Tấn công tên lửa, “đòn hiểm” của Nga khiến Israel “mất ăn mất ngủ” ở Syria?

Tấn công tên lửa, “đòn hiểm” của Nga khiến Israel “mất ăn mất ngủ” ở Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 28/07/2021 | 14:00
0
Nga tuyên bố vũ khí nước này bắn hạ tên lửa Israel ở Syria. Động thái này làm tăng thêm nhiều vấn đề đau đầu mà chính phủ mới của Israel đang gặp phải.

Uy lực vũ khí Nga

Tuyên bố của Chuẩn đô đốc Nga Vadim Kulit rằng các hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất đã chặn đứng tên lửa do hai máy bay chiến đấu F16 của Israel bắn vào  các mục tiêu gần thị trấn Homs của Syria hồi tuần trước khiến Israel không khỏi ngạc nhiên. Theo bình luận của ông Kulit với hãng thông tấn Tass, vài ngày trước đó, hệ thống phòng thủ của Nga cũng đã đánh chặn thành công hầu hết các tên lửa do máy bay phản lực của Israel bắn vào các mục tiêu ở Syria.

Israel không đưa ra phản hồi chính thức về các tuyên bố của Nga. Tuy nhiên, Israel lại tung ra các bức ảnh cho thấy thiệt hại nghiêm trọng ở các mục tiêu bị lực lượng nước này tấn công trong các cuộc tấn công được đăng tải trên các mạng và phương tiện truyền thông.

Và sau những cánh cửa đóng kín, các quan chức quốc phòng Israel đang cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của những tuyên bố của Nga. Đó có phải đơn giản là chuyện lỡ lời không? Câu trả lời chắc là không. Người Nga không dễ ngẫu nhiên tiết lộ chuyện gì. Vậy đó có phải là sự thử nghiệm không? Có lẽ vậy. Động thái của Nga có đáng ngại không? Liệu người Nga có kế hoạch để kiềm chế các động thái của Israel ở Syria như tờ báo Asharq al-Awsat có trụ sở tại London đã đưa tin? Các cuộc đàm phán về vấn đề này có đang được triển khai giữa Điện Kremlin và Nhà Trắng như tờ báo đã nói không?

Tiêu điểm - Tấn công tên lửa, “đòn hiểm” của Nga khiến Israel “mất ăn mất ngủ” ở Syria?

Nga đã cung cấp S-300 cho Syria để phòng thủ 

Tuyên bố của Nga có khiến Israel hoảng sợ? Một nguồn tin quân sự cấp cao của Israel đi ngược lại tuyên bố của Nga khi cho rằng hầu hết các tên lửa của Israel đều không bị đánh chặn và đạt được mục tiêu chính xác. Và cũng trái ngược với những gì Tướng Nga nói, theo như Israel được biết, các hệ thống đánh chặn trên không SA17 và SA22 được triển khai ở Syria đều do quân đội Syria vận hành. Nguồn tin cho biết, Nga chỉ vận hành hệ thống phòng thủ S300 và S400 ở Syria, nhưng hệ thống này chỉ nhằm mục đích hạ gục máy bay chứ không phải tên lửa.

Theo đánh giá của Israel, những tuyên bố của Nga là một động thái chiến thuật hơn là một sự thay đổi chiến lược. Một quan chức an ninh cấp cao của Israel giấu tên cho biết: “Họ đang truyền tải thông điệp tới chúng tôi và không chỉ cho chúng tôi”. “Thông điệp đầu tiên liên quan đến hình ảnh và lợi ích thương mại của Nga. Người Nga muốn chứng minh với thế giới, và đặc biệt là với các khách hàng tiềm năng, rằng hệ thống của họ hoạt động tốt và có khả năng đánh chặn tên lửa của không quân Israel. Đây là tiêu chuẩn khắt khe có uy tín nhất có thể”.

Người Israel cho rằng cơ chế để tránh xung đột ngoài ý muốn giữa người Israel và người Nga trên bầu trời Syria đang hoạt động hiệu quả. Các chuyến thăm của phái đoàn quân sự hai bên, các cuộc thảo luận kéo dài dưới sự điều hành của ban chỉ đạo các hoạt động của lực lượng phòng vệ Israel và không quân Israel (IAF) vẫn diễn ra. Theo nguồn tin, thậm chí còn có một “đường dây nóng giữa trung tâm kiểm soát của IAF và trung tâm kiểm soát của Nga.

Nói cách khác, Israel không hoàn toàn rõ mục tiêu của người Nga trước tuyên bố mới này. Một số ý kiến ​​cho rằng Nga đang cố gắng cải thiện vị thế của mình trong khu vực sau sự thay đổi chính quyền ở Washington và Jerusalem. “Có thể họ đang báo hiệu sự thay đổi luật chơi, có thể họ muốn giảm bớt hoạt động của Israel đối với Syria,” nguồn tin gợi ý. Các hoạt động của Israel ở Syria gần đây đã giảm, nhưng trong hai tuần qua, các hoạt động lại gia tăng.

Những thách thức dành cho Israel

Trong bối cảnh đó, một số người trong cơ sở quốc phòng Israel cho biết rõ ràng có mối liên hệ giữa tuyên bố của tướng Nga và một báo cáo của Washington Post vài tuần trước rằng Nga sẽ bán cho Iran một vệ tinh do thám tiên tiến với những khả năng chưa từng có. Một nguồn tin an ninh cấp cao của Israel cho biết: “Không có gì là ngẫu nhiên. Iran không phải là kẻ duy nhất cố thủ ở Syria. Người Nga cũng vậy, đang đấu tranh không ngừng để giành quyền kiểm soát Trung Đông. Khi họ bán cho Iran một vệ tinh chiến lược kiểu này, họ đang gửi một tín hiệu rõ ràng đến tất cả mọi người”.

“Người Nga đang chơi một trò chơi tinh tế với Iran,” nguồn tin này nói thêm. “Họ đang cố gắng bán cho Iran nhiều hệ thống vũ khí đồng thời hợp tác với không quân Israel ở Syria. Họ sẽ giành được ưu thế trong việc làm dịu Iran, mặt khác lại chứng minh khả năng quân sự và công nghệ của Nga, nhưng không muốn đụng độ với Israel và Mỹ”.

Động thái này làm tăng thêm nhiều vấn đề đau đầu mà chính phủ mới của Israel đang gặp phải.

Tiêu điểm - Tấn công tên lửa, “đòn hiểm” của Nga khiến Israel “mất ăn mất ngủ” ở Syria? (Hình 2).

Tag: Syria Israel

Bắn hạ tên lửa chưa phải là “đòn” cuối Nga “nhắm” đến Israel ở Syria

Thứ 3, 27/07/2021 | 06:00
Nga ngày càng thể hiện sự khó chịu khi Israel liên tục triển khai các cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ Syria.

Cả gan tấn công phá tan xe bọc thép Nga, phiến quân hứng trọn “cơn thịnh nộ” ở Syria

Chủ nhật, 25/07/2021 | 20:00
Chiếc xe bọc thép "Lynx" của Nga đã bị phiến quân phá hủy trong một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Nga ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.