Tấn công khốc liệt nhằm vào Thổ, Syria cùng Nga vẫn nắm giữ điều bí ẩn

Tấn công khốc liệt nhằm vào Thổ, Syria cùng Nga vẫn nắm giữ điều bí ẩn

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 10/07/2021 | 09:30
0
Lựclượng chính phủ Syria đã ném bom hạng nặng vào một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib khi máy bay Nga bay lượn ở phía trên.Lý do của sự việc vẫn chưa được biết.

Theo phóng viên Zaman al-Wasl, các lực lượng của chính phủ Syria hôm qua đã ném bom hạng nặng vào khu vực Jabal al-Zawiya ở phía bắc tỉnh Idlib, nhằm vào một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công bằng pháo binh diễn ra gần thị trấn Balion. Không có thương vong được báo cáo.

Trong khi đó, các nhà hoạt động của tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã báo cáo vụ bắn tên lửa của lực lượng chính phủ sáng thứ Sáu nhắm vào các khu vực ở al-Qarqourah, Sahl al-Ghab ở tây bắc Hama, Arnbah, Balyoun, al-Mouzrah, Fulifil, Banien và Jabal al-Zawiyah ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Tuy nhiên, không có nguyên nhân nào được báo cáo trong bối cảnh các máy bay do thám của Nga bay lượn ở phía trên tỉnh Idlib, đặc biệt là ở phần phía nam của thành phố.

Tiêu điểm - Tấn công khốc liệt nhằm vào Thổ, Syria cùng Nga vẫn nắm giữ điều bí ẩn

Chính phủ Syria hôm qua đã ném bom hạng nặng vào khu vực Jabal al-Zawiya ở phía bắc tỉnh Idlib

Hôm qua, các nhà hoạt động SHOR báo cáo rằng các lực lượng chính phủ đã bắn tên lửa vào các khu vực xung quanh trạm kiểm soát quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Balyoun ở Jabal al-Zawiyah ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Các lực lượng của chính phủ cũng đã bắn phá các khu vực khác ở Jabal al-Zawiyah ở vùng nông thôn phía tây bắc Hama trong khi HTS nhắm mục tiêu vào các lực lượng của chính phủ và các vị trí ủy nhiệm của lực lượng này ở Kafrnaba ở vùng nông thôn phía nam Idlib, nhưng chưa có báo cáo thương vong.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành ba cuộc không kích vào thứ Sáu trên Jabal al-Zawiya và các ngọn đồi al-Kabana ở phía đông tỉnh Latakia ven biển.

Các nhân viên cứu hộ cho biết, tuần trước, các cuộc không kích và pháo kích từ khu vực do chính phủ kiểm soát đã làm thiệt mạng ít nhất 8 dân thường ở Idlib, hầu hết là trẻ em, đồng thời phá hủy một trung tâm phòng thủ dân sự và một trạm nước.

Pháo kích đánh trúng nhà của một thành viên thuộc tổ chức Mũ bảo Hiểm trắng ở làng Balion, phía nam tỉnh Idlib làm thiệt mạng 2 người.

Gia hạn vận chuyển hàng cứu trợ cho Syria

Trong khi đó, hôm thứ 6 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết kéo dài thời gian vận chuyển viện trợ nhân đạo trong một năm từ Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng tây bắc Syria do phe nổi dậy nắm giữ, nơi Liên hợp quốc cho biết 3,4 triệu người đang rất cần lương thực và các hỗ trợ khác.

Nghị quyết được thông qua sau khi Mỹ và Nga đạt được thỏa thuận về các dự thảo nghị quyết do phương Tây và Moscow hậu thuẫn.

Trước đó, ngày 8/7, Nga đã trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đề xuất kéo dài thêm 6 tháng sự ủy quyền của LHQ về việc viện trợ cho Syria thông qua cửa khẩu duy nhất Bab al-Hawa nằm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria.

Đây là lần đầu tiên Nga, trên cương vị là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết tại cơ quan quyền lực cao nhất của LHQ này, đưa ra đề xuất kéo dài thời gian hoạt động của cửa khẩu biên giới vốn được xem là tuyến viện trợ chủ chốt cho Syria.

Trước đây, Nga muốn ngừng viện trợ qua biên giới này vì cho rằng việc dùng tuyến biên giới mà không có sự chấp thuận của Damascus là vi phạm chủ quyền của Syria. Theo quan điểm của Moscow, cửa khẩu Bab al-Hawa từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đang bị lợi dụng để cung cấp vũ khí cho các tay súng nổi dậy.

Tiêu điểm - Tấn công khốc liệt nhằm vào Thổ, Syria cùng Nga vẫn nắm giữ điều bí ẩn (Hình 2).

Bất ngờ lực lượng thân Nga bị thương vong, “chảo lửa” Syria bùng phát?

Thứ 6, 09/07/2021 | 19:51
Bốn thành viên của Lữ đoàn 8 thân Nga thiệt mạng và bị thương trong cuộc đụng độ. Lực lượng Syria cũng chịu tổn thương. Sự việc khiến căng thẳng ở Syria bùng phát?

Syria rực lửa: Máy bay Nga tấn công "xuất quỷ nhập thần", vùi phiến quân trong mưa đạn

Thứ 4, 07/07/2021 | 19:28
Nga rải mưa bom, quân chính phủ Syria pháo kích dữ dội. Syria rực lửa vì giao tranh không dứt.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.