Tâm sự của luật sư về vụ án chấn động nhân tâm miền sơn cước

Tâm sự của luật sư về vụ án chấn động nhân tâm miền sơn cước

Thứ 6, 16/06/2017 | 06:00
0
Bị công an đưa về trụ sở làm việc, chị Đ. lòng quặn đau, lo lắng cho tính mạng đứa con gái học lớp 8 vừa bị hiếp dâm không người chăm sóc.

Mẹ goá con côi gặp hoạ

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến- Chủ tịch Hội đồng khen thưởng, kỷ luật (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhớ lại vụ án chấn động nhân tâm tại TP.Sơn La mà ông đã giải oan thành công trong một ngày hè oi ả: Cô giáo Đ. goá chồng, dạy ở trường THCS Quyết Thắng, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La. Con gái chị là cháu V. học lớp 8 cùng trường mẹ.

Hôm đó, cháu V. đến nhà bạn chơi và bị gã làm thuê cho gia đình nhà bạn giở trò đồi bại. Gã thanh niên kia đã viết bản tường trình thừa nhận hành vi xâm hại tình dục cháu V. và gia đình cậu ta cam kết bồi thường 130 triệu đồng. Việc thoả thuận có sự chứng kiến của cán bộ công an phường Quyết Thắng, TP.Sơn La. Gia đình đối tượng gây án đưa trước 50 triệu đồng, hứa đưa nốt 80 triệu đồng ngay sau đó.

Vì tính nhân đạo, cô giáo Đ. cho kẻ xâm hại tình dục con mình và mẹ hắn ngủ nhờ tại nhà. Khoảng 2h sáng, Công an TP.Sơn La ập đến kiểm tra hộ khẩu, tạm trú tạm vắng (!?). Viện lý do nhà có người lạ không khai báo tạm trú tạm vắng, lực lượng công an đã đưa hai người và cô giáo Đ. về trụ sở công an TP.Sơn La. Từ đây, cô giáo Đ. bị rơi vào vòng lao lý và bị khởi tố và bắt tạm giam về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Với sự vào cuộc kịp thời của luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, VKSND TP.Sơn La phải ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam, cơ quan CSĐT - Công an TP.Sơn La ra quyết định đình chỉ điều tra và trả tự do cho cô giáo Đ.. Sau đó, VKSND TP.Sơn La phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho cô giáo Đ.. Còn luật sư Nguyễn Hoàng Tiến được Sở Tư pháp Hà Nội, bộ Tư pháp tặng bằng khen.

Góc nhìn luật gia - Tâm sự của luật sư về vụ án chấn động nhân tâm miền sơn cước

 Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến- Chủ tịch Hội đồng khen thưởng, kỷ luật (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Giậu đổ bìm leo

Trước khi hành nghề luật sư, ông Tiến có nhiều năm làm điều tra viên, nên hiểu rất rõ công việc chuyên môn trong hoạt động tố tụng hình sự. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Tiến chia sẻ tâm tư: “Cháu V. vừa mới bị xâm hại tình dục, sức khoẻ còn yếu, tinh thần hoảng loạn, vậy mà Công an TP.Sơn La lại bắt mẹ của cháu. Nạn nhân chỉ là học sinh lớp 8, ở nhà một mình, không người chăm sóc. Cơ quan điều tra làm như vậy là không nên chút nào?”.

Đêm đó, cháu V. bị sốt, huyết áp tụt xuống rất sâu, tính mạng bị đe doạ nghiêm trọng. Rất may hàng xóm đã cho cháu uống nước gừng, giúp cháu qua khỏi cơn nguy kịch. Điều làm luật sư Tiến và nhiều người làm việc trong các cơ quan pháp luật không thể hiểu nổi, vì sao Công an TP.Sơn La vội vã bắt cô giáo Đ. trong khi chứng cứ buộc tội còn quá non và cháu V. đang cần sự chăm sóc của mẹ?

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết: “Cháu V. mới mổ ruột thừa, bị xâm hại tình dục, đang rất cần người chăm sóc. Trong hoàn cảnh như thế, làm sao 2 mẹ con họ còn tâm trang đe doạ, cưỡng đoạt tài sản của phía gia đình kẻ gây án?”.

Cũng theo luật sư Tiến, bản thân người mẹ không muốn tố cáo việc con gái bị xâm hại tình dục. Đây là tâm lý thường thấy của gia đình bị hại trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Những gia đình này thường che giấu việc con cái họ bị xâm hại, không muốn nhiều người biết vì sợ tương lai con cái của họ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, trong vụ án này, phía gia đình kẻ xâm hại cũng mong muốn bồi thường cho gia đình bị hại. Việc thoả thuận bồi thường xuất phát từ mong muốn của hai bên, vậy làm sao có hành vi cưỡng đoạt tài sản được?.

Theo luật sư Tiến, giả sử cô giáo Đ. có dấu hiệu phạm tội cưỡng đoạt tài sản, thì cơ quan tiến hành tố tụng cũng cân nhắc khi bắt giam. Thực tế cho thấy, gia đình cháu bé V. chỉ có hai mẹ con, con gái đang trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, rất cần sự chăm sóc, an ủi của mẹ. Nếu bắt mẹ cháu, khác gì chặt đứt chỗ dựa tinh thần duy nhất của nạn nhân, đẩy cháu bé vào hoàn cảnh khó khăn hơn cả về mặt thể chất và tinh thần. Ai sẽ thay mẹ cháu chăm sóc cháu?

Các cụ ta có câu: “Một trăm cái lý, không bằng một tí cái tình”. Rất may, sau mấy ngày bị bắt giam oan sai, với sự vào cuộc của luật sư Tiến và các cơ quan ban ngành, cô giáo Đ. được trả tự do.

Chứng kiến cảnh hai mẹ con trùng phùng, nhiều người đã không cầm được nước mắt. Người mẹ sau nhiều ngày bị giam cầm gầy hốc hác, mắt thâm quầng không ngủ được vì lo lắng cho con gái ở nhà không người chăm sóc. Những kẻ gieo tai hoạ lên đầu mẹ goá con côi cuối cùng cũng phải đền tội. Kẻ xâm hại cháu V. bị pháp luật trừng trị thích đáng, còn cơ quan tiến hành tố tụng TP Sơn La phải công khai xin lỗi cô giáo Đ. và bồi thường oan sai theo quy định của pháp luật.

 Thiên Long

Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.