp cho Tào Tháo? (Hình 2).

Tấm lòng trung trinh của Quan Vũ dành cho Lưu Bị là một trong những điều hậu thế luôn ca ngợi khi nhắc về ông.

Năm 219, nhân khi Quan Vũ tập trung quân lên mạn bắc để đánh Bắc Ngụy, lơi lỏng việc phòng thủ, Lã Mông dùng mưu tập kích, chiếm trọn Kinh Châu. Quan Vũ lâm vào thế “lưỡng đầu thọ địch” không biết phải chạy đi đâu.

Quan Vũ và con trai Quan Bình cuối cùng bị quân Đông Ngô vây bắt. Đứng trước Tôn Quyền, Quan Vũ quyết không đầu hàng, không chịu phục tùng và kết quả là cả hai cha con đều bị giết vào đầu năm 220.

Sau đó, Tôn Quyền sai người mang đầu Quan Vũ đến Lạc Dương nộp cho Tào Tháo. Tào Tháo không mang đầu Quan Vũ đi bêu mà sai làm lễ tang trọng thể theo nghi thức an táng chư hầu.

Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đánh giá rằng, Tào Tháo dù đã phụ nhiều người, nhưng chưa từng phụ Quan Vũ. Mặt khác việc làm đó còn mang ý nghĩa chính trị không nhỏ.

Việc Tôn Quyền nộp đầu Quan Vũ cho Tào Tháo để muốn thiên hạ biết rằng mình giết Vũ theo lệnh Tào Tháo, khiến Lưu Bị chĩa mũi nhọn vào họ Tào.

Nhưng việc Tào Tháo trọng táng Quan Vũ lại cho ra một thông điệp khác, đó là Tôn Quyền tự ý giết Quan Vũ. Nhờ hành động này Tào Tháo đã giải toả được sự hiềm nghi của mọi người và lái được mũi nhọn của Lưu Bị trở lại phía Tôn Quyền.

Video: Quan Vũ tha Tào Tháo.

Quan Vũ tha Tào Tháo

Trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, cái chết của Quan Vũ được thêu dệt nên chuyện rằng: “Ngày Tôn Quyền mở tiệc khao Lã Mông, hồn ông đã quay về giết chết Lã Mông. Vì hoảng sợ và để ly gián Ngụy và Thục nên đem đầu ông đến nộp cho Tào Tháo. Tào Tháo mở hộp đựng đầu Quan Vũ ra nhìn, thấy râu tóc dựng đứng lên, trừng mắt ra nhìn, vì vậy Tào Tháo hoảng sợ tới mức tái phát bệnh đau đầu và không lâu sau cũng chết”. Câu chuyện này dựa trên một phần thực tế về cái chết của Lã Mông. Không lâu sau khi đánh chiếm được Kinh Châu cho Tôn Quyền và giết Quan Vũ, Lã Mông trở về cũng ốm nặng, không ăn uống được gì và qua đời.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Tôn Quyền mang đầu Quan Vũ nộp cho Tào Tháo? (Hình 3).

Mất đi Quan Vũ đã khiến nỗi uất hận đối với Đông Ngô trong lòng Lưu Bị lên tới đỉnh điểm.

Khi hay tin nhị đệ - Quan Vũ bị giết, Lưu Bị vô cùng đau lòng, nhiều lần còn ngất đi trong đau đớn. Nhớ tới lời thề kết nghĩa nơi vườn đào năm xưa, Lưu Bị uất hận nói ra một câu: "Ta với Đông Ngô, thề không đội trời chung!".

Tôn Quyền cũng rất thức thời, lập tức sai tướng cầu hòa với Lưu Bị và hứa trả lại Kinh Châu. Nhưng Lưu Bị khi đó vì muốn báo thù cho nhị đệ, không để ý tới lời cầu hòa này, một lòng muốn đánh Đông Ngô.

Theo Tam quốc diễn nghĩa, không lâu sau, Lưu Bị đem 70 vạn quân Thục tiến đánh Đông Ngô. Nếu không phải bị trúng kế sách của Lục Tốn, chắc hẳn ông đã hoàn thành tâm nguyện báo thù cho Quan Vũ.

Video: Tào Tháo khóc Quan Vũ.

Tào Tháo khóc Quan Vũ.

Quốc Tiệp (t/h)

Thành Long từng 2 lần giả vờ trước mặt Lý Tiểu Long

Thứ 5, 05/12/2019 | 06:00
Thời gian đầu mới gia nhập làng điện ảnh, Thành Long chỉ là một diễn viên đóng thế chưa có tên tuổi, nhưng may mắn đến với anh khi được tham gia trong hai bộ phim Tinh võ môn và Long tranh hổ đấu. Chính trên phim trường hai bộ phim này, Thành Long đã có dịp gặp gỡ Lý Tiểu Long và có được những dấu ấn không thể xóa nhòa về thần tượng.

Tam quốc diễn nghĩa: Chính sách đơn giản nhưng lại góp phần quan trọng giúp Tào Tháo tạo bá nghiệp

Thứ 4, 04/12/2019 | 12:34
Cùng với việc phát triển quân đội hùng mạnh, Tào Tháo cũng chú trọng vào tạo nên một nền nông nghiệp ổn định, vững mạnh.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cao nhân mai danh ẩn tích có võ công không hề thua kém Vô Danh Thần Tăng

Thứ 4, 04/12/2019 | 06:00
Thiên long bát bộ là một trong những bộ tiểu thuyết võ hiệp quen thuộc với bạn đọc của cố nhà văn Kim Dung. Đây được xem là tác phẩm có nhiều cao thủ hàng đầu nhất trong truyện Kim Dung.

Tam quốc diễn nghĩa: Lý do Quan Vũ trở thành ông tổ của rất nhiều nghề nghiệp mưu sinh

Thứ 3, 03/12/2019 | 12:00
Trong lịch sử Trung Quốc, Quan Vũ là danh tướng có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với hậu thế. Các nhà thống trị phong kiến xem ông là biểu tượng "trung dũng thần vũ" và tinh thần "vì nước quên thân". Trong khi đó, đối với dân gian, ông được xem như sự hiện hữu của khái niệm "nghĩa khí vân thiên".

Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật vừa xuất hiện đã toát lên vẻ anh hùng

Thứ 4, 27/11/2019 | 05:00
Dù mang tư tưởng ủng hộ Lưu Bị phê phán phán Tào Tháo nhưng khi nói về sự xuất hiện của Tào Tháo, La Quán Trung đã mô tả khá tương đồng với sử liệu.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.