Choáng ngợp màn tấn công huỷ diệt, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sức mạnh gửi thông điệp rắn

Choáng ngợp màn tấn công huỷ diệt, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sức mạnh gửi thông điệp rắn

Thứ 3, 22/06/2021 | 14:00
0
Với khả năng vượt trội, tên lửa Diều hâu đã phá huỷ con tàu lớn trong tích tắc. Ankara đã chứng tỏ sức mạnh của mình và gửi thông điệp rắn.

Tiêu điểm - Choáng ngợp màn tấn công huỷ diệt, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sức mạnh gửi thông điệp rắn

Tên lửa chống hạm ATMACA phô diễn sức mạnh đáng kinh ngạc trong vụ thử mới đây.

Ngày 18/6, tên lửa chống hạm ATMACA đã đánh chìm một con tàu lớn trong cuộc thử nghiệm hoả lực trên biển. ATMACA có nghĩa là Diều hâu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tự hào nói về thành công của vụ thử: Thanh kiếm thép của chúng tôi, tên lửa chống hạm ATMACA đã bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao trong lần bắn thử cuối cùng. Đây là lần đầu tiên ATMACA tấn công một con tàu thật. Sau vụ thử này, tên lửa chống hạm sẽ được đưa vào hoạt động.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và các cấp chỉ huy đã quan sát vụ thử trên tàu hộ tống TCG KINALIADA. Tổng giám đốc của Roketsan, Murat Ikinci cũng có mặt trong cuộc thử nghiệm lần này.

“Đây là một cột mốc quan trọng đối với Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Với dự án này, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy mình có khả năng sản xuất tên lửa chống hạm và sử dụng chúng trên tất cả các nền tảng đang có. Các hoạt động sản xuất hàng loạt được tiếp tục triển khai. Những sản phẩm đầu tiên đang được chuẩn bị để đưa vào biên chế. Trong năm nay, tên lửa ATMACA sẽ đi vào hoạt động và được trang bị cho các tàu của chúng tôi”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

Máy bay không người lái ULAQ cũng được thử nghiệm trong lần này. Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ được bố trí cách con tàu mục tiêu khoảng 5-6km. Nó theo dõi và ghi lại khoảnh khắc tên lửa tấn công mục tiêu và vụ nổ ở khoảng cách gần.

Để đảm bảo an toàn, tất cả các đơn vị mặt nước không được phép đi vào khu vực thử nguy hiểm được xác định xung quanh con tàu mục tiêu. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ rất tự tin vào khả năng dẫn đường chính xác của tên lửa nhưng các biện pháp an toàn vẫn được thắt chặt.

Với những cuộc thử nghiệm bằng đạn thật thế này, nếu rủi ro xảy ra hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn. Tháng 5/2020, khinh hạm lớp Moudge IRIS Jamaran của Iran đã phóng tên lửa C-802 Noor trúng tàu đa năng lớp Hendijan IRIS Konarak trong một cuộc tập trận bắn đạn thật, khiến 19 người thiệt mạng.

Máy bay không người lái cơ động, nhỏ và không có người điều khiển nên tỷ lệ bị trúng tên lửa sẽ thấp hơn và nếu có rủi ro cũng sẽ không có thiệt hại về người. Việc xuất hiện loại máy bay không người lái mới trong vụ thử tên lửa ATMACA cũng nhận được sự quan tâm của truyền thông. Trong thời gian tới, thông tin về chiếc máy bay này sẽ được phân tích.

ATMACA là tên lửa hành trình chống hạm tầm xa. Nó có thể tấn công chính xác trong mọi thời tiết và được phát triển bởi nhà sản xuất tên lửa nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan.

Tiêu điểm - Choáng ngợp màn tấn công huỷ diệt, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sức mạnh gửi thông điệp rắn (Hình 2).

Tên lửa ATMACA được phát triển bởi nhà sản xuất tên lửa nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan.

ATMACA sẽ dần thay thế kho tên lửa Harpoon, loại tên lửa đang khá phổ biến trong biên chế của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Chương trình ATMACA bắt đầu từ năm 2009 nhằm đáp ứng các yêu cầu về tên lửa hành trình đất đối đất của Lực lượng Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà thầu chính Roketsan bắt đầu nghiên cứu vào tháng 9 năm 2012.

Cuộc phóng thử nghiệm đầu tiên từ tàu được tiến hành ngày 3/11/2019. Sau đó, ATMACA được thử nghiệm ở nhiều tình huống khác nhau bao gồm cả bắn không cần GPS và hoạt động trong một trường bị phá tín hiệu điện tử. ATMACA đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra và sẵn sàng để sản xuất hàng hoạt.

Tên lửa ATMACA có hệ thống định vị GPS, hệ thống dẫn đường quán tính, máy đo độ cao khí áp và máy đo độ cao radar để điều hướng tới mục tiêu. Thiết bị dò tìm radar chủ động giúp nó xác định mục tiêu với độ chính xác cao. Khả năng liên kết dữ liệu cũng giúp cho ATMACA lập kế hoạch nhiệm vụ 3D, cập nhật mục tiêu và thực hiện nhắm bắn.

Công khai hình ảnh về sự công phá khủng khiếp của ATMACA, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thông điệp mạnh mẽ về tiềm lực quân sự đáng gớm của nước này.

HOÀ AN (Theo SF)

Đằng sau những chiến dịch đặc biệt ở Syria: Ăn miếng trả miếng

Thứ 3, 22/06/2021 | 10:35
Bất chấp lệnh cấm, phiến quân triển khai cuộc tấn công đẫm máu. Đáp lại Nga và quân chính phủ đáp trả dữ dội khiến nhiều chỉ huy phiến quân thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ tung máy bay không người lái, những nước cờ sinh tử ở Syria

Thứ 2, 21/06/2021 | 13:35
Thổ Nhĩ Kỳ đang có quá nhiều hành động bị đánh giá là nguy hiểm tại Syria. Ankara đang đẩy xung đột ở nước Cộng hoà Ả Rập Syria lên một mức mới.

Thổ Nhĩ Kỳ và những cuộc tấn công "huyết hải thâm thù"

Thứ 7, 19/06/2021 | 19:15
Sau các chiến dịch trấn áp, đồn bốt của Thổ Nhĩ Kỳ bị không kích. Với Thổ, đây là điều không thể chấp nhận và màn đáp trả đến ngay sau đó.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.