Tấn công di tích, lũ trộm không ngờ

Tấn công di tích, lũ trộm không ngờ "mở lối" cho kho báu khổng lồ

Thứ 3, 07/09/2021 | 05:42
0
Các nhà khảo cổ Pháp vô cùng kinh ngạc khi phát hiện vụ trộm trước đó đã làm lộ ra 2 kho báu khổng lồ và cả một pháo đài.

Cụ thể, các nhà khảo cổ học cho biết kho báu được phát hiện tại khu định cư thuộc hậu kỳ thời đồ đồng nằm gần hẻm núi Sioule (Gannat, Pháp). Ở đây, họ đã tìm thấy nhiều đồ trang sức, vũ khí và các bộ phận xe ngựa niên đại lên đến 3.000 năm.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Pháp Pierre-Yves Milcent từ đại học Toulouse Jean Jaurès, khu định cư kiên cố rộng khoảng 30 ha với dãy thành lũy kép và những bức tường đá cao 6 m. Nơi đây chôn giấu hàng trăm đồ vật được cho là tồn tại khoảng 800 năm trước Công nguyên trong một nghi lễ tôn giáo.

Đời sống - Tấn công di tích, lũ trộm không ngờ 'mở lối' cho kho báu khổng lồ

Địa điểm khai quật. Ảnh: Đại học Toulouse Jean Jaurès

Tiến sĩ Pierre-Yves Milcent cho biết kho báu được tìm thấy tại địa điểm Gannat nằm trên 5 mỏ khác nhau, một trong số đó từng bị kẻ trộm “viếng thăm” vào năm 2017.

Sau đó, các nhà khoa học vẫn quyết định quay lại vào năm 2019 để nghiên cứu khu di tích, với những chiến hào kiên cố dần lộ ra dưới mặt đất. Năm 2020, họ có một khám phá thú vị, dù kẻ trộm đã lấy đi khá nhiều cổ vật nhưng chúng lại vô tình giúp nhóm khảo cổ tiến gần hơn đến 2 kho chứa cổ vật kim loại khác.

Đời sống - Tấn công di tích, lũ trộm không ngờ 'mở lối' cho kho báu khổng lồ (Hình 2).
Đời sống - Tấn công di tích, lũ trộm không ngờ 'mở lối' cho kho báu khổng lồ (Hình 3).

=

Đời sống - Tấn công di tích, lũ trộm không ngờ 'mở lối' cho kho báu khổng lồ (Hình 4).

Các cổ vật nhóm khảo cổ khai quật được. Ảnh: Đại học Toulouse Jean Jaurès.

Đó là 2 vại gốm lớn hoàn toàn nguyên vẹn bên trong chứa đầy nhẫn, vòng tay, mặt dây chuyền, thắt lưng, dao, lưỡi rìu, liềm, mũi giáo... Dựa vào niên đại, độ tinh xảo và ý nghĩa lịch sử của số cổ vật, có thể coi đó là một trong những kho báu vĩ đại nhất nước Pháp.

Nhà khảo cổ Milcent cho biết, các đồ vật bằng đồng ám chỉ sự sùng bái mặt trời tương tự tín ngưỡng ở Ai Cập. "Việc lựa chọn đồ vật và sắp xếp trong lớp trầm tích tuân theo trật tự nhất định: Vòng tay, kiềng và mặt dây chuyền được đặt ở dưới cùng của vại, lưỡi rìu ở trên cùng. Sự sắp xếp này nhiều khả năng liên quan đến các nghi lễ", Tiến sĩ Milcent giải thích.

Bên cạnh số cổ vật tinh xảo, các chuyên gia còn tìm thấy những viên đá cuội sông được đặt theo thứ tự màu sắc từ trắng đến đỏ. Vì thế họ càng thêm chắc chắn khu vực này có mối liên hệ chặt chẽ với các nghi lễ cổ xưa.

Việc chôn cất hiện vật có lẽ được thực hiện như một nghi lễ nhằm đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên, bởi đó không phải một khu chôn cất hay một địa điểm nghi lễ được sử dụng thường xuyên. Có vẻ chủ nhân của pháo đài - trung tâm khu định cư- đã rời đi sau nghi lễ.

Các đồ tạo tác cũng giúp nhóm nghiên cứu hình dung được cuộc sống của những cư dân trong xã hội Celtic khoảng 2.800 năm trước. Trong số hiện vật tìm được có nhiều công cụ quen thuộc liên quan đến nông nghiệp, sản xuất hàng dệt, gốm sứ, luyện kim... và cả những đồ trang sức xa hoa, quý giá khác nhau.

"Tất cả những yếu tố này là bằng chứng về sự tồn tại của một xã hội phức tạp, có thứ bậc - có thể so sánh với các xã hội của người Celt trong thời kỳ đồ sắt. Phát hiện này quả thực vô giá", Tiến sĩ Milcent nhấn mạnh.

Minh Hoa (t/h)

Đào được "con heo đất" chứa kho báu ngàn năm của người Viking

Thứ 7, 24/07/2021 | 06:10
Cựu cảnh sát Kath Giles trên đảo Man, Ai- len đã khai quật được một “con heo đất” của thời đại Viking cách đây gần 1.000 năm chứa nhiều tiền xu và trang sức bạc.

Phát hiện "kho báu thủy thần" 2.000 tuổi gồm nhiều tiền xu cổ

Thứ 2, 12/07/2021 | 10:52
Lượng lớn tiền xu cổ đã được tìm thấy rải rác bên bờ sông Aa ở Hà Lan. Các nhà khảo cổ cho rằng chúng là vật cúng tế mà cổ nhân bỏ lại để sang bờ bên kia an toàn.

Bất ngờ đào được kho báu khổng lồ khi đang san lấp đất

Thứ 4, 16/06/2021 | 11:13
Người ta đào được bên dưới mảnh đất rất nhiều trang sức bằng vàng, bạc và đá quý. Sau đó, người dân xung quanh đã tìm đến cúng bái, thắp nhang tại địa điểm này.

Đi mò cua bắt ốc, 3 ngư dân bất ngờ phát hiện "kho báu" dưới đáy biển

Thứ 2, 14/06/2021 | 07:00
Đang lặn bắt ốc, sò dưới đáy biển, nhóm ngư dân ở Quảng Bình đã bất ngờ phát hiện một "kho báu" kim loại kẽm xu nên đã trục vớt lên thuyền.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.